แนวคิดสำหรับผู้บริหารประเทศ


มีคนเป็นจำนวนมากช่วงที่ยังไม่มีอำนาจเป็นคนดี เสียสละและทำเพื่อส่วนรวม เพื่อประเทศชาติ แต่พอมีอำนาจเปลี่ยนไป หันไปทำเพื่อตัวเองและพวกพ้อง จนลืมหน้าที่หลักของตัวเองที่จะต้องทำเพื่อคนส่วนรวมและประเทศชาติ บริวารและทีมงานมีส่วนสำคัญมาก คนดีๆหลายคนเสียเพราะบริวารและคนใกล้ตัว คนประจบสอพอ คนพวกนี้อันตรายมาก ดังนั้นผู้นำจะต้องหนักแน่น อย่าหูเบาและปล่อยให้คนประจบสอพอ ขี้อิจฉา ไม่ทำอะไร ได้แต่จับผิดและเอาความดีความชอบเข้าตัวทั้งๆที่ไปขโมยความชอบจากคนอื่น มีอำนาจ ผู้นำต้องเข้าใจในเรื่องการบริหารจัดการมนุษย์ รู้จักคน ไว้ใจและเลือกใช้คนให้ถูกต้องกับงาน บริหารคนในบังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ให้เป็นคนดีและคนเก่งทำงานเพื่อส่วนร่วม และประเทศชาติ

ผมได้อ่านความเห็นจากคุณทัศนีย์ บุญประสิทธิ์ ที่นำเผยแพร่ใน fb เห็นว่าเป็นข้อคิดที่น่านำมาพิจารณา จึงขอนำมาเผยแพร่ หลังจากนั้นผมได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมต่อ  โปรดอ่านด้วยสติและพิจารณาเพราะเป็นเรื่องสำคัญกับเราทุกคนครับ

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

ความเห็นของคุณทัศนีย์ บุญประสิทธิ์

"คนที่ภูมิอกภูมิใจว่าตัวเองเป็นฝ่ายก้าวหน้า ยึดถือคำภีร์ต่อต้านการรัฐประหารอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู. และประชาธิปไตยต้องเลือกตั้งเท่านั้น. จนมองข้ามอันตรายและความเสียหายที่เกิดจากเผด็จการรัฐสภา. การโกงกินคอรัปชั่น. ทำให้หวนนึกถึงสองผู้นำที่ยิ่งใหญ่. คนหนึ่งคือฮิตเลอร์ผู้นำเยอรมันผู้ที่มาจากการเลือกตั้ง. แต่สุดท้าบก็กลายเป็นเผด็จการ ด้วยการใช้เสียงข้างมากแก้ไขกฎหมาบเพื่อประโยชน์แก่ตนเอง. จนนำพาเยอรมันไปสู่ความหายนะ. ย้อนกลับมาทีเกาหลีใต้ หลังสงครามระหว่างสองเกาหลีสงบลง. สภาพของเกาหลีเปรียบเสมือนกับกองขี้เถ้า. นายพล ปัก จุง ฮี ยึด อำนาจ แล้วใช่เวลา35ปี ในการฟื้นฟูและพัฒนาประเทศ ด้วยความมุ่งมั่น ปราศจากการฉ้อฉลทุจริตคอรัปชั่น. จนสามารถนำพาประเทศก้าวสู่แถวหน้าได้. ดังนั้นในบางครั้ง. จึงไม่สำคัญว่าได้อำนาจมาอย่างไร. หากแต่ความสำคัญอยู่ตรงที่ว่า. ผู้มีอำนาจใช้อำนาจนั้นเพื่อให้ได้มาซึ่ง ผลประโยชน์แก่ตนเองและพรรคพวก. หรือเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติต่างหาก"

ความคิดเห็นของผมหลังจากอ่านความคิดของคุณทัศนีย์

"เป็นข้อคิดที่น่าคิดครับ ไม่มีอะไรผิดและถูกทั้งหมด ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆด้าน อยู่กับความเหมาะสมในแต่ละยุคสมัย มีคนเป็นจำนวนมากช่วงที่ยังไม่มีอำนาจเป็นคนดี เสียสละและทำเพื่อส่วนรวม เพื่อประเทศชาติ แต่พอมีอำนาจเปลี่ยนไป หันไปทำเพื่อตัวเองและพวกพ้อง จนลืมหน้าที่หลักของตัวเองที่จะต้องทำเพื่อคนส่วนรวมและประเทศชาติ บริวารและทีมงานมีส่วนสำคัญมาก คนดีๆหลายคนเสียเพราะบริวารและคนใกล้ตัว คนประจบสอพอ คนพวกนี้อันตรายมาก ดังนั้นผู้นำจะต้องหนักแน่น อย่าหูเบาและปล่อยให้คนประจบสอพอ ขี้อิจฉา ไม่ทำอะไร ได้แต่จับผิดและเอาความดีความชอบเข้าตัวทั้งๆที่ไปขโมยความชอบจากคนอื่น มีอำนาจ ผู้นำต้องเข้าใจในเรื่องการบริหารจัดการมนุษย์ รู้จักคน ไว้ใจและเลือกใช้คนให้ถูกต้องกับงาน บริหารคนในบังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ให้เป็นคนดีและคนเก่งทำงานเพื่อส่วนร่วม และประเทศชาติ สรุปผู้นำจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้

เก่งคน เก่งคิด เก่งงาน เก่งดำรงชีวิต (คนดีและคนเก่งอยู่ในตัว โดยเริ่มจาก เก่งคน และเก่งคิด คือคิดในทางสร้างสรรค์ หลังจากนั้นเก่งงาน และเก่งดำรงชีวิตจะตามมาเอง)

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท
17 พ.ค. 2556




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท