ฟาร์มโคนมและไอศกรีมแฮนดเมด


ส่วนข้างในฟาร์มเป็นโรงเรือน กันเป็นคอกให้แม่วัว(Cow) และลูกวัว (Calf) ที่เพิ่งเกิดอยู่ ซึ่งบางตัวมีอายุเพียงวันเดียวแต่ก็ดูแข็งแรงดี มีแม่วัวท้องแก่ตัวหนึ่งที่ใกล้คลอดกำลังนอนผ่อนคลาย (relax) เพื่อรอเวลาที่ลูกจะออกมา

ฟาร์มโคนมและไอศกรีมแฮนดเมด

             ส่วนข้างในฟาร์มเป็นโรงเรือน กันเป็นคอกให้แม่วัว(Cow) และลูกวัว (Calf) ที่เพิ่งเกิดอยู่ ซึ่งบางตัวมีอายุเพียงวันเดียวแต่ก็ดูแข็งแรงดี มีแม่วัวท้องแก่ตัวหนึ่งที่ใกล้คลอดกำลังนอนผ่อนคลาย (relax) เพื่อรอเวลาที่ลูกจะออกมา 

         

                     

    

 

                          

 

                กลับจากเมือง Kelowna แวะกินไอศกรีมร้านดัชแม็น แดริ (Dutchman Dairy) ของชาวเนเธอร์แลนด์ (Netherland) ที่เข้ามาตั้งรกรากทำกิจการฟาร์มโคนมพันธุ์โฮลส์ไตน์ฟรีเชี่ยน (Holstein Friesian) อยู่ที่เมือง      ไชแคมูส (Sicamous) เมืองเล็กๆในรัฐบริติสโคลัมเบีย ตั้งแต่พ่อแม่ยุคบุกเบิก ยังนึกขำเสมอว่าเคยคิดว่าชาวดัช(Dutch) คือคนที่มาจากประเทศเดนมาร์ก แต่ทีจริงแล้วชาวดัช คือคนที่มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ส่วนคนที่มาจากประเทศเดนมาร์ก(Danmark/Denmark) จะเรียกว่าชาวเดนส์ (Denes) หรือชาวเดนีส

                เข้าแถวซื้อไอศกรีมรสรัมเรซิน(Rhum Raisin) ได้คนละถ้วยโคน (Cone) รีบกัดกินเพราะกลัวจะหยด  ทั้งๆที่ไอศกรีมเกาะล้นออกมานอกถ้วยโคน (Cone) ทำท่าเหมือนจะหล่นแต่ก็ไม่หล่น อาจเป็นเพราะส่วนผสมที่ทำให้เนื้อไอศกรีมมีความยืดหยุ่นเกาะตัวกัน แต่ที่แปลกใจมากก็คือไม่เย็นเหมือนไอศกรีมทั่วไป และไม่ละลาย  สามารถกัดได้เป็นคำๆ  

                วันนี้ท้องฟ้าแจ่มใส ดวงอาทิตย์ไร้เมฆบดบัง ทำให้เจ้าของร้านตักไอศกรีมขายแทบไม่ทัน พอลูกค้าเริ่มซา คนขายเดินออกมาจากเคาเตอร์ไอศกรีมถึงกับกระโดดตัวลอย เข้ามากอดทักทาย เพราะเป็นญาติที่ไม่ได้เจอกันมาหลายปี เธอเป็นสะใภ้ของครอบครัวชาวดัชที่มีกิจการฟาร์มโคนม และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ได้จากนม รวมทั้งร้าน      ไอศกรีมแฮนดเมด(handmade) ของครอบครัวร้านดัชแม็น แดริ(Dutchman Dairy)ที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงในเมืองนี้

                หลังจากพูดคุยถามทุกข์สุขกันจนหายคิดถึงแล้ว จึงออกเดินไปดูกิจการฟาร์ม ซึ่งคนที่มากินไอศกรีมและซื้อสินค้าต่างๆของฟาร์มก็สามารถเดินดูได้ตามอัธยาศัย รอบๆฟาร์มเลี้ยงนกสวยงามหลายชนิดรวมทั้งไก่, ม้า และฬ่อ ส่วนข้างในฟาร์มเป็นโรงเรือน กันเป็นคอกให้แม่วัว(Cow) และลูกวัว(Calf) ที่เพิ่งเกิดอยู่ ซึ่งบางตัวมีอายุุเพียงวันเดียวแต่ก็ดูแข็งแรงดี มีแม่วัวท้องแก่ตัวหนึ่งที่ใกล้คลอดกำลังนอนผ่อนคลาย (relax) เพื่อรอเวลาที่ลูกจะออกมา เห็นแล้วสงสารมาก...ส่วนลูกวัว(Calf) เกิดใหม่หลายวันแล้ว เขาจะแยกให้อยู่ในบ้านพลาสติกสีขาวหลังเล็กๆ ซึ่งเรียกว่า เฌลเทอะ (Shelter) มีความกว้างพอดีตัวของลูกวัว ส่วนความสูงก็เท่ากับความสูงของลูกวัว (Calf) ยืนได้ ช่วงนี้คนเลี้ยงจะคอยเดินดูแล เห็นเขายื่นมือเข้าไปเล่นกับพวกมันๆจะไล่งับและดูด คงนึกว่าเป็นนมแม่กระมัง ที่น่าสนใจคือเฌลเทอะ (Shelter) นั้นทำความสะอาดได้ง่าย สามารถเคลื่อนย้ายไปได้รอบบริเวณฟาร์ม โดยเอาขี้เลื่อยรองพื้น เฌลเทอะ(Shelter) ด้านหน้ามีรูกลมๆให้ลูกวัวสามารถยื่นหน้าออกมากินอาหาร หรือเล่นกับคนเลี้ยงได้ ส่วนด้านหลังเปิดโล่งเพื่อให้มันเดินออกมายืน นั่ง หรือนอนผึ่งแดดผึ่งลมได้อย่างสบาย...

               

หมายเลขบันทึก: 534031เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2013 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2013 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)


ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากสมาชิกทุกท่านนะคะ

ลูกวัว ถูกแยกออกมา  ไม่ได้อยู่กับแม่วัว  แล้วกินอาหารอะไรบ้างคะ  ?

วัวที่เกิดใหม่แยกไว้ในคอกใกล้ๆแม่ของมัน มีฝาไม้กั้นจะดึงออกเมื่อเวลากินนม และโตขึ้นมาหน่อยถึงจะแยกให้อยู่ใน  (Shelter)จะมีอาหารที่มี (fiber) ป่นสามารถย่อยง่ายใส่รางอาหารให้ตามระยะเวลาของการเลี้ยง และพวกที่โตนี้ก็จะกินอาหารหยาบพวกหญ้าด้วยค่ะ

                                          

รางอาหารหยาบ ข้างหลังเห็นขาวป็นรางที่ Shelter ใส่อาหารป่น                                                              

 

                          ลูกวัวอายุ 7 วัน

                            

 

                                                           ลูกวัวอายุ 1 วัน

...คุณ'หยั่งราก ฝากใบ'...ต้องขอโทษด้วยเวลาตอบไม่รู้จะเรียกชื่อยังไงนะคะ?...เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปไอศกรีมมา...มีหลากสีหลายรส...ทำจากผลไม้สดค่ะ...

          มาเยี่ยมชม    ฟาร์มโคนมและไอศกรีมแฮนดเมด   ค่ะ

ขอบคุณค่ะ ครูทิพย์ ที่แวะมาทักทายเยี่ยมชมนะคะ...คำอธิบายภาพพิมพ์ตกหล่นไปบ้าง...ขอแก้ไขตามนี้นะคะ

(รางอาหารหยาบ(หญ้า) และข้างหลังเห็นสีขาวๆเป็นช่องใส่อาหารที่ Shelter ไว้ใส่อาหารที่มีไฟเบอร์ (fiber)ป่น ) 

ว้าว !!!! ลูกวัวน่ารักมากค่ะอาจารย์

ชอบ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ กินไอศกรีม  ต้นคำรับแถวนั้นคงอร่อย  มัน  เข้มข้นรสนมนะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณหมอธิรัมภาที่แวะมาเยี่ยมชมลูกวัว ...ตัวจริง ยิ่งน่ารักมากๆ...โดยเฉพาะดวงตาที่ใสซื่อ...


ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจและข้อความแสดงคิดเห็นจากสมาชิกทุกท่านนะคะ



ชอบอ่านบันทึกแบบนี้จ้ะ  เหมือนได้อ่านสารคดี  ชอบมาก ๆ  ขอบคุณจ้ะท่าน ดร.

มาติดตามอ่านค่ะ เพราะอยากเรียนรู้กับสาระที่นำมาบันทึก มีประโยชน์มากค่ะ


ขอบคุณค่ะ...Krutoom...ด้วยความยินดีค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ


สวัสดีค่ะคุณtuknarak... ด้วยความยินดีค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ

เป็นบันทึกที่ให้ความรู้ใหม่ที่น่าสนใจค่ะ และยังได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยค่ะ

ลูกวัวสวยน่ารัก ส่วนแม่วัวที่กำลังจะคลอดก็น่าเวทนานะคะ

นอกจากชอบวัวแล้วพี่ยังชอบนกยูงปีกสีฟ้าด้วยค่ะ

ดีใจด้วยนะคะที่น้องดร.นัยนาได้พบญาติ


...โชคดีที่เป็นคนที่ไม่กินเนื้อวัว...เห็นแล้วทั้งน่ารัก และน่าสงสาร...

รอบๆฟาร์มเขาเลี้ยงนกสวยๆหลายชนิด...เป็นการส่งเสริมการขายเพื่อไว้ให้คนที่มากินไอศกรีมทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้เดินดู...ดูเสร็จแวะซื้อสินค้าจากฟาร์มกลับบ้านอีก...สินค้ามีครบวงจรทั้งไอศกรีมเป็นกล่อง นม ชีส  ท๊อปฟี่ คุ๊กกี้...สะใภ้ดัชแม็น แดริ (Dutchman Dairy) เป็นลูกพี่ลูกน้องกับคนที่บ้านค่ะ...เสียดายถ่ายตอนกระโดดกอดกันไม่ทัน

 

                                     

 

 โปรดสังเกตชุดของสะใภ้ร้านดัชแม็น แดริ (Dutchman Dairy) เรียกว่าตื่นขึ้นมาก็มายืนตักไอศกรีมขายกันเลย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท