เขียดจะนา ช่วยให้เด็กพูดไวขึ้น...จริงหรือ


                               

   เขียดจะนา ช่วยให้เด็กพูดไวขึ้น...จริงหรือ           

 ครอบครัวเรามีเหลนชายหนึ่งคน(เป็นลูกของหลานสาว) ชื่อน้องเพชร  เป็นที่รักของทุกคนในบ้าน อาจเป็นเพราะว่าเป็นเด็กฉลาด ทันคน จำเก่ง และที่สำคัญช่างพูด ...จริงๆแล้วน้องเพชรพูดช้ามาก...หรือจะเป็นเพราะว่าครอบครัวของเรามีลูกหลานที่เป็นหญิงซะเป็นส่วนใหญ่  เด็กผู้หญิง อายุ 8 เดือนก็พูดแล้ว  แต่น้องเพชรพูดช้ามาก  2 ขวบแล้วยังไม่พูดเลย  เป็นที่กังวลใจของญาติๆ  คิดกันไปต่างๆนา  ยายทวดดูจะเป็นกังวลใจกว่าเพื่อน ...ยายทวดบอกลูกหลานว่า “ไผไปนาหาเขียดจะนามาตีปากให้น้องเพชร

นำเด้อสิได้เว้าคือบ้านคือเมืองเขา”  ที่นี้ก็เป็นหน้าที่ของลูกหลานเวลาไปนาก็มีหน้าที่หาเขียดจะนามาตีปากให้น้องเพชร  ซึ่งการเอาเขียดจะนาตีปากนั้นมีวิธีการดังนี้ค่ะ...  เราต้องนำเขียดตัวเป็นๆที่แข็งแรง ล้างน้ำให้สะอาด แล้วจับสองขาหลังของเขียดแนบเข้าหากัน จากนั้นก็นำไปตีปากน้องเพชรเบาๆ  แล้วก็เอาเขียดไปปล่อย...  เอาละซีทีนี้.... ครอบครัวเราเป็นครอบครัวใหญ่ ต่างคนต่างก็นำเขียดจะนามาตีปากน้องเพชร  ปัจจุบันนี้น้องเพชรอายุ  3 ขวบ แล้วค่ะ   น้องเพชรพูดเก่งมาก มากจนถ้ามีเขาอยู่ด้วยเราจะไม่ได้คุยกันเลย เขาต้องเข้ามาแทรกวงสนทนาของเราอยู่เสมอ จนบางครั้งเราต้องมองหน้ากันแล้วถามว่า ทำไมน้องเพชรพูดเก่งแบบนี้  การคำตอบก็คือ เราใช้เขียดจะนาตีปากน้องเพชรมากเกินไป กี่ตัวเราไม่ได้นับค่ะ  แล้วเราก็หัวเราะกัน.......(อย่างมีความสุข)   ดิฉันเองก็เห็นแม่(ยายทวด)ทำแบบนี้กับน้อง คนที่พูดช้า พอมาถึงหลานก็เห็นเอาเขียดจะนามาตีปากแบบนี้อยู่เสมอโดยให้เหตุผลว่า “โบราณเพิ่นว่าผู้ได๋เว่าซ่า(ช้า)ให่เอาเขียดจะนามาตีปาก” ในความคิดของดิฉันเขียดจะนามันร้องเก่งร้องได้ตลอด ถ้านำมาตีปากเด็ก เด็กคนนั้นก็จะพูดไวขึ้น ตัวดิฉันเองก็เคยถามแม่ว่า ตัวดิฉันเคยโดนเอาเขียด จะนาตีปากหรือไม่ แม่บอกว่าโดนเหมือนกันแต่ไม่มากเท่าน้องเพชร  (มิน่าหละพูดจนลิงหลับ....) ดิฉันถามแม่ว่า ความเชื่อนี้มีมานานหรือยัง แม่บอกว่าเราเชื่อกันมานานนนนนนนนนนนนนนน  และความเชื่อนี้ก็สืบต่อกันมาเรื่อยๆโดยเฉพาะคนอีสานบ้านเราค่ะ.....................แล้วคุณ ละคะ เซือ บ่  ค่ะ...........    ว่า เขียดจะนาซอยให้เด็กน้อยเว้าไวขึ้น......

  ปล. ตอนนี้น้องเพชรกำลังแต่งเพลงให้ยายทวด แม่จ๋า ...ทุกๆคนที่น้องเพชรรู้จัก เพลงที่แต่งก็คือบรรยายบุคลิกของแต่ละคน  แล้วใส่ทำนองเพลงเข้าไปตามใจผู้แต่งค่ะ......อิอิ 

คิดดูละกันว่าพูดเก่งขนาดไหน

                  

                      น้องเพชร ...ไปทำบุญตักบาตรตอนเช้า(จังหัน)ที่วัดประจำหมู่บ้าน



                                                  
คำสำคัญ (Tags): #โบราณ...เพิ่นวา..
หมายเลขบันทึก: 533985เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2013 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ที่กำแพงเพชร ก็มีแก้เคล็ดแบบนี้เหมือนกันครับ หลานผู้เขียนก็พูดช้าเหมือนกัน ตอนนี้ปิดเทอมมาเที่ยวที่กรุงเทพฯพูดจนลูกสาวบ่นรำคาญ แม่ยายบอกว่า เพราะเอากบมาตีปาก

คิดดูสิแค่เขียดยังพูดจนลิงหลับแล้วกบล่ะจะขนาดไหน..5555

-สวัสดีครับ

-น้องเพชรพูดเก่งเพราะถูกเขียดนาตีปากตามความเชื่อแบบโบราณ

-บ้านผมก็เชื่อแบบนี้ครับ

-ตอนเด็กๆคงโดนเขียดตีปากแน่ๆเลยเรา55

-ขอบคุณครับ

ตามรูปเรียก "เขียดอี่จา" ใช่เปล่า? (ภาษาเหนือ, ลื้อ?)

เคยมีคุณแม่ของเด็กที่พูดมาก เล่าให้ฟังเหมือนกันค่ะ

ว่าใช้วิธีการนี้  พอตอนนี้ ยามใดที่ลูกซักถามโน่นนี่มาก และตัวเองก็อธิบายลูกไม่ได้

ก็บ่นว่า "เห้อ...รู้งี้ไม่เอาเขียดมาตีปากก็ดี " คริ  คริ  แต่ก็ไม่ทันแล้ว


ฮ่ะๆๆๆ   ตอนนี้ลูกสาวผม ปีกับเจ็ดเดือนแล้ว ก็ยังไม่พูดเป็นประโยคเลยครับ ...... กำลังคิดอยู่ว่าจะทดสอบวิธีนี้ดีไหม....ฮา

ผมคิดว่า น่าจะเป็นกุสโลบาย อะไรบางอย่าง . เช่น คอตกหมอน ต้องเอาสาก (ไม้ตีพริก) มาตีหมอนแล้วเอาไปตาก ซึ่งจะทำให้หมอนที่แข็งๆ อ่อนลงได้ ... แต่สำหรับเรื่องเขียดจะนานี้ คิดไม่ออก 

แต่สังเกตว่า เขียดจะนา จะร้องเก่งมาก ยิ่ง คนทำเสียงเลียนแบบ ยิ่งร้องเลียนแบบ ยิ่งร้องมาก ....

อาจจะเป็นไปได้ว่า ถ้าเด็กได้ยินเสียงกบเขียดร้อง แล้วจะทำให้เด็กพยายามที่จะฝึกเรียนแบบเสียงกบเขียด  คนโบราณ จึงออกกุสโลบาย ให้พ่อแม่ไปหาเขียดเป็นๆ มา ซึ่งต้องขังไว้ ใต้ถุนบ้าน ในโอ่ง ซึ่งเขียดจะร้องระงม ได้ยินมาถึงบนบ้าน

ท่านว่าไงครับ

บ้านดิฉันก็เป็นค่ะ เอาเขียดมาตีปาก เชื่อว่าจะทำให้เด็กที่พูดช้า พูดได้เร็วขึ้น

ขอบคุณ  พ.แจ่มจำรัส    เพชรน้ำหนึ่ง   Phachern Thammasarangkoon  งจันทร์ ณ เรือนปั้นหยา  ฤทธิไกร มหาสารคาม   tuknarak  ที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ  และท่านผู้อ่านทั้งหมดด้วยค่ะ


                 


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท