ความเป็นมาของ อบต.กรูด


เมื่อประมาณ  200  ปีเศษ  มีคนกลุ่มหนึ่งได้อพยพมาจากฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำตาปี คือเขตอำเภอบ้านนาปัจจุบัน  มาจับจองที่ทำไร่  ทำนา  สร้างบ้านเรือนกันอยู่ที่ใกล้ต้นมะกรูด  ซึ่งเป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งเพราะเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมจะตั้งรกรากทำมาหากินได้  เป็นที่ลุ่มเหมาะแก่การทำนาและอยู่ติดกับลุ่มแม่น้ำตาปี ซึ่งมีปูปลา ชุกชุม บุคคลกลุ่มนี้ได้เรียกชื่อหมู่บ้านเล็ก ๆว่า “ บ้านต้นกรูด ”  จนต่อมามีข่าวแพร่สะพัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของหมู่บ้านแห่งนี้ไปสู่ชุมชนอื่น ๆ  จึงมีการอพยพเข้ามาเป็นเนืองนิตย์  เมื่อมีการปกครองเกิดขึ้น จึงตั้งชื่อเป็นทางการว่า  “ บ้านกรูด ”  ตัดคำว่าต้นออกไป  สมัยนั้นชาวบ้านแห่งนี้ขึ้นอยู่กับอำเภอท่าโรงช้าง  ต่อมาทางการได้ยุบอำเภอท่าโรงช้าง   “บ้านกรูด” จึงไปขึ้นกับอำเภอบ้านนา  คือบ้านนาเดิมปัจจุบัน  ขึ้นอยู่กับอำเภอบ้านนาประมาณ  20  ปี  ทางการก็ยุบอำเภอและตั้งอำเภอบ้านนาสารขึ้น  “ บ้านกรูด ” ก็ไปขึ้นกับอำเภอบ้านนาสารและยกฐานะเป็น “ ตำบลกรูด ”  และตำบลตะปาน  เข้ามาด้วย  สมัยนั้นชาวบ้านไปติดต่อราชการที่อำเภอได้ทางเดียว  คือ การเดินทางเท้า เดินตามแม่น้ำตาปีขึ้นรถไฟที่สถานีบ้านนา ถ้าเป็นฤดูน้ำหลากก็ไม่สามารถติดต่อกับอำเภอได้  ด้วยความลำบากนั้นเองผู้ใหญ่บ้านสมัยนั้น คือ นายวรรณ อินทรกำเนิด ร่วมกับกำนันได้ทำหนังสือร้องต่อจังหวัดให้“ตำบลกรูด”  ไปขึ้นกับอำเภอพุนพิน  เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อราชการโดยอาศัยลำน้ำตาปีเป็นทางสัญจร ในที่สุด พ.ศ.2493 ตำบลกรูด ก็อยู่ในเขตอำเภอพุนพิน จนถึงปัจจุบัน

ซึ่งตำบลกรูดเป็นตำบลเก่าแก่ ชาวบ้านเรียกว่า "บ้านกรูด" คนเก่าแก่คนหนึ่งชื่อลุงขาว เล่าให้ผู้อาวุโสในหมู่บ้านฟัง เมื่อ 50 ปีก่อนว่า เป็นชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่งซึ่งมีมากในหมู่บ้านนี้ คือต้นมะกรูด แต่ปัจจุบัน ถูกทำลายจนเกือบหมด เพื่อปลูกต้นไม้อื่นและเป็นที่อยู่อาศัย แต่ยังมีต้นมะกรูดให้เห็นเป็นเอกลักษณ์อยู่หนึ่งต้น อายุประมาณ 100 กว่าปี จนกระทั่งทุกวันนี้ ชาวบ้านเรียกบ้านกรูดและทางราชการได้ตั้งชื่อเป็นตำบลกรูดมาจนทุกวันนี้


คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมของอบต.
หมายเลขบันทึก: 534653เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2013 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2013 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท