Garfield
ทิพย์ผกา ทิพย์ ทิพย์มณเฑียร

สภาการศึกษาชู 4 ข้อเสนอ ทำอย่างไรให้นักเรียนไทยมีคะแนน PISA สูงขึ้น


อาจารย์ ทิพย์ผกา ทิพย์มณเฑียร  สาขางานการขาย

เรื่อง  สภาการศึกษาชู 4 ข้อเสนอ ทำอย่างไรให้นักเรียนไทยมีคะแนน PISA สูงขึ้น

ผู้แต่ง  สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

ที่มา  หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 1 มีนาคม 2556

         อันดับของไทยเมื่อเทียบกับประเทศที่เข้าร่วมโครงการก็พบว่าไทยจะอยู่อันดับสุดท้ายๆมาโดยตลอดเช่นกัน
อย่างเช่นในปี 2552 มีประเทศเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 65 ประเทศ ผลการประเมิน 3 ด้าน
คือ การอ่าน คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ พบว่า ด้านการอ่าน คะแนนเฉลี่ยนานาชาติอยู่ที่
493 คะแนน ประเทศไทยได้ 421 คะแนน อยู่ในอันดับ ช่วง 47-51 ด้านคณิตศาสตร์
คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 496 ไทยได้ 425 คะแนน อยู่ในอันดับช่วงที่ 47-49
ซึ่งผลคะแนนชี้ชัดให้เห็นว่าเด็กไทยยังต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงค่อนข้างมาก ซึ่งสาเหตุที่นักเรียนไทยส่วนใหญ่ได้คะแนนค่อนข้างต่ำมาจาก

-  นักเรียนไม่มีนิสัยรักการอ่านซึ่งการอ่านยังเป็นเรื่องที่ต้องบังคับหรือทำเพื่อให้ได้สิ่งตอบแทน ทั้งในรูป
ของคะแนน หรือสิ่งจูงใจอื่นๆ มากกว่าการอ่านเพื่อการเรียนรู้หรือต่อยอดความรู้ด้วยความอยากรู้

 - นักเรียนไม่คุ้นเคยกับข้อสอบในลักษณะการเขียนตอบ หรือให้คำอธิบายหรือการตอบที่ต้องคิด กว่าการเป็นผู้บริหารจัดการความรู้หรือผู้ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนจำเป็นต้องมีการพัฒนาและยกระดับศักยภาพครูผู้สอนเพื่อขยายผลไปสู่ผู้เรียนในลำดับอย่างเป็นรูปธรรมด้วยวิธีการดังนี้

1.สำรวจและรวบรวมข้อมูลต่างๆ อาทิเช่น คะแนนเฉลี่ยรายวิชาของนักเรียนในประเทศต่าง ๆ สถานศึกษาต้นแบบ (Best Practice) ซึ่งมี “ครู”ที่สามารถสร้างกระบวนการการเรียนการสอนที่ส่งผลให้ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยได้ระดับมาตรฐานนานาชาติเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการดำเนินการตามโครงการ

2.วิเคราะห์ข้อมูลที่สำรวจและรวบรวมได้จากสถานศึกษาต้นแบบ (Best Practice) เพื่อสังเคราะห์และสรุปถึงสาเหตุและปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อคะแนนเฉลี่ยรายวิชาจากนั้นจัดทำกรอบแนวทางในการพัฒนาครูและจัดทำคู่มือการฝึกอบรมครูเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการประเมินตามโครงการวิจัยนานาชาติ PISA

3.จัดทำความร่วมมือเพื่อพัฒนาและส่งเสริมเผยแพร่ข้อมูลการวิจัยซึ่งเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาครู คู่มือการฝึกอบรมครูเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการประเมินตามโครงการการวิจัยนานาชาติ PISA กับหน่วยงาน องค์การ สถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง

4.ส่งเสริมหน่วยงาน องค์การสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องพัฒนาครูโดยใช้คู่มือที่ได้จากการวิจัยและใช้วิทยากรซึ่งเป็นครูผู้สอนจากสถานศึกษาต้นแบบ (Best Practice) ที่นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่านสูงกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติตามโครงการวิจัยนานาชาติ PISA

      จากสถานการณ์การศึกษาไทยยุคปัจจุบันเชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือร่วมใจอย่างจริงจังที่จะพัฒนาและครั้งสำคัญที่สำคัญเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้คะแนนเฉลี่ย PISA ของเด็กไทยเพิ่มสูงขึ้นและขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับต้นๆของภูมิภาคอาเซี่ยนในอนาคตอันใกล้




 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 534390เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2013 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท