บรอคอลลี่ผัดหอมแดงกุ้งแห้ง อาหารมื้อต่อมาของวานนี้


บรอคอลลี่ผัดหอมแดงกุ้งแห้ง  อาหารมื้อต่อมาของวานนี้

หลังจากไข่เจียวรองผักแล้วอันสุดหรอยแล้ว   ก็นอนพุงกาง อ่านหนังสือ  ดูสารคดี ม่อยกระรอกไปนาน  ตื่นมาไม่ได้หิวเลย แต่อยากลอง เลยลุกไปผัดผักกิน

บลอคค็อลลี่แท่งเทียน ที่ซื้อมาจากวังน้ำเขียว เที่ยวขากลับที่เอาไม้เท้าไปส่งให้แม่ที่สระแก้ว 

น้ำมันสาดลงไปในกระทะก้นแบนฝรั่ง  หอมสองหัวทุบสับหยาบสาดลงไปผัดให้หอม พร้อมกุ้งแห้งประมาณ หนึ่งช้อนโต๊ะ 

บรอคคอลลีหั่นท่อนยาวสัก ๓ ซม. เอามีดโต้ฟาดแรงๆ บนเขียงให้แตก  ทั้งต้นและดอก  ที่ต้องทำแบบนี้ เป็นหลักการวิศวกรรมศาสตร์  เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิว  และ การสัมผัสกับกระทะร้อน  จะทำให้สุกอย่างทั่วถึง  อย่างไว  ทำให้กรอบ ประหยัดเวลา พลังงาน

พอหอมแดงและกุ้งหอมก็เอาบรอคคอลี่ (หรือจะเปลี่ยนมาเป็นคะน้า  กระเฉด  บุ้ง  กาดขาว  กวางตุ้ง  ได้ทั้งนั้น )  สาดลงไป  คลุกให้เข้ากับหอมทอด แล้วแบะแผ่ไว้  เอาซี้อิ๊วขาวเหยาะ  คลุก แบะแผ่  สุดท้ายน้ำสักหนึ่งถึงสองช้อนโต๊ะเป็นอย่างมาก  โรยรอบๆ  ช้าช้า  ....จะได้ยินเสียงฉ่าๆ แรงๆ ...นี่คือเคล็ดลับสุดยอดในการผัดผักให้อร่อย  ตามไสตล์คนถางทาง ที่ไม่เละ เป็นผักนึ่ง หรือ ผักต้ม  ...ทำให้นุ่มนอก กรอบใน 

จากนั้นพลิกคลุก สองสามครั้ง ยกลง กิน 

หร่อยมั่กๆ  แบบว่าหาที่ติ”เกือบ”ไม่ได้  (ยกเว้นกุ้งแห้งแข็งไปนิด  ลืมไปว่าความจริงควรแช่น้ำก่อนสักสองนาที แล้วเอามีดโต้ทุบให้พอแตก จะได้นุ่ม เคี้ยวง่ายมากขึ้น)   (จริงแล้วต้องการใช้ปลากระตักแห้ง   แต่มันหมดเสียก่อน  เหลือแต่ปลาข้าวสารตัวกระจิ๋ว  คราวหน้าจะลองแน่  คงอีกห้าปีกว่าจะได้มีโอกาสเข้าครัวอีก  อิอิ) 

....คนถางทาง (๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖)

ปล. ผัดคะน้าปลากระตัก  ลองแล้วเมื่อ ๒ ปีก่อนกระมัง  อร่อยมากๆ  ใครเอาไปทำขายรับรองรวยตาย  หร่อยกว่า คะน้าปลาอินทรีย์ ๑๐ เท่า ไม่โม้  ...เขียนไว้แล้ว ลองหาอ่านกันดู


หมายเลขบันทึก: 536092เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท