สุขใจได้..ด้วยการเปลี่ยน"มุมมอง"


ความสุขที่ได้มา โดยไม่ต้องเสียเงินเลย..เราสามารถทำได้ด้วยตัวเราเองค่ะ ด้วยการ "เปลี่ยนมุมมอง"

"ความสุข" บางทีก็เป็นเรื่องใกล้ ๆ ตัว ที่บางทีเราเองก็อาจไม่เคยรู้ว่าความสุขที่ไม่ต้องไปเสียเงินทองมากมายนั้น เราสามารถทำได้ด้วยตัวเราเอง

ข้าพเจ้า..ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องการมีความสุข เหมือนกับคนทั่ว ๆ ไป ซึ่งความสุขที่ข้าพเจ้าได้ค้นพบ และทำให้ข้าพเจ้ามีความสุขได้โดยไม่ต้องเสียเงินเลยซักบาทเดียว ก็คือ...การเปลี่ยนมุมมอง

ลองดูภาพพวกนี้นะคะ แล้วคุณมองกันแบบไหน

                                        

"ค่าใช้จ่ายไม่รู้จบ"  หรือ  "เกิดจากความรัก"

"ได้ปริญญาแค่ใบเดียว" หรือ "ประสบการณ์มากมาย/การเริ่มต้นชีวิตอีกขั้นหนึ่ง"

"ท้องฟ้ายามเย็นช่างเงียบเหงา" หรือ "ท้องฟ้าสวยจัง"

"คนแก่สองคน" หรือ "ความมั่นคงในรัก"

"การผูกมัดไปตลอดชีวิต ขาดอิสระ" หรือ "ความผูกพัน การเริ่มต้นชีวิตกับคนที่เรารักและรักเรา"

"ทางโค้งอุปสรรคในการขับรถ/การเดินทาง" หรือ "ทางโค้ง บางทีก็ทำให้การเดินทาง/การขับรถมีชีวิตชีวา"

"เห็นบันไดแล้วเหนื่อย..กว่าจะเดินขึ้นไปถึง เฮ้อ..."  หรือ "เดินขึ้นบันได..ก็เป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งนะ"

"ความลำบาก ความเหนื่อย เป็นภาระ"  หรือ  "ความรัก ความห่วงใย ความอบอุ่น ที่แม่ไม่เคยทอดทิ้งลูกเลยไม่ว่าจะไปไหนก็ตาม"

ดูภาพแล้ว...คิดแบบไหนกันบ้างคะ...แต่สำหรับข้าพเจ้า..คิดแบบหลังค่ะ...เพราะคิดแบบนี้แล้ว เกิดความสุขใจกับตัวเองค่ะ...

เห็นมั๊ยคะ..ความสุขที่ได้มา โดยไม่ต้องเสียเงินเลย..เราสามารถทำได้ด้วยตัวเราเองค่ะ ด้วยการ "เปลี่ยนมุมมอง"  ซึ่งบางทีมันก็เกี่ยวกับทัศนคติของเราด้วยค่ะ  บางคนอาจจะเปลี่ยนได้เร็ว บางคนก็อาจจะเปลี่ยนได้ช้า..แล้วแต่พื้นฐานของแต่ละคนด้วยค่ะ

แต่ข้าพเจ้าหวังใจไว้อย่างยิ่งว่า..ท่านผู้อ่านทั้งหลายก็คงมีความสุขเหมือนกับข้าพเจ้านะคะ ถ้าเราลองเปลี่ยนมุมมองค่ะ

หมายเลขบันทึก: 53394เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2006 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ได้เข้ามาอ่านซะนาน  แบบว่ายุ่งอยู่น่ะ ช่วงนี้ นี่ก็แอบแว่บมาดู ....เป็นกำลังใจให้อยู่นะ

        ความจริงเวลาดูภาพก็อยากจะคิดแบบหลังให้หมดแหละจ้า  แต่บางครั้งบางเวลาและบางโอกาสก็มีบางอย่างทำให้เราอาจจะคิดเป็นอย่างแรกไปได้ ......  แต่มันก็คงอย่างที่ปุ้ยบอกแหละ ว่ามันเป็นเรื่องของความคิดและ ทัศนคติ   ซึ่งพูดไปแล้วมันก็ยากเหมือนกันนะการที่จะฝึกให้เป็นคนคิดบวก  แต่ทฤษฎีการผึกฝนได้ผลนะ  ถ้านำมาใช้ในการฝึกคิดบวก  เราว่าสิ่งแวดล้อมก็มีผลมากเลยในการที่จะส่งผลให้เรามีทัศนคติอย่างไร  ถึงได้มีหลาย ๆ คนบอกไว้ว่าความคิดคนเราแต่คิดต่างกันแค่องศาเดียวผลลัพธ์ในชีวิตที่เกิดขึ้นมันก็ต่างกันแล้ว  ฝึกคิดบวก & เปลี่ยนแปลงแค่วันละองศา  แค่นี้ชีวิตเราก็มีความสุขแล้ว......เฮ้อ ขอให้โลกสงบสุขเหมือนเดิม  มาร่วมกันคิดบวกกันเถอะนะ

 

 

นักฆ่าตาชั้นเดียว

อ่านแล้ว น้ำตาจะไหล มุมมองโดนใจจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท