ชีวิตที่พอเพียง : ๑๙๐๑. ปฏิรูปความสุจริตของบ้านเมือง



          ผมได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการ ในคณะกรรมการกำหนดวิสัยทัศน์การปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาพื้นฐาน  ตามคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สร. ๑๙๗/๒๕๕๖ ลงวันที่ ๕ ก.พ. ๕๖  และนัดประชุมระดมความคิด ในวันเสาร์ที่ ๙ มี.ค. ๕๖ 

          คณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ “กำหนดวิสัยทัศน์ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  วางแนวทางระบบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของชาติ  และให้ความเห็นชอบระบบการจัดการศึกษา  และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องได้ทำการพัฒนาและยกร่าง” 

          ผมติดใจคำว่า “วางแนวทางระบบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของชาติ”  และคิดว่าเป็นโอกาสทำงานใหญ่ให้แก่ชาติบ้านเมือง  จึงเปลี่ยนใจที่จะไม่อยู่ประชุมตอนบ่าย เป็นอยู่ประชุมครึ่งชั่วโมง  เพื่อเสนอความเห็นว่า ต้องไม่ทำแคบๆ เพียงปฏิรูปหลักสูตร  ต้องปฏิรูปการจัดการศึกษาทั้งระบบ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล้างความชั่วร้ายทุจริตคอรัปชั่นหลากหลายรูปแบบ ที่กัดกร่อนบ่อนทำลายการศึกษาและบ้านเมืองออกไปเสีย

          การปฏิรูปการศึกษาต้องเริ่มที่การปฏิรูปความสุจริตในวงการศึกษา

          ผมเตรียมไปชี้ให้ท่าน รมต. พงศ์เทพ เทพกาญจนา อ่านหนังสือ “ส่งความสุข สู่คุณภาพการศึกษา”  หน้า ๑๗ - ๑๘ เหมือนอย่างที่ผมได้ชี้ให้ท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์อ่าน เมื่อวันที่ ๑๘ ธ.ค. ๕๕ ดัง บันทึกนี้

          ผมเริ่มเห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ ว่าโครงการต่างๆ ที่ทางการเมืองผลักดันริเริ่มนั้น  เมื่อมีการจ่ายเงิน ก็จะมีคนไป “ขอคืน” ๓๐%  หากสภาพนี้เกิดขึ้นในวงการศึกษา เราจะกล่อมเกลาคนไทยรุ่นใหม่ให้เป็นคนซื่อสัตย์สุจริตได้อย่างไร

          หากครู ต้องจ่ายค่าสินบนหลากหลายแบบเพื่อตำแหน่งงาน และเพื่อการเลื่อนวิทยฐานะ ครูจะไปจัดการเรียนรู้ ฝึกทักษะความซื่อสัตย์สุจริตให้แก่ศิษย์ได้อย่างไร 


วิจารณ์ พานิช

๙ มี.ค. ๕๖ 



หมายเลขบันทึก: 534419เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท