ยิ่งแห้งยิ่งเค็ม ....ยิ่งเติมเต็มก็ยิ่งจืด



ยิ่งแห้งยิ่งเค็ม ....ยิ่งเติมเต็มก็ยิ่งจืด


ปีกลายท่วม ปีนี้แล้ง  บึงใหญ่ๆ แม่น้ำใหญ่ๆ ต่างแห้งเหือด  บึงละหาน เมืองชัยภูมิ...ทะเลน้ำจืดที่กว้างใหญ่แห่งหนึ่งของอีสาน  ก็เหลือแต่น้ำก้นบึง จากน้ำกร่อยกลายเป็นน้ำเค็มขึ้นเรื่อยๆ

ชาวประมงพื้นบ้านรอบบึง  เริ่มนั่งเจ่า ปูปลาที่เคยมีชุกชม  ทำท่าจะสูญพันธุ์  ไม่มีปลาใหญ่...เรือประมงพื้นบ้านลำน้อยจอดเกยตื้นอย่างหงอยๆ เหมือนกับจะกวักเรียกม่านฝนที่มองเห็นอยู่ไกลๆ

เนื้อที่กว้างใหญ่กว่า 16,000 ไร่ เคยทำหน้าที่เป็นแก้มลิงเมื่อน้ำชีล้นฝั่ง บัดนี้กำลังวิกฤต ใต้พื้นปฏพีแห่งนั้นสำรวจพบแหล่งเกลือมหาศาล เร่งให้น้ำแห้งเร็วกว่าปกติ

สรรพชีวิตในบึงเริ่มขาดสมดุลในห่วงโซ่อาหาร  นกเป็ดน้ำฝูงใหญ่หายไป  ปลาค้าว ปลาหมูที่เคยเลื่องลือถึงจำนวนที่ชุกชุม ลดจำนวนลงน่าใจหาย หลายชีวิตได้แต่ตั้งตาคอย เมื่อใดน้ำใสจะเต็มบึง เมื่อใดน้ำฝนจากฟ้าจะถั่งเท

ตอนนี้ทุกคนเป็นทุกข์  ไม่มีน้ำจืดมาไล่น้ำเค็ม  จากทะเลน้ำจืด เป็นทะเลน้ำเค็ม  เป็นทะเลแห่งความทุกข์ "ไม่มีบุญมากพอจะเจือบาป"  เหมือนคนกำลังป่วยหนักที่หายใจรวยริน

         วิกฤตอย่างนี้ต้องทำอะไรสักอย่าง....อย่างน้อยที่สุดก็ต้องช่วยกันดูแลรักษา  ไม่ซ้ำเติม 




หมายเลขบันทึก: 533978เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2013 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท