น้ำส้มผลไม้ที่คั้นได้ด้วยมือแบบเข้มข้นได้ด้วยตนเอง


น้ำส้มคั้นด้วยมือได้น้ำส้มแบบเข้มข้น

ส้มเขียวหวาน ผลไม้ที่เดี๋ยวนี้บางท้องที่หาซื้อไม่ได้ในบางช่วงเวลา และราคาสูงมาก เมื่อก่อนตอนเลี้ยงลูกเล็กๆน้ำส้มเป็นผลไม้ที่ต้องคั้นให้ลูกดื่มทุกวัน เมื่อประมาณ 20 ปีกว่า เป็นส้มบางมด  แต่เดี่ยวนี้ที่เชียงใหม่หาซื้อส้มบางมดไม่ได้หรือบางจังหวัดก็คงไม่มีขายเช่นกัน บางช่วงเวลาจะมีส้มลูกเล็กๆน่ารักขายดีมากชนิดแชงหน้าลูกใหญ่เลย เมื่อก่อนทราบว่าเป็นส้มมาจากจีน แต่เดี๋ยวนี้เมืองไทยเราก็ปลูกได้แล้ว ก็ไม่ทราบว่าเริ่มวางขายให้คนไทยได้ซื้อบ้างหรือยัง 

น้ำส้ม เราทำได้เองอุปกรณ์เครื่องมือการทำก็ไม่แพง หรือไม่มีหาไม่ได้ก็บีบแบบมะนาวใส่แก้วได้ จะนำเมล็ดออกก่อนหรือตักออกจากแก้วหรือนำตะแกรงลองกรองเมล็ดก็ได้  ที่ชวนทำน้ำส้มดื่มโดยที่ไม่ได้เยื่อผิวที่กลีบส้ม เพราะการทำน้ำส้มดื่ม ทำให้ดื่มต่อครั้งละหลายลูก  1 แก้วส้มขนาดลูกเล็กประมาณ 8-9 ลูก แบบเข้มข้นไม่ต้องเติมน้ำไม่ต้องปรุงรส ได้อย่างรวดเร็ว  บางบ้านวางไว้เป็นลูกก็ไม่มีใครปอกเปลือกกิน แต่ถ้าขยันคั้นใส่แก้ว แป็บเดียวก็หมด ร่างกายก็ได้ประโยชน์ และการดื่มแบบน้ำทำให้ดื่มชื่นใจได้ดีในยามอากาสร้อนๆนี้

ซื้อตามร้าน ช่วงส้มแพงราคาสูงมากขวดขนาด 500 มล.ขวดละ 50 - 75 บาท บางร้านต้องผสมน้ำเชื่อมเพิ่ม เพื่อให้ได้ขายทุกวัน ร้านไหนล้างเปลือกก่อนคั้นก็ดีไป แต่บางร้านไม่ล้างเปลือกผู้ซื้อดื่มก็ต้องระวัง เพราะส้มบางสวนมีการลงแว๊กให้ผิวมันวาวทีเดียว เมื่อซื้อมาควรล้างออกก่อนนำมาคั้น ถึงแม้ไม่ลงแว๊กก็ควรล้างผิวเปลือกก่อนคั้นเพราะเราต้องระวังยาฉีดพ่นที่อาจตกค้างมาที่ผิวเปลือกด้วย 

การทำน้ำส้มคั้น เดี่ยวนี้มีเครื่องแยกกาก แยกเมล็ด แต่ทำออกมาทิ้งไว้นานแล้วไม่อร่อยอาจจะมีเมล็ดที่โดดคมแล้วรสขมของเมล็ดออกมาด้วย เช่นเดียวกันกับการใช้มีดผ่าคั้นด้วยมือ การผ่าครึ่งบางเมล็ดจะโดดผ่าไปด้วย แต่ถ้าผ่าแบบระวังเมล็ดส้มก็จะไม่โดนมีด  น้ำส้มคั้นแล้วดื่มเร็วรสชาติจะยังดีหอมอร่อย  แต่ถ้าแช่เย็นนานรสชาติเปลี่ยน หากผู้คั้นบีบผิวเปลือกลงไปและเมล็ดโดนมีด ซึ่งเมื่อรส กลิ่นเปลี่ยนก็จะทำให้ผู้ดื่มไม่อยากดื่มได้ ผลไม้เกือบทุกอย่างทำเสร็จแล้วดื่มเลยดีที่สุด วิตามินที่อยู่ในแต่ละลูกร่างกายได้แบบมีคุณภาพ


น้ำส้ม



น้ำส้มคั้นด้วยมือแบบไม่ยาก เด็กๆก็ทำให้ผู้ใหญ่ดื่มได้




ส้มเขียวหวาน มีสรรพคุณประโยชน์

เปลือกลูก รสปร่าหอม  ปรุงยาหอม แก้ลมวิงเวียน  หน้ามืดตาลาย แก้ลมจุกเสียดแน่นเฟ้อ

น้ำจากลูก รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย  บำรุงร่างกาย ทำให้เกิดกำลัง แก้ไอ ขับเสมหะ


( ขอบคุณ สรรพคุณส้มจากหนังสือเภสัชกรรมไทย ฯโดย วุฒิ วุฒิธรรรมเวช )

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 533992เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2013 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2013 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบดื่มมากน้ำส้มทำเอง

ขอบคุณนะคะ

พรุ่งนี้จะไปหาซื้อมาคั้นค่ะ

เป็นน้ำส้มแท้ ที่น่าดื่มมากค่ะ

ตอนนี้ส้มแพงมาก ๆ ค่ะพี่ดา  

ทำเองทั้งสะอาดและอร่อยค่ะ บางร้านเห็นพ่อค้านำน้ำเปล่ามาผสมให้ปริมาณมากขึ้น ไม่ซื้อร้านนั้นอีกเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

คุณหมอบุญรุ่ง  ทำแล้วดื่มเลยอร่อยมากค่ะ ตอนนี้ที่เชียงใหม่ส้มแพงมาก ทั้งๆที่เป็นพื้นที่ที่มีสวนส้ม 

น้องตาล   ทำเองได้น้ำส้ม 100% ที่เชียงใหม่ตอนนี้ก็แพงค่ะ

คุณtuknarak   บางร้านเอาเปรียบผู้ซื้อมากเกินไป บางที่เมื่อเราทราบว่าส้มแพง ก็ยอมซื้อแพงที่เขาคั้นแต่มาผสมน้ำให้ก็เสียความรู้สึกที่เชื่อใจร้านนั้นไปเลย แต่การซื้อก็มีความเสี่ยงอย่างที่กล่าวคือมือ ถุงมือ และน้ำ สิ่งต่างๆ ที่อยู่ที่ผิวเปลือกส้มลงไปในน้ำส้มด้วยจึงต้องระวังให้มากค่ะยิ่งอากาศร้อนๆนี้ด้วย


และขอบคุณมากนะคะ ทุกๆกำลังใจและดอกไม้ ที่มอบให้บันทึก น้ำส้มคั้นได้ด้วยตนเองฯ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท