ความภูมิใจในความเป็นครู


วิธีการเรียนการสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1ให้มีคุณภาพ
จากการใช้ชีวิตรับราชการเป็นครูได้มีโอกาสสั่งสอนลูกศิษย์ด้วยความตั้งใจ เต็มใจ เต็มเวลา มาโดยตลอด จนเพื่อนครูด้วยกันถามว่าทำอย่างไรเด็กในห้องถึงมีระเบียบวินัย มีความรับความรับผิดชอบ แต่งกายสะอาดเรียบร้อย สำรวมกิริยามีสมาธิในการทำงาน จนได้รับคำชมเชยว่าเป็นตัวอย่างที่ดีในการเดินแถว สำรวมกิริยาเวลาเข้าแถวหน้าเสาธง นักเรียนอ่านออกเขียนได้และสามารถเขียนหนังสือได้เรียนอย่างมีความสุข โดยนักเรียนเก่งจะช่วยเหลือเพื่อนที่เรียนอ่อนกว่า มีการแบ่งปันสิ่งของให้กันและกันทำงานพร้อมกันเป็นกลุ่ม การสอนเด็กให้ดีให้เก่งนั้นขึ้นอยู่กับตัวเรา การตั้งใจสอน มีเมตตา เอื้ออาทร ยึดเดฏ้เป็นศูนย์กลาง กระตุ้นและเร้าใจให้เด็กสนใจเรียน มีแรงเสริมด้านบวก ยกย่องชมเชย ให้รางวัลที่หาง่ายคือการปรบมือให้กำลังใจ ดิฉันเชื่อว่าการกระทำให้นักเรีนย เก่ง ดี มีสุข เป็นการสร้างอนิสงฆ์ให้กับตัวเองและครอบครัวประสบความสุขความสำเร็จในชีวิตทุกด้าน
คำสำคัญ (Tags): #ชุมชน11
หมายเลขบันทึก: 53466เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2006 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • ชื่นชม คุณครูวิมลทิพย์ ค่ะ
  • อ่านแล้วอยากเป็นลูกศิษย์ของคุณครูด้วยจัง...พวกเขาคงมีความสุขในการเรียนรู้กับคุณครูนะคะ
  • ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นร่วมด้วยนะคะ
  • การพัฒนาศิษย์นั้น...คุณครูทั้งโรงเรียนต้องให้ความร่วมมือกันค่ะ...รับลูกกันไปไม่ให้ขาดช่วง เช่น หลังจากคณะครูและผู้บริหารฯ ได้ลงมติร่วมกันว่าจะมุ่งพัฒนาให้ลูกศิษย์ของเราทุกคนในโรงเรียนเป็นอย่างไร เช่น เป็นเด็กที่มีวินัย จากนั้นคณครูทุกคนก็ต้องร่วมกันจัดกิจกรรมทั้งภายในห้องเรียน ภายนอกห้องเรียนให้ร้อยรัดกันทุกชั้นเรียน ทุกห้องเรียน มุ่งหล่อหลอมและพัฒนาให้ศิษย์ของเราเป็นเช่นนั้นค่ะ
  • หากคุณครูไม่ช่วยกันรับลูก ก็จะทำให้เด็กขาดช่วงในการพัฒนา และถ้าโรงเรียนประสานความร่วมมือไปยังผู้ปกครองให้มุ่งเน้น พัฒนาบุตรหลานของเขาไปในทิศทางเดียวกันกับโรงเรียนด้วยแล้ว ก็จะยิ่งเป็นการเสริมสร้างซึ่งกันและกันค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการจุดประกายทางปัญญาค่ะ

ครูอ้อยมีความเห็นคล้ายกับ ศน.ปวีณาค่ะ

  • แต่ครูอ้อยเข้าใจมากกว่า ศน.ปวีณาในเรื่องของการปฏิบัติ  อาจจะพูดได้ว่า  น่าจะอย่างนั้น  น่าจะอย่างนี้  เวลาไปอบรมที่ไหนก็ตาม  ปากก็พูดว่า  "เดี๋ยวฉันกลับไปโรงเรียน  ฉันจะ....................."  และแล้วก็ไม่มีโอกาส  ไม่มีเวลา  และไม่มีความตั้งใจจริง
  • ขอแสดงความชื่นชม  ครูวิมลทิพย์ค่ะ  การที่นักเรียนได้แสดงออกมาถึงความดี  ความงาม  เก่งและมีความสุขนั้น  ก็เพราะครูมีความเอาใจใส่อย่างทั่วถึง  และมีการติดตามตลอดเวลา 
  • บางครั้ง  ครูอยากทำ  แต่ภาระ  งานมากหน้า  เหลือเกิน  จนเราท้อแท้ค่ะ
  • แต่เราก็รักความเป็นครู
  • ภูมิใจมากค่ะ
  • เห็นใจคุรครูจริง ๆ ค่ะ และไม่เห็นด้วยจริง ๆ ที่ทุกวันนี้ดูเหมือนเบื้องบนก็ยังไม่เข้าใจครูเสียที
  • ภาระของครูมากมายเหลือเกิน...งานธุรการ...งานพัสดุ....งานการเงิน....โครงการโน่น....โครงการนี่...ฯลฯ
  • ถ้าวันนี้ให้ครูทำหน้าที่สอนอย่างเดียว คุณครูคงมีความสุขมากกว่านี้ และจะส่งผลให้เด็กมีความสุขมากกว่าที่เป็นอยู่
  • ครูปวีณาก็เคยอยู่โรงเรียนมาก่อน...ลุกมาเป็นศึกษานิเทศก์ได้ไม่นาน...กลิ่นอายของครูยังล้อมรอบตัวเอง...ประสบการณ์ในการทำหน้าที่ครูก็ยังไม่จางหายไปค่ะ....รู้ว่าครูหนักและเหนื่อยเพียงไหน
  • และก็เข้าใจความรู้สึก+เห็นใจคุณครูอ้อย และคุณครูวิมลทิพย์ค่ะ....ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูทั้งสองท่าน...และคุณครูทั้งแผ่นดินนะคะ...
  • ขอบคุณสำหรับการต่อยอดความรู้ค่ะ

ขอขอบพระคุณทั้งสองท่าน ที่แสดงความชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ดิฉัน ดิฉันจะนำกำลังใจที่ได้รับในวันนี้เปลี่ยนเป็นแรงกายแรงใจให้ทำงานเพื่อเด็กๆต่อไป

ภูมิใจ ในตัวครูคนแรกของลูกและของลูกศิษย์อีกหลายคนเสมอ อีกทั้งแม่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ผมในการสั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็น คนเก่งและคนดีจนสุดความสามารถ

 

                                 จาก กฤษณะ นาคประสงค์

                        อาจารย์ประจำภาควิชานิเทศศาสตร์

                                ม.นเรศวร จ.พิษณุโลก

เด็กไทยที่หัวใจรักครู

  "ถ้าครูมัวไม่ห่วงประโยชน์ที่ควรจะห่วง หันไปห่วงอำนาจ ห่วงตำแหน่ง ห่วงสิทธิ์และห่วงรายได้กันมากๆ เข้าแล้ว จะเอาจิตใจที่ไหนมาห่วงความรู้ ห่วงความดีและความเจริญของเด็ก ความสิ่งในห่วงเหล่านั้นก็จะค่อยบั่นทอนทำลายความเป็นครูไปจนหมดสิ้น จะไม่มีอะไรที่เหลือไว้พอที่ตัวเองจะภาคภูมิใจ หรือผูกใจใครไว้ได้ ความเป็นครูก็จะไม่มีค่าเหลืออยู่ให้เป็นที่เคารพบูชาอีกต่อไป..."

                                              พระราชดำรัส ในหลวงฯ

 

ขอยกมาเป็นกำลังใจให้การทำงานของครูวิมลทิพย์

ถ้าครูเรามีจิตสำนึกความเป็นครู  สำนึกในบาป บุญ คุณ โทษ " ใจเขาใจเรา  ลูกเขาลูกเรา  สังคมจะดีแน่แท้  "

ชื่นชมและเป็นกำลังใจอาจารย์มากๆๆ  "  ทำดีเพื่อความดี  จึงเป็นของจริงครับ  "

เขียนสิ่งที่ดีๆมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกนะครับ

ขอเผยแพร่นวัตกรรมของ อ.วิมลทิพย์ นาคประสงค์

ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้นวัตกรรม “ชุดวิดีทัศน์ประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสำรอง  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนที่ 11 วัดสุวรรณประดิษฐ์”ผู้ศึกษา นางวิมลทิพย์ นาคประสงค์ ครูชำนาญการ รร.ชุมชนที่ 11 วัดสุวรรณประดิษฐ์ สพท.พิษณุโลก เขต1 ปีที่ทำการศึกษา  ปีการศึกษา 2550บทคัดย่อรายงานผลการใช้ “ชุดวิดีทัศน์ประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสำรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนที่ 11 วัดสุวรรณประดิษฐ์” ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อพัฒนาและประเมินคุณภาพนวัตกรรม  (2) ศึกษาประสิทธิภาพของนวัตกรรมตามเกณฑ์การหาประสิทธิภาพนวัตกรรม โดยใช้เกณฑ์ 80/80 และ (3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้นวัตกรรม รวมทั้ง (4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อนวัตกรรม “ชุดวิดีทัศน์ประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสำรองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนที่ 11 วัดสุวรรณประดิษฐ์” โดยกลุ่มกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้เรียนวิชาลูกเสือสำรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนที่ 11 วัดสุวรรณประดิษฐ์  สำนักงานพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต 1  สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่  ชุดนวัตกรรมวิดีทัศน์ประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสำรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผ่น ความยาวรวม 76 นาที  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินคุณภาพนวัตกรรมชุดวิดีทัศน์ฯ  รวมทั้งแบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดวิดีทัศน์ประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสำรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ผลการศึกษาพบว่า (1) คุณภาพของนวัตกรรม “ชุดวิดีทัศน์ประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสำรองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนที่ 11 วัดสุวรรณประดิษฐ์” จากประเมินของผู้เชี่ยวชาญมีคุณภาพเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ  4.68  มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( S.D.) เท่ากับ 0.47 และ(2)นวัตกรรมมีประสิทธิภาพ  84.53 / 85.70  (3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้นวัตกรรม สูงกว่าก่อนการใช้นวัตกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  (4)รวมทั้งความพึงพอใจของครูต่อนวัตกรรม อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ  4.57  มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( S.D.) เท่ากับ 0.55

สวัสดีค่ะ

ครูอ้อย มาติดตามอ่านค่ะ

งานน่าสนใจมากค่ะ

ขอให้ประสบกับความสำเร็จ ในสิ่งที่เพียรพยายามนะคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ ไม่ได้พบกันนาน ขอให้มีความสุขมาก ๆนะค่ะ ว่าง ๆ จะแวะไปเที่ยวหานะค่ะ

ขอบขอบคุณทุกกำลังใจนะค่ะดิฉันจะตั้งใจทำงานรับใช้ประเทศชาติเพื่อเด็กๆๆต่อไป

จิรภัทร นาคประสงค์

สวัสดีค่ะ ขอให้อาและครอบครัวมีความสุขมากๆ นะคะ

กรรณิการ์ สร้อยนาค

ศิษย์ของครูคนนี้จะนำสิ่งที่ดีๆที่ครูได้อบรมสั่งสอนไปเป็นแนวทางในการศึกษาและการดำเนินชีวิต

ขอบคุณคุณครูนะค่ะที่ช่วยอบรมสั่งสอนให้หนูเป็นคนดีของสังคม

จิราภรณ์ สันป่าแก้ว

ภูมิใจมากที่ประเทศไทยยังมีครูดีมีความรับผิดสูง สามารถนำความรู้ที่มีมาพัฒนาเด็กไทยให้ได้รับการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

ชื่นชมอย่างจริงใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท