"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๑๐ เดือน


"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๑๐ เดือน


 

          "ฟ้าคราม" ในวัยนี้ หนูอายุ ๑ ขวบ ๑๐ เดือนแล้ว หนูโตขึ้นมาก เดินคล่องขึ้น เดินไม่เดินเปล่า ติดจะกระโดดโลดเต้นไปด้วย...หนูชอบทำหน้าทะเล้น ชอบทำท่าแกล้งทำมากกว่าเพื่อที่จะทำให้ย่าหรือคนรอบข้างหนูเขาหัวเราะในกิริยาของหนูกัน...เวลาหนูไปตลาดนัดกับย่า + แม่อ้อม พอเดินผ่านลุงที่มานั่งขอทาน หนูจะหันหลังกลับมาที่ย่าหรือแม่อ้อม พร้อมกับแบมือขอกะตังค์ เมื่อย่า แม่อ้อมควักเงินให้หนู หนูก็จะนำไปให้กับลุงที่นั่งขอทานนั้น พร้อมกับยกมือไหว้ ทำเอาลุงขอทานให้พรและกล่าวคำขอบคุณหนูใหญ่เลย เพราะไม่ค่อยมีเด็กเล็ก ๆ แบบหนูนั้นเขาทำกัน...นี่ก็เป็นการที่ย่า แม่อ้อม ฝึกให้หนูมีจิตใจสาธารณะ รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กับคนอื่น ตั้งแต่ตอนที่หนูยังเยาว์วัย...เมื่อให้กะตังค์เสร็จหนูก็ยิ้มให้เขาเหมือนคนอารมณ์ดี...

 

 

            ในวัยนี้ ยามที่หนูอยู่กับย่า ใคร ๆ ถามว่า หนูเป็นลูกใคร หนูจะตอบว่า "ลูกย่า"...ดูสิ!!! ช่างประจบเสียจริง ๆ...เวลาหนูอยู่กับแม่อ้อม พอเขาถามว่าหนูเป็นลูกใคร หนูก็จะตอบว่า "ลูกแม่อ้อม"...ในวัยนี้ หนูรู้เรื่องขึ้นมากเลย ไม่งอแง ไม่เกเร แต่หนูเหมือนกับรู้ว่า ไม่ว่าใคร ๆ ก็รักหนู แม้แต่พวกพี่ ๆ วัยโตกว่าหนูบ้าง มาซื้อน้ำปั่นของแม่อ้อม เขาจะชอบเข้ามาคุยเล่นกับหนู พร้อมกับเรียกนามหนูว่า "น้องฟ้า" หนูก็จะฉีกยิ้มให้พี่เขา ๑ ที แบบนี้จะไม่ทำให้พวกพี่ ๆ เขาหลงหนูกันได้อย่างไร...

 

 

                หนูเป็นคนที่ค่อนข้างจะสนใจกับสิ่งที่หนูอยากรู้ อยากเห็น เมื่อสนใจหนูก็จะทำท่าทางแบบตั้งอกตั้งใจดู ฟัง อย่างเอาจริงเอาจังเลยเชียวล่ะ...หนูจะชอบเล่นคอมพิวเตอร์ และดูรูปสัตว์และการเต้นต่าง ๆ ของสัตว์ พร้อมกับชอบฟังเพลงต่าง ๆ อย่างตั้งอกตั้งใจฟังเลยเชียว...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 534614เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2013 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เก่งขึ้นทุกวันเลยนะคะน้องฟ้าคราม

ขอบคุณค่ะ คุณจารุวรรณ

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท