ขาวกับดำ


ขาวกับดำ



  หลายปีก่อนผมเคยได้ยินนิทานเรื่องนี้เศรษฐีคนหนึ่งชอบใจลูกสาวชาวนายากไร้ผู้หนึ่งเขาเชิญชาวนากับลูกสาวไปที่สวนในคฤหาสน์ของเขาเป็นสวนกรวดกว้างใหญ่ที่มีแต่กรวดสีดำกับสีขาวเศรษฐีบอกชาวนาว่าท่านเป็นหนี้สินข้าจำนวนหนึ่ง
'แต่หากท่านยกลูกสาวให้ข้าข้าจะเลิกหนี้สินทั้งหมดให้'ชาวนาไม่ตกลงเศรษฐีบอกว่า 'ถ้าเช่นนั้นเรามาพนันกันดีไหมข้าจะหยิบกรวดสองก้อนขึ้นมาจากสวน ใส่ในถุงผ้านี้ก่อนหนึ่งสีดำ ก้อนหนึ่งสีขาวให้ลูกสาวของท่านหยิบก้อนกรวดจากถุงนี้หากนางหยิบได้ก้อนสีขาวข้าจะยกหนี้สินให้ท่าน
และนางไม่ต้องแต่งงานกับข้าแต่หากนางหยิบได้ก้อนสีดำนางต้องแต่งงานกับข้า และแน่นอน ข้าจะยกหนี้ให้ท่านด้วย'ชาวนาตกลง เศรษฐีหยิบกรวดสองก้อนใส่ในถุงผ้าหญิงสาวเหลือบไปเห็นว่ากรวดทั้งสองก้อนนั้นเป็นสีดำ
เธอจะทำอย่างไร?



  หากเธอไม่เปิดโปงความจริงก็จะต้องแต่งงานกับเศรษฐีขี้โกง หากเธอเปิดโปงความจริง เศรษฐีย่อมเสียหน้าและยกเลิกเกมนี้ แต่บิดาของเธอก็ต้องเป็นหนี้เศรษฐีต่อไปอีกนาน



  เราส่วนใหญ่ถูกสอนมาให้มองปัญหาแบบขาวกับดำแต่ไม่ใช่ทุกปัญหาสามารถแก้ไขได้อย่างขาวกับดำเสมอไป
ในทางตรงกันข้ามหากเราลองมองต่างมุม
จะพบว่าหนทางการแก้ปัญหามีมากกว่าหนึ่งทางเสมอการยืดหยุ่นและพลิกแพลงไปตามสถานการณ์เป็นวิธีการหนึ่งบางครั้งในการแก้ปัญหาเราอาจต้องสร้างเครื่องมือในการแก้ปัญหาขึ้นมาใหม่ในยุคของ
มิคาอิล กอร์บาชอฟเขากล่าวว่าเป็นเรื่องเขลาที่คิดว่า
ปัญหาที่รุมเร้ามนุษย์ในวันนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยเครื่องมือที่เคยใช้ได้ผลในอดีตหากเขาไม่ได้คิดเช่นนี้บางทีวันนี้สังคมนิยมโซเวียตยังไม่เปิดประเทศและสันติภาพระหว่างฝ่ายขาว-ฝ่ายแดงคงล้าหลังไปอีกหลายปีโลกไม่มีสีขาวกับดำ



  ลูกสาวชาวนาเอื้อมมือลงไปในถุงผ้าหยิบกรวดขึ้นมาหนึ่งก้อนพลันเธอปล่อยกรวดในมือร่วงลงสู่พื้นกลืนหายไปในสีขาวและดำของสวนกรวดเธอมองหน้าเศรษฐีเอ่ยว่า 'ขออภัยที่ข้าพลั้งเผลอปล่อยหินร่วงหล่น แต่ไม่เป็นไรในเมื่อท่านใส่กรวดสีขาวกับสีดำอย่างละก้อนลงไปในถุงนี้ดังนั้นเมื่อเราเปิดถุงออกดูสีกรวดก้อนที่เหลือก็ย่อมรู้ทันทีว่ากรวดที่ข้าหยิบไปเมื่อครู่เป็นสีอะไร'ที่ก้อนถุงเป็นกรวดสีดำดังนั้นกรวดก้อนที่ข้าทำตกย่อมเป็นสีขาว'ชาวนาพ้นสภาพลูกหนี้และลูกสาวไม่ต้องแต่งงานกับเศรษฐีขี้โกงคนนั้น




คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 534371เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2013 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2013 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท