การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์


ชื่อเรื่อง  การพัฒนาชุดการเรียนรู้  เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้  รายวิชาประวัติศาสตร์

  เรื่อง  ประวัติศาสตร์ชุมชน  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้วิจัย  นางธัญญา  ลือพงศ์พัฒนะ

หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล1โยธินนุกูล  เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

ปีที่พิมพ์  2555

บทคัดย่อ

  การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้  รายวิชาประวัติศาสตร์  เรื่อง  ประวัติศาสตร์ชุมชน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  และดัชนีประสิทธิผล ไม่ต่ำกว่า 0.50 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้  รายวิชาประวัติศาสตร์เรื่อง  ประวัติศาสตร์ชุมชน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้   เรื่อง  ประวัติศาสตร์ชุมชน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนเทศบาล1 โยธินนุกูล  กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2555 จำนวน 77 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้  ประกอบด้วย  1) ชุดการเรียนรู้  รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง  ประวัติศาสตร์ชุมชน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  จำนวน 6  ชุด  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง  ประวัติศาสตร์ชุมชน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก  3) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้  รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง  ประวัติศาสตร์ชุมชน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย  ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ผลการวิจัยพบว่า

1.  ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้  รายวิชาประวัติศาสตร์  เรื่อง  ประวัติศาสตร์ชุมชน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 6 ชุด  พบว่า  ชุดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.72/81.75 เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ E1/E2 ที่กำหนดไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.64 เปรียบเทียบกับเกณฑ์ 0.50 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

  2.  ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชุมชน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  พบว่าก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้   มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 84.42 เทียบกับเป้าหมายที่กำหนดเฉลี่ยร้อยละ 80 ปรากฏว่าสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด

  3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจ

ต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้  รายวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง  ประวัติศาสตร์ชุมชน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โดยรวม  อยู่ในระดับมาก


หมายเลขบันทึก: 533032เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2013 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาส่งกำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท