ประวัติ กะหรี่ ในภาษาไทย


กะหรี่ปั๊บ ผงกะหรี่ กระกรี่การเมือง  มันเนื่องกันอย่างไร 

เมื่อประมาณ คศ. ๑๙๙๓  ผมได้เขียนบทความ internet ยุคแรกของเมืองไทย  เป็นภาษาอังกฤษลงในกลุ่มสนทนา soc.culture.thai  (ถ้าทำ data mining จริงๆ คงหาบทความนี้เจอเป็นแน่)   ความแปลตอนหนึ่งว่า...

ผมคิดว่า คำว่า “กะหรี่”  ย่อมาจากคำว่า  “โชคารี”   ซึ่งเป็นชื่อแขกอาหรับที่เป็นพ่อเล้า  จัดหาหญิงไทยให้บริการต่อลูกเรืออาหรับทีเดินทางมาทำการค้าที่อยุธยาตอนกลาง 

ไม่ได้โม้...ผมสังหรณ์อะไรมักไม่ผิด  ตั้งแต่เศรษฐศาสตร์ คณิตศาสตร์ ยันประวัติศาสตร์  ..วันนี้ได้มีนักประวัติศาสตร์ไปค้นคว้ากันบ้างแล้ว  เอามาอ้างกันว่า  กะหรี่มาจารากศัพท์อาหรับ  ว่า  โฉกาฬี  (chokhari) 

คนไทยยุคก่อนสมัยผมเด็กๆ ยังนิยมด่าเด็กหญิงตอแหลกันว่า อีช็อคการี อยู่เลย  แต่วันนี้หายไปแล้ว 

สิ่งที่น่าถามมากๆ คือ แล้วผม เอา กะหรี่ไทย  ไปเชื่อมกับ Chokhari ซึ่งเป็นชื่อของผู้ชายอาหรับสมัยกลางอยุธยาได้ไง  ทั้งที่ขณะนั้นเป็นนักวิจัยเครื่องยนต์ยานอวกาศนาสา ที่ไม่ได้เกี่ยวเชื่อมอะไรกันเลย 

...พุดแค่นี้นักอักษรศาสตร์ไทยก็ยังไม่สะดุ้ง บางคนด่าผมหยาบคายก็มี  หาว่ามั่ว  ไร้หลักฐาน  ทั้งที่ผมเป็นเพียงวิศวกรเครื่องกล  ยังคิดเชื่อมได้ปานนี้  แล้วท่านล่ะ เป็นถึง ศ. ดร.  อักษรศาสตร์  ประวัติศาสตร์ เคยคิดเรื่องเครื่องจักรไอน้ำได้แบบผมบ้างไหม 

เรื่องนี้ทำเล่นไป  ผมเขียนเป็นภาษาฝรั่งไว้แล้วว่า มันสำคัญมาก  อย่างน้อยมันแสดงว่า กะหรี่ ไม่ได้ deep rooted ในสังคมไทยอย่างที่พวกนักวิชาการฝรั่งกล่าวหา  (แล้วนักวิชาการไทยก้มหัวรับประหงกๆ ยอมรับเฉยว่า ชาติไทยเรามันเลวอันหาที่เปรียบมิได้) 

ส่วนคำว่า แกงกะหรี่ มันคงมาจากคำว่า Curry ของฝรั่งอีกแล้ว  มันต่างจากแกงไทย  ก็คงมาจากพวกแขกอาหรับอีกแหละ เพราะพวกนี้เขานิยมกินอาหารรสออกมาทางนี้ 

กะหรีปั๊บ   ก็ Curry Puff ....ซึ่งเดี่ยวนี้คนไทยก็รู้กันมากแล้ว  แต่คงไม่มีใครรู้หรอกว่า ผมน่าจะเป็นคนแรกที่ถอดรหัสคำศัพท์นี้ออก  ในบทความภาษาอังกฤษ แห่ง soc.culture.thai ปีพศ. ประมาณ ๒๕๓๒  แหละครับ 

ตลกนิวตัน  (นิ้วอึ่น)  ชาติก่อนเกิดเป็นคนไทย  แต่ดันไปนั่งสมาธิใต้ต้นทุเรียน  จนเกิดชาติใหม่ไปนั่งใต้ต้นแอปเปิ้ลให้หล่นบนหัว ก็มุกผม จาก sct เช่นกัน 

..๙ล๙  พระเจ้าคงจำได้ 

....คนถางทาง (๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖)

##o:�aL �|L e !important;">[email protected]
หมายเลขบันทึก: 536098เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มิน่า.."กระหรี่" ปั๊บไทยยังขายดีอยู้..แม้ว่า..แป้ง..จะไม่ได้คุณภาพ..ดั้งเดิม..ต่างประเทศก็ยังมี..อยู่..เวลา..ขาย..กระหรี่..ต้องเสีย..ภาษี..ด้วย..อ้ะะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท