การผลิตแก๊สชีวภาพเป็นแหล่งพลังงานทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตรสำหรับเกษตรกรรายย่อย


เกษตรกรผู้เลี้งสัตว์โดยเฉพาะสุกรมีปัญหาเรื่องกลิ่นจากของเสียรบกวนในหมู่บ้านหรือชุมชนทำให้เกษตรกรบางกลุ่มไม่สามารถเลี้ยงสุกรในชุมชนได้ จึงย้ายคอกไปเลี้ยงให้ห่างจากชุมชนซึ่งเจอปัญหาไม่มีระบบไฟฟ้า ทำให้ต้องเพิ่ม่าใช้จ่ายในส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิงในการสูบน้ำเพื่อนำน้ำมาใช้ จึงเป็นการเพิ่มต้นทุนของผู้เลี้ยง

การนำของเสียจากสัตว์เลี้ยงมาหมักเพื่อเป็นก๊าซชีวภาพและกำจัดเอาก๊าซไฮโดรเจนซับไฟด์ออก(ชุดกำจัดไฮโดรเจน SANDBO) สามารถนำไปใช้ทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ ช่วยประหยัดพลังงานและช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

การลงทุนสำหรับการทำบ่อหมักก๊าซชีวภาพขนาด 7-8 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเหมาะสมต่อเกษตรกรรายย่อย ใช้เงินลงทุนเพียงบ่อละ 2,500 - 3,000 บาท จะได้ก๊าซใช้สำหรับหุงต้มในครัวเรือนหรือปรุงอาหาร ได้ประมาณ 0.5-1.0 กิโลกรัมของก๊าซ LPG ซึ่งเป็นปริมาณเดียวกับที่ใช้ในครัวเรือนหรือเท่ากับประหยัดค่าก๊าซหุงต้ม(LPG) ได้เดืือนละ 1 ถัง(@300 บาทต่อถัง) แลัยังได้รับผลพลอยได้คือปุ๋ยและลดก๊าซมีเทนซึ่งเกิดจากมูลสัตว์ไม่น้อยกว่า 200 กิโลกรัม ซึ่งเทียบเท่ากับการลดก๊าซเรือนกระจกไม่น้อยกว่า 40 ตันเทียบเท่า CO2 นอกจากนี้ยังนำไปจุดตะเกียเจ้าพายุ เพื่อนำกลับไปใช้แทนไฟฟ้าภายในฟาร์มได้ สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าจากการเปิดหลอดไฟจำนวน 2-4 ดวง ขนาดดวงละ 20-40 วัตต์


รายละเอียดเพิ่มเติม....


หมายเลขบันทึก: 534373เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2013 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2015 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปีนี้มีการทำโครงการเป็น Technology Focus เพื่อขยายผล โดยการสร้างจุดสาธิตในแต่ละพื้นที่ และให้อาจารย์ที่เป็นเครือข่ายคลินิกเทคโนโลยีทั่วประเทศที่ลงชื่อที่จะเป็นวิทยากรตัวคูณมาเรียนรู้เพื่อให้เกิดการแพร่กระจายเท๕โนโลยีมากขึ้น อาจจะทำเป็นโครงการ inclusive innovation ได้ หากสามารถลดต้นทุนในส่วนของพลาสติก LDPE ครับ ทั้งได้ทางเราได้จัดทำคู่มือเป็นมาตรฐานของเทคโนโลยีไบโอแก๊ส เพื่อให้อาจารย์แต่ละท่านใช้ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วย


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท