สมรรถนะ หมอ หรือ แพทย์


หมออาชีพ หรือ หมอมืออาชีพ

หมอ หรือ แพทย์ ในมุมมองท่านรัฐบุรุษ

 

ภาพ ท่านศาสตราจารย์ นายแพทย์ประมวล วีระตุมเสน ครูเก่า JJ และ ท่านรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ประธานองคมนตรี

  "หมออาชีพ" คือ ผู้เลี้ยงชีพด้วยการประกอบโรคศิลปะ เป็นผู้ที่พร้อมด้วยความรู้ในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม เป็นผู้ที่มีจิตวิญญาณแห่งความเป็นแพทย์ มีคุณธรรม มีจริยธรรม เปี่ยมด้วยความกรุณาปราณี มีความเสียสละ ดูแลรัก และเอาใจใส่ผู้ป่วย อดทนอดกลั้น มีความมุ่งมั่นในผู้ป่วยพื้นทุกข์อย่างรวดเร็ว ปลอดภัยและดีที่สุด แม้นอกเวลาก็เต็มใจดูแลอย่างไม่บกพร่อง ยึดมั่นในจรรยาบรรณและดำรงอยู่ในความซื่อสัตย์ สุจริต

  "หมอมืออาชีพ" คือ แพทย์ที่มีความรู้ อย่างละเอียด ถูกต้อง ลึกซึ้ง ทันสมัย มีความสามารถในทางทักษะและการประกอบโรคศิลปะอย่างดียิ่ง ขยันหมั่นเพียรในการค้นคว้าวิชาการและฝึกฝนทักษะอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาตามสมัย มีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างสูง ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ แพทย์ ลูกศิษย์แพทย์ ผู้ป่วยและญาติ รวมทั้งบุคคลอื่นทั่วไป เป็นผู้ที่มีลักษณะที่ดี สง่าผ่าเผย สะอาด อ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นที่พึ่งของผู้ป่วยได้อย่างแท้จริง เป็นผู้ครองตนอยู่ในจรรณยาบรรณของแพทย์อย่างเคร่งครัด

 ลองประเมิน และ ช่วยการศึกษาตนเองดูครับ

JJ

หมายเลขบันทึก: 53463เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2006 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ยินดีกับประเทศไทยที่มีแพทย์หรือหมอเก่งๆดีๆมากมาย คนที่ตั้งใจมาเป็นแพทย์มักมีจิตใจที่ดีเป็นเบื้องต้นมาแล้วนะคะ

เมื่อปลายปี 2559 มีโอกาสรับการตรวจรักษาจากแพทย์จบใหม่ อัศจรรย์ใจมากในฝีมือการทำงานของแพทย์ท่านนี้ อายุน้อย ประสบการณ์ยังไม่มาก แต่ทำไม่จึงมีพรสวรรค์ในการทำหน้าที่แพทย์ได้ดีย่ิ่งเช่นนี้ ถือว่าประเทศไทยโชคดี คนไข้จึงบอกให้แพทย์รู้ตัวถึงข้อดีของตนเองแบบพูดกันตรงตรงซึ่งหน้ากันไปเลยค่ะเพื่อเป็นกำลังใจให้แพทย์มั่นใจในวิธีการทำงานของตนเองและเดินหน้าต่อไป รพ.พระมงกุฎเกล้า เวชศาสตร์ครอบครัว - ปี 2561 รพ.รามาธิบดี ออร์โธปิดิกส์ จึงอยากให้ท่านรับเป็นอาจารย์แพทย์เพื่อจุดประกายในการทำงานดีแก่แพทย์อื่นต่อๆ ไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท