ตลกเชงเม้ง (ตอน ๑ ..เผาแล้วรวย)


ตลกเชงเม้ง 

คนจีนเขาฉลาดที่ให้ลูกหลานไปงานเชงเม้ง เพื่ออย่างน้อยหนึ่งปีลูกหลานได้มาพบกันเพื่อสังสรรค์สามัคคี โดยมีซากกระดูกและวิญญาณบรรพชนเป็นศูนย์รวมจิตใจ 

เวลาไหว้ก็ต้องธูปสามชุด ใช้เวลาประมาณ ๓๐ นาที ถึงหนึ่ง ชม.  เพื่อรอธูปมอดหมด ระหว่างรอธูปมอด ก็ได้สังสรรค์สนทนากันไปพลาง เชื่อมโยงสัมพันธ์ฉันท์พี่น้อง

ผมเป็นลูกครึ่งจีน พ่อจีนแคะ (แคะนะ ไม่ใช่แคระ  ทักษิณก็เพื่อนร่วมเชื้อผมนะ แคะเหมือนกัน  ว่ากันว่า แคะนี้เป็นยิวของคนจีน เค็มที่สุด คบไม่ได้ ฮือๆ ) แม่ไทยปราจีน ก็ได้ไปเชงเม้งพ่อ  ปู่ย่า  พ่อตาแม่ยาย ปีละสามครั้งแน่ะ  ที่ปราจีน ราชบุรี และชลบุรี   

ผมเคยเสนอว่า พวกเราน่ามาปักเต้นท์นอนคืนก่อนไหว้หน้าฮวงซุ้ย ดีไหม  คงสงบสงัดดีพิลึก เผลอๆ ดึกๆ อาจมีงิ้วประโคมสนั้นลั่นป่าช้าให้เราฟังฟรี  ปรากฏว่าไม่มีใครเล่นด้วย

พอไหว้เสร็จก็ต้องเผากระดาษเงินกระดาษทอง ส่งไปให้บรรพชนใช้  ช่วงนี้เด็กๆ จะสนุกมาก  พวกผู้ใหญ่ก็จะมีมุกสนุกแกมตลกหน้ากองไฟเสมอ เช่น  แย่งกันเผาแต่แบงค์ใหญ่  (เชื่อกันว่าจะทำให้คน “เผาแล้วรวย” ...จะเหมือนเผาราชประสงค์หรือเปล่าไม่ทราบ)  เดี๋ยวนี้มีรถเบนซ์  ตู้เย็น ทีวี ด้วย  เสื้อผ้า รองเท้าก็มี  ......วันนี้พัฒนาไปถึงโน๊ตบุ๊ค มือถือ แล้ว  (แล้วจะมีสัญญาณ  wifi บนสวรรค์ไหมเนี่ย) 

มีเสียงแซวว่า เผาเงินเผาทอง เหนื่อยยาก อีกหน่อยเผา  บัตรเครดิท หรือ atm ใบเดียวพอ ง่ายดีกว่าไหม   เสียงแซวตอบว่า ต้องเผาตู้ atm ตามไปด้วย ไม่งั้นไม่รู้จะไปกดที่ไหนบนสวรรค์ 

...คนถางทาง (๒ พค. ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 534621เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2013 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท