ตำนานขึดล้านนาตอน "ไม้แป้นฟ้าผ่า"


ครอบครัวเขาต้องระหกระเหินในชะตากรรมที่ไม่เคยนึกมาก่อนว่าจะต้องมาพบเหตุการณ์เลวร้ายอย่างนี้

แม้ว่าเขาเป็นคนรุ่นใหม่ไม่เชื่อเรื่องขึด อาถรรพ์  เมื่อพบเหตุการ์ครอบครัวแตกแยก   ถูกเพื่อนฟันคอหวิดขาด...อ้าอะไรกันหนา....ชะตากูนี่..

 ฤดูหน้าฝนจะมาถึงคนล้านนาเรียกกันว่่าลมปี๋ใหม่..เป็นลมที่รุนแรง ร้ายกาจพัดบ้านเรือน  พัดต้นไม้ใหญ่ๆที่ยืนต้นมานานนับร้อยๆปี  ขนาดสามสี่คนโอบยังไม้อ้อมได้....

ลมปี๋ใหม่พัดมาอีกแล้ว  มันพัดร้ายแรงยิ่งกว่าลมใดๆ  ต้นตะเคียนใหญ่สามสี่ต้นที่อยู่คู่หมู่บ้านมานานนับร้อยๆปี สูงสุดแหงน ผู้คนไปกราบไหว้บูชา นับถือเป็นไม้ประจำหมู่บ้านถูกฟ้าผ่าโค่นล้มระเนนระนาด กิ่งใหญ่น้อยแตกหัก  ดีที่ว่ามันอยู่ในป่าใหญ่ใกล้หมู่บ้านหาไม่แล้วอาจโค่นล้มถูกบ้านเรือนเสียหาย  ผู้คนล้มตายอย่างไรก็ไม่อาจคาดเดา..

หลังจากพายุใหญ่สงบลง  ผู้คนต่างแตกตื่นว่า เหตุการณ์ในหมู่บ้านอาจไม่มีความสงบอีกแล้วกระมังหนา  ต้นตะเคียนยักษ์โค่นลง  แถมรังผึ้งที่ติดอยู่บนง่าไม้ติดลงมาเป็นผึ้งรังใหญ่กองบนดิน  ดูสะท้านขนลุกยิ่งนัก...

ในความที่เป็นข้าราชการ  ถือว่าข้ามีตราครุฑ ชนะขึดจาอาถรรพ์ทั้งมวล  ดีแล้วจะจ้างคนมาเลื่อยไม้ฟ้าผ่าเป็นแป้น(กระดาน)เอาไปปูบ้านที่กำลังจะสร้างใหม่พอดี..

และแล้วเขากับเพื่อหลายคนลงขันจ้างคนมาเลื่อยต้นตะเคียนใหญ่ ได้ไม้แป้น(กระดาน)หน้าสามสิบ  สี่สิบนิ้ว โอ้โฮ  มันช่างเป็นโชคเสียนี่กระไร  เรามีกระดานปูพื้นบ้านใหม่ใหญ่กว่าใครๆและเป็นไม้ตะเคียนที่เนื้อไม้งดงาม  อายุหลายร้อยปี...ส่วนเำพื่อฝูงอื่นๆก็ได้ไม้ไปเช่นกันแต่พวกเขาเอาไปทำโต๊ะเครื่องเรือนบ้าง ทำม้านั่งบ้าง  ส่วนเขาผู้ยิ่งใหญ่ไม่เชื่อคำบอกคนเฒ่าคนแก่ว่า  "ไม้ฟ้าผ่ามันขึด  บ่ดีเอามาแป๋งบ้านเรือน" (ไม้ฟ้าผ่ามันมีอาถรรพ์ไม่ควรนำมาสร้างบ้านเรือน)..

แต่เขาบอกว่าอาถรรพ์ไม่ีมีโลก มีแต่วิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ได้  และแล้วเขาสร้างบ้านใหม่หลังโตมีไม้ปูพื้นแผ่นกว้างโชว์อวดในห้องรับแขกเป็นที่ภูมิใจ....แขกเหรื่อมาในงานฉลองบ้านใหม่ต่างพูดอวดแผ่นไม้ปูพื้น แผ่นใหญ่หาได้ยากยิ่งนักแท้...

จากนั้นราวสามเดือนเพื่อซี้ที่เคยเรียนด้วยกันตั้งแต่เด็กแต่เล็ก  เดินไปโรงเรียนด้วยกันแทบว่าเป็นพี่น้องกันนั่นเทียวได้พาเมียสาวที่รักของเขาหนีไปจากอ้อมอก...ชาวบ้านลือกันสนั่นว่าเห็นใหมฤทธิ์ไม้ฟ้าผ่ามันผ่าเอาผัวเมียแยกกันแล้ว...

ไม่เป็นไรเมียสาวหนีแต่ข้ายังมีบ้านหรูอยู่อาศัย  พร้อมกับรับราชการทำงานไปดีกว่าทำไมจะต้องไปสนเพื่อนเราเผาเรือน และเมียที่แสนโสโครกอย่างนั้น....

อยู่ต่อมาอีกราวสองเดือน   นั่งอยู่ในบ้านดีๆ มีพี่น้องร่วมเครือญาติมานั่งพูดคุยตามประสาคุ้นเคย จู่ๆต่างเกิดพูดไม่เข้าหูกันและกัน เพื่อบ้านฟันกกหูงี่ก้ะหงะ(อ้าเหวอะหวะ)ร้องโอดโอยผู้คนต่างหามส่งโรงพยาบาล   หมอเย็บแผลมีดเกือบร้อยเข็มกระมัง...ผู้คนร่ำลือกันว่า เห็นไหมแผลมันอ้าเหมือนถูกฟ้าผ่า...

เขากลับมาบ้านเอาพระมาสูตรถอนถอดขึด แก้อาถรรพ์ และแล้วต้องขายบ้านไป จึงมีความสงบสุขกลับมา...

ผู้คนบอกว่า ไม้ฟ้าผ่าเป็นอาถรรพ์เพราะมีพลังไฟฟ้าสถิตย์อยู่หรือทางวิชาการเรียกกันว่า "พลังศักย์"นั่นเอง คนที่จะเอาไม้ฟ้าผ่ามาต้องมีครู มีอาคาแก่กล้าแป๊(ชนะ)ขึดหรืออาถรรพ์ทั้งมวล

หมายเลขบันทึก: 536095เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดี ค่ะ เนื่องจากว่าที่บ้านนู๋ได้ไปซื้อที่ดินว่างป่าว โดยในพื้นที่นี่มีบ่อน้ำเก่าแก่ ของเจ้าของเดิม

ตำแหน่งบ่อน้ำนี่อยู่กลางที่ดินมีลักษณะสี่เหลี่ยมคางหมู อยากทราบว่าเป็นสิ่งดีหรือไม่ดี ต้องแก้ไขอย่างไรเพื่อแก้เคล็ดต่อคนในครอบครัวบ้างมั้ยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ป้อหนานเจ้า

ละคนที่มาซื้อบ้านต่อ แต่บ่อฮู้เรื่องราวความเป็นมาจะอยู่ได้ก่อเจ้า ขอบคุณเจ้า

สวัสดี..คุณรัตติกาล...เราตกแต่งน้ำบ่อให้สวยงามไม่ต้องไปถม..อาจแต่งสวนหย่อม ก็ได้ ฯ..

ตอบคุณปริมครับ..คนที่ซื้อบ้านเขาแบ่งไม้ออกเป็นชิ้นไ ไปทำโต๊ะ เครื่องเรือน  เล็กๆน้อยๆ  ก็หมดปัญหาครับ...

หากใครซื้อบ้านเก่ามาต้องดูดีๆเน้อหมู่เฮา...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท