อาการคิ้วขมวดหลังพวงมาลัย ของชายที่ขับรถมากว่า 10 ปีที่กาฬสินธุ์


ขับรถในเวลานี้ ต้องระวัง ไว้ใจไม่ได้ ถึงแม้เราจะขับตามกฏ ระมัดระวังขนาดไหน แต่ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ ไม่ใช่จากตัวเรานะ แต่จากคนอื่นต่างหาก
เรื่องการขับรถเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางในแต่ละวัน เป็นสิ่งที่หลายคนคุ้นเคยดีอยู่แล้ว แต่นายบอนสังเกตรุ่นพี่ท่านหนึ่งมักจะเกิดอาการคิ้วขมวดหลังพวงมาลัยอยู่เสมอ

ไม่ใช่ว่าเขาเพิ่งจะหัดขับรถ แต่เขาขับรถมากว่า 10 ปีแล้ว ขับตะลุยไปทุกที่ ขึ้นเหนือ ล่องใต้ก็ไปมาแล้ว แต่สีหน้าท่าทางที่ระวังอยู่ตลอดเวลา มองซ้ายมองขวา ค่อยๆขับ ไม่ค่อยจะเหยียบคันเร่งมากนัก แม้จะรีบแค่ไหนก็ตาม

ถ้าพบเห็นอาการลักษณะนี้วันนั้นวันเดียว คงไม่สะกิดใจมากนัก วันนั้นพี่เขาอาจจะมีเรื่องที่ต้องคิด ต้องเครียดก็ย่อมได้ แต่นายบอนยังคงพบอาการลักษณะนี้ ในหลายๆครั้งต่อมา

เมื่อคาใจจึงต้องสอบถาม เนื่องจากผิดปกติ สังเกตเห็นคนอื่นเวลาขับรถ ไม่เคร่งเครียด หรือออกอาการแบบพี่เขาเลย

"ขับรถในเวลานี้ ต้องระวัง ไว้ใจไม่ได้ ถึงแม้เราจะขับตามกฏ ระมัดระวังขนาดไหน แต่ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ ไม่ใช่จากตัวเรานะ แต่จากคนอื่นต่างหาก"

เพราะมีวัยคะนองหลายคน ขับรถบนถนน ขับปาด แซง เร่ง เกิดอุบัติเหตุไปชนรถคันอื่น หรือเด็กๆที่ขับมอเตอร์ไซต์ที่อยากจะขับออกจากปากซอย ก็ขับออกมาเลย ไม่ได้มองรถที่กำลังวิ่งมาสักนิด



จุดที่ไม่น่าจะเกิดอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นจนได้ เพราะเมื่อวาน มีคนเมา ขับรถไปชนวงเวียนอนุสาวรีย์พระยาชัยสุนทร กลางเมืองกาฬสินธุ์ รถยนต์ปีนขึ้นไปหยุดที่ตรงบันไดทางขึ้น คนขับอายุ 23 ปี !!!

เมื่อเป็นแบบนี้ ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะพี่เขาอยากขับรถไปถึงจุดหมาย ตอนเย็นอยากกลับบ้านให้ครอบครัวได้เห็นหน้าเสมอ ยิ่งต้องเดินทางบ่อยๆยิ่งต้องระวังตัวเป็นพิเศษ

เรื่องของกลุ่มวัยคะนอง อายุระหว่าง 15-25 ปี ที่ทำให้หลายคนระมัดระวังตัวยิ่งขึ้น ใครจะรู้ว่า กลุ่มวัยคะนองในตัวเมืองเล็กๆ จะกลายเป็นกลุ่มกวนเมือง ตั้งแต่การขับรถมอเตอร์ไซต์แข่งกันในยามค่ำคืนส่งเสียงดัง , การไปแอบปิดสวิทซ์ไฟที่ให้แสงสว่างบนถนนในตัวเมืองบางสาย ทำให้ถนนสายนั้น มืดมิดในยามค่ำคืน, การแอบไปตัดต้นปาล์ม ต้นไม้ที่ปลูกไว้บนเกาะกลางถนนหลายแห่งในตัวเมืองกาฬสินธุ์ ที่ปลูกไว้เพื่อความสวยงาม และสร้างภูมิทัศน์ที่ดีภายในตัวเมือง, การแอบขโมย ตะแกรงเหล็กปิดฝาท่อระบายน้ำหลายแห่ง จนทำให้เกิดอุบัติเหตุ สร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นๆ.....ฯลฯ

สังคมที่เคยสงบสุขในเมืองเล็กๆแห่งหนึ่ง ที่เริ่มเปลี่ยนไป ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ไม่งั้นอาจจะเกิดอุบัติเหตุโดยไม่รู้ตัว

หมายเลขบันทึก: 53380เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2006 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา
  • ดิฉันจอดรถหน้าร้านลูกค้า
  • เอาไม้บรรทัดวัดได้เลย ดิฉันจอดรถเนียนมาก ถูกต้องทุกอย่าง
  • เค้าก็ยังมาชนได้ค่ะ น้อยใจจริงๆ ค่ะ

ผมขับรถ ฟังเพลงที่ชอบ  และยิ้มครับ

..............

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท