ล้างสารพิษ รักษาข้อ


                                                               ล้างพิษ รักษาข้อ

  วิทยาการมีการค้นพบว่า โรคต่างๆ ที่คุกคามผู้คนในปัจจุบัน มีส่วนเกี่ยวข้องกับอนุมูลอิสระ อันเกิดจากสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายของเรา ไม่ว่าจะเป็นโรคไขมันเลือดสูง โรคหัวใจ อัมพฤกษ์อัมพาต ความดันเลือดสูง มะเร็ง ไม่เว้นแม้แต่โรคข้อ ดังนั้นการรักษาตัวเองให้หายจากความทุกข์ทรมานด้วยโรคข้อ จึงต้องใช้วิธีการที่หลากหลายเข้าช่วย ทั้งการล้างพิษ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน จึงจะช่วยให้หายขาดจากโรคข้อได้

  การล้างพิษแบบไม่กินอาหารมื้อเย็น มีคำอธิบายอิงตามหลัก การอดเพื่อสุขภาพ กล่าวคือ การอดคือการปล่อยให้กระเพาะลำไส้มีโอกาสพัด การปล่อยให้ท้องว่างจะทำให้เกิดการล้างพิษขึ้นโดยร่างกายจะเกิดการล้างพิษเป็นระยะ ๆ คือ ระยะที่ 1 ช่วงระหว่าง 0-6 ชั่วโมง ร่างกายจะสลายแป้งออกมาเป็นพลังงาน จากนั้นจะเข้าสู่ระยะที่ 2 ช่วงระหว่าง 6-12 ชั่วโมง ร่างกายจะสลายไขมัน ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำรองแหล่งที่ 2 ออกมา เป็นพลังงานจังหวะนี้เอง สารพิษที่มักสะสมอยู่กับไขมันจะถูกสลายออกมา และล่องลอยอยู่ในกระแสเลือด ระยะที่ 3 ช่วงระหว่าง 12-24 ชั่วโมง จะเกิดอาการที่เรียกว่า ”ซ่านพิษ” สารพิษที่ล่องลอยอยู่ในกระแสเลือดจะถูกกำจัดออกจากร่างกายด้วยทางต่างๆ  คือ ทางลมหายใจ ทางไตในรูปของปัสสาวะ ทางระบบทางเดินอาหารในรูปของอุจจาระ ทางผิวหนังในรูปของเหงื่อและทางต่อมน้ำเหลือง  เมื่อผ่านพ้น 24 ชั่วโมงแรกไปแล้ว ร่างกายจะเข้าสู่ระยะที่ 4 คือ ช่วงปลอดสารพิษ ดังนั้น ถ้าเราสามารถอดอาหารหรือปล่อยให้ท้องว่างได้นานถึง 24 ชั่วโมง จะเกิดการขับพิษได้ค่อนข้างหมดจด ตามปกติ ร่างกายคนเราจะเกิดการล้างพิษทุกวันอยู่แล้วเพราะนับจากหลังอาหารมื้อเย็นไปจนถึงมื้อเช้า ท้องคนเราจะว่างนานถึง 12 ชั่วโมง ร่างกายจะเข้าสู่ภาวะที่ 3 สารพิษจะล่องลอยอยู่ในกระแสเลือดรอการขับออกมา เราจึงเกิดอาการต่างๆ หลังตื่นนอนตอนเช้า บางคนมีอาการไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดตามข้อต่าง ๆ หากอดทนอีกซักหน่อย อาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะหายไปเอง แต่คนเรามักเกิดความเคยชิน หรือความเชื่อผิดๆ ว่าอาการที่เกิดขึ้นเป็นเพราะไม่ได้กินข้าว ดังนั้น หลังตื่นนอน จึงกินอาหารเช้าเข้าไปทำให้ร่างกายที่กำลังขับสารพิษออกมาก็เก็บสารพิษกลับเข้าสู้ร่างกายอีก การขับพิษจึงไม่สัมฤทธิ์ผล

  พระพุทธเจ้าจึงเดินทางสายกลาง คือ ให้งดอาหารมื้อเย็น ร่างกายจะเกิดสภาวะท้องว่างตั้งแต่เที่ยงวัน-เที่ยงคืน กระบวนการขับพิษระยะที่ 3 จึงเกิดขึ้นจนถึงเช้าวันรุ่งขึ้น ร่างกายจึงมีเวลาขับพิษประมาณ 6 ชั่วโมงทุกวัน  นับเป็นพระปรีชาญาณของพระพุทธเจ้าที่ทำให้ร่างกายทีการทยอยขับพิษทุกวัน วันละ 6 ชั่วโมง

                                     

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 534622เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2013 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท