ท่องเที่ยวเมืองใหม่ "ปุตราจายา" และเมืองมรดกโลก "มะละกา"


มองไกล ๆ เห็นเป็นยอดโดมสีเขียวโดดเด่นเป็นสถานที่ตั้งของทำเนียบรัฐบาล Perdana Putra

รถโค้ชของบริษัททัวร์เป็นรถแอร์เย็นสบาย นั่งแบบรถนอนเพราะกรุ๊ปทัวร์นี้คนน้อยไม่เต็มที่นั่ง รวมไกด์คือพี่ไก่ คุณเชอรรี่ คุณกุ้งและอาชิวโชเฟอร์ที่ใจดีรวมแล้ว 18 คนกำลังพอดี บรรยากาศการท่องเที่ยวจึงเป็นแบบสบาย ๆ


จากเก็นติ้งนั่งรถมาเรื่อย ๆ โดยเส้นทางซุปเปอร์ไฮเวย์ ไปยังเมืองเมืองปุตราจาย่า (Putrajaya) ที่อยู่ระหว่างเมืองหลวงของมาเลเซียกับซิลิคอนวัลเล่ย์ (จะเหมือนกับซิลิคอนวัลเล่ย์ ที่ครูแอ้ได้ไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีในรัฐแคลฟอร์เนียของอเมริกาหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ เนื่องจากที่นั่นเป็นที่รวมของบริษัทที่เป็นเทคโนโลยีทั้งหมดของโลกเอาไว้)

จุดแรกเริ่มตั้งแต่สะพานที่งดงาม "สะพานเสรีวาวาซาน" พวกเราสนุกสนานกับการเก็บภาพความยิ่งใหญ่อลังการของเมืองที่มีความทันสมัยและสะดวกสบายท่ามกลางสวนสวยและทะเลสาบ ที่แสดงถึงวิสัยทรรศน์อันกว้างไกลของอดีตผู้นำที่ยิ่งใหญ่แห่งมาเลเซียท่าน ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด  มองไกล ๆ เห็นเป็นยอดโดมสีเขียวโดดเด่นเป็นสถานที่ตั้งของทำเนียบรัฐบาล Perdana Putra ซึ่งน่าจะเป็นศิลปะอิสลามผสมผสานกับความทันสมัยและไม่ไกลจากกันคือมัสยิดสีชมพู "มัสยิดปุตรา" (Masjid Putra) ก่อสร้างด้วยหินแกรนิตสีกุหลาบ ผู้เข้าชมต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อยแบบรัดกุมหรือสวมชุดที่ทางมัสยิดจัดไว้ให้ ซึ่งครูแอ้ตอนที่จะเข้าไปแม้จะสวมชุดสีชมพูเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้เก็บผม เจ้าหน้าที่ได้เดินมาบอกให้เก็บผมไว้ในผ้าคลุมด้วย

 

จากนั้นเดินทางต่อไปยังเมืองมะละกา เมืองมรดกโลก ไปเดินชมและเก็บภาพย่านที่อยู่ของชาวดัชท์ เรียกว่าดัชท์สแควร์ (Dutch Square) หรือ Red Square เนื่องจากอาคารในบริเวณรอบ ๆ ล้วนเป็นสีแดง จุดเก็บภาพของ
นักท่องเที่ยวคือ น้ำพุ กังหันลม โบสถ์ฝรั่งและรถสามล้อที่ประดับประดาด้วยดอกไม้สีสดใสทั้งคัน แถมเปิดเพลงดังสนุกสนานแบบดิสโกเทคสนั่นถนนกันเลยทีเดียว

 

    

เมื่อเดินข้ามไปอีกฟากหนึ่งเของสะพานข้ามแม่น้ำมะละกา จะพบถนนยองเกอร์ (Jonker Street) ซึ่งเป็นถนนคนเดินที่มีขนม อาหารและของที่ระลึกขายมากมาย ซึ่งการใช้เงินจับจ่ายซื้อสินค้าก็ไม่ยาก เพราะที่มาเลเซียจะใช้เงินเป็นริงกิต RM (MYR) 10.00 RM จะประมาณ 95.50 บาท ครูแอ้ก็จะใช้วิธีการคูณ 10 ในราคาของสินค้าที่จะซื้อว่าเมื่อคิดเป็นเงินไทยจะประมาณกี่บาท


ส่วนที่น่าสนใจมาก ๆ ที่่พี่ไก่เล่าให้ฟังก็คือเรื่องเมืองมะละกากับกระจงน้อยที่  Red Square และใบมะขามป้อมซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองมะละกาที่พี่ไก่ไปเก็บมา (จากแถว ๆ ที่พวกเราไปแวะพักเพื่อเข้าห้องน้ำระหว่างการเดินทาง)

 

หมายเลขบันทึก: 533244เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2013 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2013 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูแอ้ เล่าด้วยภาพชัดเจนจริงๆ ค่ะ

ชุดสีชมพูเท่ดีนะคะ  สบายดีนะคะ 

ฝันดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท