กระบวนการสอนให้เด็กไทยมีการคิด การวิเคราะห์อย่างง่าย (1)


                

               กระแสโลกาภิวัตน์ ที่ไหลบ่าเข้าสู่ประเทศไทย ยุคที่ความรู้ทั้งหลายอยู่แค่ปลายนิ้วกด  ความรู้ทางวิชาการหลากหลายเลือกเรียนรู้ได้ตามใจชอบ

  ปัญหาเด็กไทยด้อยสติปัญญา คิด วิเคราะห์ไม่เป็น ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง  วันนี้จะขอนำเสนอการสอนให้เด็กทุกระดับชั้นรู้จักคิด ด้วยวิธีการอย่างง่าย คือ

       การตั้งคำถามว่า “ทำไปเพื่ออะไร” เป็นการสอนให้แด็กรู้จักคิด คือการเรียนรู้วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายในสิ่งที่ทำอยู่ในทุกเรื่อง  โดยเริ่มต้นจากกิจกรรมที่เป็นกิจวัตรประจำวันทั้งที่บ้าน หรือที่โรงเรียนก่อน เป็นตัวอย่างคำถามที่ง่าย เป็นเรื่องที่ใกล้ตัว  และดูตามอายุและความเข้าใจในทุกช่วงอายุของเด็กที่สอน การตั้งคำถามดังกล่าว เช่น

1. เรานอนหลับไปเพื่ออะไร  เพื่อพักผ่อน เพื่อ...                

2. อาบน้ำ แต่งตัว

3. ทานข้าว

4. การเข้าแถวก่อนเข้าชั้นเรียน

5.เรียนหนังสือ

6.อ่านหนังสือ

7.เขียนหนังสือ

8. ฯลฯ 

     ต้องให้คุณครูเริ่มต้นหาคำตอนก่อน จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันคิดหาคำตอบและเขียนลงบนกระดาน แสดงคำตอบ และให้นักเรียนทุกคนลอกลง"สมุดแห่งความคิด"   

      สิ่งเหล่านี้ ต้องเริ่มทำในตอนเช้าหลังจากที่เด็กได้เข้าชั้นเรียนแล้ว ต้องทำทุกวัน และเริ่มตั้งคำถามให้ยากมากขึ้น เป็นการสอนให้เด็กรู้จักคิดอย่างง่าย และสามารถกระทำได้ทุกชั้นเรียน

 โปรดติดตามตอนต่อไป


หมายเลขบันทึก: 536105เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การให้เด็กฝึกตั้งคำถามและตอบคำถามเด็กได้คิดบ่อยๆ

กำลังให้เด็กปฏิบัติค่ะ

เป็นเรื่องที่ดีมากนะคะ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท