ใช้นักเรียน/นักศึกษา เป็น Change Agent ในการปฏิรูปการเรียนรู้


ทำให้ผมเกิดความคิด ว่าวงการศึกษาไทยน่าจะใช้ นร./นศ. เป็น change agent ในการปฏิรูปการเรียนรู้ โดยจัดให้เขารวมกลุ่ม skype กับ นร./นศ. ในประเทศที่คุณภาพการศึกษาสูง ว่าเขาเรียนกันอย่างไร แล้วสรุปเอามาคุยกับครู/อาจารย์/ผู้บริหารการศึกษา เพื่อหาทางร่วมกันปฏิรูปการเรียนรู้ของไทย


          ในการประชุมวิชาการระดับชาติ เรื่อง การพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนไทย สู่ประชาคมอาเซียน  เมื่อวันที่ ๒๒ มี.ค. ๕๖ ช่วงสุดท้าย ๑๔.๐๐ - ๑๕.๓๐ น. เป็นการเสวนา เรื่อง โอกาส และทิศทางการวิจัย เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยสู่ประชาคมอาเซียน  ทพ. กฤษดา เรืองอารีรัชต์  เล่าเรื่องลูกชายที่เรียนชั้น ม. ๕ ของตน ได้ทุนแลกเปลี่ยนไปเรียนที่แคนาดา  อีเมล์มาบอกพ่อว่า “ที่นี่เรียนสัปดาห์ละ ๔ วิชาเท่านั้น  แต่ที่เมืองไทยเรียน ๑๗ วิชา”  แต่เรียนน้อยวิชานี่ได้เรียนรู้มากกว่า

          ทำให้ผมเกิดความคิด ว่าวงการศึกษาไทยน่าจะใช้ นร./นศ. เป็น change agent ในการปฏิรูปการเรียนรู้  โดยจัดให้เขารวมกลุ่ม skype กับ นร./นศ. ในประเทศที่คุณภาพการศึกษาสูง  ว่าเขาเรียนกันอย่างไร  แล้วสรุปเอามาคุยกับครู/อาจารย์/ผู้บริหารการศึกษา   เพื่อหาทางร่วมกันปฏิรูปการเรียนรู้ของไทย


วิจารณ์ พานิช

๒๓ ม.ค. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 535894เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นแนวคิดที่ดีมากค่ะท่าน เห็นด้วยค่ะ

ขณะนี้กำลังดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ ก็รอว่าลูกๆจะต้องเรียนหนักเหมือนเดิมหรือไม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท