กินปลา___ป้องกันความจำเสื่อม+สมองเสื่อม



.

.
ภาพที่ 1: ปลาแซลมอนเนื้อสีส้ม... ทุกวันนี้ปลาแซลมอนส่วนหนึ่งเป็นปลาเลี้ยง มีการใช้สารจากธรรมชาติ คือ สีจากสาหร่ายทะเลช่วยเสริมสีส้ม
.

.
ภาพที่ 2: ปลากระป๋องส่วนใหญ่ผ่านการนึ่ง หรืออบความร้อน... ปลากระป๋องขนาดประมาณ 3 กระป๋องเล็ก/สัปดาห์ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับท่านที่มีทำกับข้าวไม่เป็น หรือมีเวลาไม่มาก

สำนักข่าวเทเลกราฟตีพิมพ์เรื่อง "กินปลาไขมันสูง (oily fish) ป้องกันความจำเสื่อม", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Telegraph ]
.
ปลาที่มีไขมันสูงมักจะเป็นปลาตัวใหญ่ อยู่ในทะเลลึก และมีไขมันชนิดพีเศษ หรือโอเมกา-3 สูง
.
การศึกษาใหม่พบว่า การกินอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean-style diet) ลดเสี่ยงความจำเสื่อมในช่วง 'sixties / 60s = 60-69 ปี' ได้ 19% = เกือบ 1/5
.
อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนเน้นกินเนื้อน้อยมาก นมค่อนไปทางน้อย กินผัก ผลไม้ทั้งผล ปลาทะเล ถั่ว นัท (nuts = เมล็ดพืชเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ), ไวน์แดง และไม่ดื่มหนัก
.

.
คำแนะนำสุขภาพทั่วไป คือ ไม่แนะนำให้คนที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์เปลี่ยนไปดื่ม และถ้าดื่มอยู่ก่อนแล้ว... ไม่ควรดื่มหนัก เพื่อป้องกัน "เมาแล้วขับ-ง่วงแล้วขับ, โรคตับ (ตับอักเสบ-ตับแข็ง)"
.
วิธีกินอาหารไทยให้คล้ายอาหารเมดิเตอร์เรเนียนได้แก่
.
(1). เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้องสีน้ำตาล (ข้าวซ้อมมือ) อย่างน้อย 1/2 ของทั้งหมด
.
(2). ใช้น้ำมันมะกอกทำสลัด หรือใช้น้ำมันชนิดดีผัด-ทอดได้แก่ น้ำมันรำข้าว-คาโนลา-เมล็ดชา หรือน้ำมันคาโนลาผสมปาล์มโอเลอีน ("เอมเมอรัลด์" - มีรูปหัวใจที่ขวด)
.
(3). เพิ่มผัก, เปลี่ยนน้ำผลไม้เป็นผลไม้ทั้งผล, เพิ่มถั่วฝัก เช่น ถั่วฝักยาว ถั่วลันเตา ถั่วพู ฯลฯ, กินถั่ว-เมล็ดพืชตามโอกาส
.
(4). ลดเนื้อแดง > เปลี่ยนเป็นปลาที่ไม่ผ่านการทอด ไก่ เป็ด เต้าหู้ โปรตีนถั่วเหลือง-โปรตีนเกษตร อาหารทำจากถั่ว
.
(5). ถ้ากินนม-ผลิตภัณฑ์นมมาก > ลดลง 1/2 และไม่กินชนิดหวาน-เติมน้ำตาลมาก
.
(6). ดื่มน้ำให้พอและ "พอดี" โดยดื่มน้ำหลังตื่นนอน 1-2 แก้ว, ดื่มให้พอตลอดวัน
.
(7). กินปลา > เน้นปลาที่ไม่ทอด เช่น ต้ม นึ่ง แกง ผัด ฯลฯ
.
(8). ไม่สูบบุหรี่
.
การทอดทำให้โอเมกา-3 เสื่อมสภาพ แถมน้ำมันที่ใช้ทอดยังซึมเข้าไปด้วย
.
ดื่มน้ำเพิ่ม ถ้าปัสสาวะมีสีเข้ม หรือปัสสาวะน้อยกว่า 2 ชั่วโมง/ครั้ง
.

.
ดื่มน้ำให้น้อยลง ถ้าปัสสาวะมีสีจาง และปัสสาวะบ่อยกว่า 1 ชั่วโมง/ครั้ง (เพื่อป้องกันอันตรายจากการดื่มน้ำมากเกินไป)
.
ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า วิธีที่จะช่วยป้องกันสมองเสื่อม-ความจำเสื่อมได้แก่ ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ, ไม่นั่งนิ่งนานเกิน 1-1.5 ชั่วโมง/ครั้ง, ไม่สูบบุหรี่-ไม่หายใจเอาควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบเข้าไป-ไม่เผาขยะ ใบไม้-ไม่ใช้ฟืนในบ้าน (ลดการได้รับควันไฟ)...
.
(ต่อ...) และอย่าลืม... ตรวจเช็คความดันเลือด-ระดับน้ำตาลในเลือด, ถ้าพบว่า เป็นโรคความดันเลือดสูง หรือเบาหวาน ต้องรักษาต่อเนื่องตลอดชีวิต
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์. 30 เมษายน 56. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

หมายเลขบันทึก: 534357เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2013 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2013 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท