มืด
นาย คมสรรค์ มืด ชื่นรัมย์

จิตจักพรรดิ..... ดั่งตฤณ


วันนี้มีโอกาสหยิบเอาเรื่องราวของหนังสือเล่มหนึ่ง... ที่อ่านแล้วรู้สึกเลยว่า วางไม่ลงจริง ๆ จากการถ่ายทอดจินตนาการของผู้เขียนและมอบบทบาทหน้าที่การแสดงให้กับตัวละคร อย่าง มะแม หยิม อิ๊ก และอัคระให้ถ่ายทอดเรื่องราวการสัมผัสประสบการณ์ ทางจิตสัมผัสเห็นเหตุการณ์ในอดีตและอนาคตได้อย่างยอดเยี่ยม

ถึงแม้จะเป็นนวนิยาย แต่ก็คล้ายกับโลกนี้มีเรื่องราวนี้เกิดขึ้นจริง ๆ หรือเป็นเรื่องราวจริงๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน แต่เราไม่รู้ก็เป็นได้ แต่จากการถ่ายทอดเรื่องราวทำให้ทราบว่า มนุษย์มีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะเรื่องความคิด ที่มาจากพื้นฐานของความรัก โลภ โกรธ หลง แล้วก็ให้เกิดปัญหามากมาย แต่ด้วยความเล้นลับทางจิตที่เกิดจากการทำสมาธิสามารถสัมผัสถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต และล่วงรู้สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ของ มะแม และเริ่มต้นให้คำปรึกษากับเพื่อนมนุษย์ที่มีจิตมืด ให้ได้พบเส้นทางสว่างในการดำเนินชีวิต การให้คำปรึกษากับลูกค้าที่มาขอคำปรึกษาเป็นเรื่องราวที่น่าศึกษา เพราะแต่ละคนปัญหาย่อมไม่เหมือนกัน มีหนักมีเบา และแน่นอน การให้คำปรึกษาที่ดีและชี้ทางสว่างนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัย ความรู้ ความสามารถ ทักษะด้านภาษา และการเจรจาต่อรองอย่างเข้มข้น แต่เรื่องราวไม่ใช่การแก้ปัญหาให้กับลูกค้าเท่านั้น เพราะเมื่อพบว่า คนที่มีความสามารถ ทางจิตไม่ใช่มีคนเดียวแต่ยังมีอีกหลายคน ความต้องการจึงเป็นความต้องการที่ใหญ่ขึ้นจนถึงกับการต้องการเปลี่ยนโลก คัดเลือกคนที่มีคุณภาพทางจิตที่ดี ไว้เป็นอีกหนทางหนึ่ง และอีกหนทางหนึ่งต้องการเปลี่ยนคนที่เป็นผู้นำให้เกิดจิตสว่างและจะช่วยทำให้คนส่วนใหญ่มีจิตใจสว่างได้ พบเรื่องราว ของการพัฒนาทางจิต การวางแผน การเดินทางสู่เป้าหมาย และความรักของคนไม่กี่คนที่พยายามที่จะเปลี่ยน คน เปลี่ยนโลกได้ ใน จิตจักพรรดิ ของ ดั่งตฤณ มีด้วยกัน 3 เล่ม น่าอ่านมากครับ

เรื่องราวในหนังสือผมคิดว่าทุกเล่มต้องการสะท้อนเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้เราค้นหามาขบคิด และประยุกต์ใช้กับตนเองให้รู้เท่าทันจิต มองโลกในแง่ดีและที่สำคัญต้องรู้เท่าทันปัญหาอยู่เหนือปัญหาต่าง ๆ ไห้ได้แล้วจะมองเห็นทางออกต้องค่อย ๆ แก้กันไป ท่านใดอ่านจบแล้วสามารถแลกเปลี่ยนได้นะครับ......จิตจักพรรดิ

หมายเลขบันทึก: 533830เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2013 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2013 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ใช่เลยครับ เล่มนี้เล่ม 1 เนื้อหาชวนติดตามมาก...อ่าน ให้ จบ นะ คับ

ขอบพระคุณ...สำหรับดอกไม้และกำลังใจ จากคุณพี่ นงนาท สนธิสุวรรณ, Bright Lity และคุณ on time ที่ทำให้บันทึกของผมสมบูรณ์มากขึ้น เมื่อมีตัวอย่างหนังสือให้ดู ขอบพระคุณด้วยใจจริงครับ คุณ ลูกหมูเต้นระบำอ่านจบแล้วแลกเปลี่ยนได้นะขอรับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท