จุดเด่นของพรรคประชาธิปัตย์


จุดเด่นของพรรคประชาธิปัตย์

ผมไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคปชป.  หรือแม้แต่จะเลือกลงคะแนนเสียงให้ด้วยซ้ำไป  แต่ผมว่าพรรคนี้มีจุดเด่นกว่าพรรคอื่นๆ คือ เป็นพรรคการเมืองเดียวในขณะนี้ที่ “ไม่มีเจ้าของ”  กล่าวคือ เป็นพรรคมหาชน 

ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ เอ่ยชื่อมาสักพรรค  ใครๆที่พอติดตามข่าวสารบ้านเมืองก็รู้ว่ามี “เจ้าของ”  ชื่ออะไร  ที่สามารถสั่งสส.ในสังกัดหันซ้ายขวาหน้าเดินได้อย่างกะหมาเชื่องที่ฝึกมาดีแล้ว  (รวมทั้งสว. ในสังกัดด้วย) 

จุดเด่นนี้แม้พรรคปชป. เองก็อาจไม่ตระหนัก ดังจะเห็นว่า พวกเขาไม่เคยใช้จุดเด่นนี้ในการหาเสียงต่อสู้กับคู่แข่งทางการเมืองเลย   เช่น


โปรดเลือกปชป.

พรรคการเมืองของมหาชน

ที่ไทยทุกคนคือเจ้าของ

ไม่ใช่พรรคพี่พรรคน้อง

ที่จ้องแต่จะแด๊กซ์เมืองไทย


เลือกตั้งผู้ว่ากทม. ที่ผ่านมา จะแพ้เขาอยู่แล้ว เพราะแอ๊บแบ๊วหาเสียงไม่เป็น  ที่พลิกชนะมาได้ในโค้งสุดท้ายผมว่า เป็นเพราะสองผู้ยิ่งใหญ่คือ อ.สุลักษณ์ ศิวลักษณ์ และ ดร.เสรี วงษ์มณฑา ออกมาหาเสียงช่วยแบบเปลืองตัว  ให้ฟรีๆ 

อ.สุลักษณ์ นั้นเหมือนกับสะท้อนใจผมไปพูดแบบคำต่อคำ (บทความเก่าๆผมคือหลักฐาน)  คือ ต้องเลือกปชป.  เพราะว่าเป็น the lesser of the two evils

เป็นผมเป็นคนปชป.  ผมชนะมาได้ก็ดีใจอยู่  แต่สักครู่ก็ต้องสะดุ้งคิดทบทวนหนักว่า เราชนะมาได้เพียงเพราะว่าเป็นอสูรที่เลวร้ายน้อยกว่าเขาเท่านั้นเองหรือ 


ถ้าใช่ คราวหน้าขอแนะสโลแกนหาเสียงว่า


หันมาเลือก ปชป. ดีกว่า

เพราะว่าเราเลวน้อยกว่าพรรคใด


...คนถางทาง (๓ พค. ๒๕๕๖)


หมายเลขบันทึก: 534695เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2013 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2013 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ท่านอาจารย์ คนถางทาง คะ   แหม.. ช่างสังเกต  ทีแรกดิฉันมองๆ อยู่ อย่างกับว่า soft ยังไงๆ ก็ไม่รู้ บรรยายไม่ถูกค่ะ  ทีนี้มองใหม่ กลายเป็น ทั้งแอ๊บแบ๊ว + super soft เลยค่ะ  ฮิ ฮิ 

ฮิฮิ มา ก็ หุหุ ไป  เพราะไม่รู้จะทำไง ให้การเมืองไทยดีขึ้นกว่านี้   อิหิหิ

ถึงบางอ้อเลยคะ เมื่อได้อ่านบันทึกนี้  พยายามคิดอยู่นานว่า จุดเด่นคืออะไร........

โอกาสพัฒนาคือ.. การหาเสียง นโยบายต่างๆ ยังไม่โดน " คนรากหญ้า" นัก ทำอย่างไรดี


สโบแกนหาเสียง  ไม่เลือกเราเขามาแน่   ก็ทำนองเดียวกัน แบบ เขาเลวกว่าเรานะ  เลือกเราดีกว่าเพราะเราเลวน้อยกว่า  


ส่วนที่คุณกระติกว่า ก็มีส่วนใช่    ผมเลยคิด   6 นโยบายที่ทักษิณคิดไม่ทันให้ไงล่ะ  ประชานิยมสุดๆ  แต่มันประชานิยมชั้นสูง  ไม่ใช่ชั้นต่ำแบบลดแลกแจกแถม ต้องทำกาาตลาดหน่อย

จุดเด่นคือชนะในเขตเมืองหลวงเท่านั้นค่ะ(กทม.)และภาคใต้

ท่านครูนอกระบบครับ.......ชนะที่ตะวันออก ด้วย  และในเขตเมืองที่คนมีรายได้สูง   นี่คือตัวชี้วัดว่าคนมีรายได้สูงเลือก ปชป.   ส่วนรายได้ต่ำ เลือก พท.   เหมือน เดโมแครท ริพับลิกัน    ในเมกา และในอังกฤษ  ฝรั่งเศส  เยอรมัน  มันก็อีหรอบนี้ทั้งนั้นแหละครับ


เคยตั้งคำถามกันกับคนใกล้ตัวว่า พรรคก็มีคนมีคุณภาพอยู่มาก แต่ทำไมถึงไม่ได้รับการเลือกตั้ง

ทำอย่างไรจึงจะ "โดน" คนรากหญ้า 

สองประโยคสุดท้ายนี่แหละค่ะ ที่ใช้เป็นข้อเตือนใจในการเลือกตั้งทุกอย่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท