สภาปริมาณและสภาคุณภาพ


สภาปริมาณและสภาคุณภาพ

ผมได้เขียนบทความต่อเนื่องมาประมาณแต่พศ. ๒๕๓๕ แล้วว่า  รัฐสภาไทยไปลอกอังกฤษมา  (โลกทั้งโลกก็ลอกมา)  ว่าปชต. ต้องมีสามขา คานอำนาจกัน  ตามแนวคิดเริ่มของ Montesquieu โดยฝ่ายนิติบัญญัตินั้น สำคัญที่สุด จึงต้องมีสองขั้นตอน เพื่อคานอำนาจกันเอง แม้ในฝ่ายนิติบัญญัติ

กล่าวคิดให้มีสภาล่าง และ สภาสูง ซึ่งอังกฤษเรียกว่า สภาไพร่ (house of commons) และ สภาเจ้า (house of lords)  โดยสภาไพร่ มาจากการเลือกตั้ง ส่วนสภาเจ้า มาจากการสืบทอดทางสายเลือด  และโดยตำแหน่งหน้าที่เท่านั้น (รวมทั้งพระ) 

ที่ผ่านมาผมได้เสนอรูปแบบรัฐบาล รัฐสภา แบบ freelance โดยไม่ค่อยได้มีความรู้ระดับอินเตอร์ด้วยซ้ำไป (ซึ่งไม่ต่างอะไรกับ Montesquieu นัก ว่ากันด้วยสำนึกลุ่นๆ นี่แหละ) แต่มันกลับไปตรงกับระบบอังกฤษดั้งเดิมโดยบังเอิญ  ระบบที่ทำให้ช่วงหนึ่งอังกฤษ ที่เป็นเทศเกาะเล็กๆ กลายเป็นเจ้าโลกที่อาทิตย์ไม่ตกดิน

เกริ่นความมาเสียนาน เพื่อจะบอกว่า วันนี้ ผมได้แนวคิดว่า เราน่าสร้างระบบปชต.ใหม่ในโลก  ให้มีสองสภา คือ สภาปริมาณ และ สภาคุณภาพ

สภาปริมาณคือ สภาผู้แทนเรานี่แหละ  เลือกกันเข้ามาให้มากตามปริมาณที่กำหนด โดยปชช. ที่อายุเกิน ๑๘ ปี ก็มีสิทธิเลือก วันแมนวันโหวต  ไม่ว่า political IQ จะอีเดียดปานใดก็ตาม

ส่วนสภาคุณภาพนั้น เราเปิดเสรี  ให้เด็กอมมืออายุ ๒ ขวบก็มีสิทธิโหวตได้ ถ้าสอบผ่านการวัด political IQ  โดยเราจะจัดให้มีข้อสอบวัดความรู้ความเข้าใจทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองเสียก่อน  ถ้าสอบผ่านจึงจะมีสิทธิโหวตเลือกตั้ง  (แบบสอบใบขับขี่นี่แหละ)  ....แต่คนแก่อายุ แต่สมองอ่อน  ขายเสียงมาตลอดชีวิต มีสิทธิโหวตเลือก สส. อาจหมดสิทธิ์โหวต สว.  นะ 

เขตเลือกตั้งไหน มีผู้สอบผ่านไม่ถึงเกณฑ์ ๕๐ ปซ.  ก็หมดสิทธิ์มี สภ.  (สมาชิกสภาคุณภาพ)  แต่ยังมี สป. ได้  (สมาชิกสภาปริมาณ) 

อย่าลืมการประกวดหมา ยังต้องให้ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการหมาเท่านั้น มีสิทธิในการลงคะแนนเลือกตั้งสรรหาหมาชนะเลิศ  นี่ประกวดคนเข้าไปเป็น สส  สว  รมต นายก แท้ๆ  จะไม่คัดสรรผู้ทรงคุณวุฒิมาทำการคัดเลือกเลยหรือ  เอาแค่อายุเกิน ๑๘  ตามฝรั่งเท่านั้นเองหรือ ...ก็ได้หมาขี้เรื้อนไปเห่าหอนกันเต็มสภาก็แล้วกัน 

เดินตามฝรั่งมาจนชาติจะฉิบหายล่มจมจนวันนี้ ยางหัวตกกันมามากแล้ว จะด้านกว่าคางคกกันไปถึงไหนหรือ  พี่น้องไทยจ๋า  ช่วยสำนึกกันไวๆ หน่อย ก่อนสิ้นชาติ

...คนถางทาง (๓ พค. ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 534648เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2013 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2013 08:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เลือกตั้ง มีซื้อเสียง.

แล้วถ้าข้อสอบรั่ว(แบบไทยไทย)? จะต้องดู อำนาจตามบัญญัติและค่าตอบแทนผลงานตามจริง?

ท่าน sr ครับ สมัยก่อน สอบ มศ. ๕ (ม.๖ วันนี้)  เทคโนอะไรก็ไม่มี ทำไมข้อสอบมันไม่รั่วครับ   ที่ ๑ ประเทศไทย ได้รับการยกย่อง ยอมรับ  ไม่เคยมีการประท้วงเหมือนวันนี้ 

It was my luck! I had to do my high school exams twice -- because the exam papers were leaked (sold and brought). A famous personality (in vest) had to do that 3 times to get the result he wanted.

But, no I had no complaint then nor now. I moved on. Life is like that ;-)

หา...ท่าน sr มีด้วยเหรอครับ เพิ่งได้ยิน  

แต่รางวัลปลอบใจ คือ  เมื่อก่อนเขายังจับได้   

แต่วันนี้  จับยังไงก็ไม่เจอ   

ประมาณพศ. ๒๕๔๕  มีข่าวว่า คนใหญ่แห่งทบวงมหาลัย รั่วข้อสอบให้ลูกสาวผู้มีอำนาจ  แต่แล้วก็ทำอะไรท่านไม่ได้  เพราะเป็นเพื่อนกะคนใหญ่โตคับเมืองในขณะนั้น  


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท