การคิด.....ทำให้เกิดสรรพสิ่งที่หลากหลาย



              การคิดเป็นปัจจัยจำเป็นของวิถีมนุษย์   การจัดระบบความคิดจึงมีความจำเป็นสำหรับทุกคน  ขึ้นอยู่กับว่าเรามีความประสงค์สิ่งใดเราก็คิดสิ่งนั้นเป็นหลัก  และที่เราคิดนั้นจะนำเราไปสู่ความสุขหรือความทุกข์

             มีคำถามหลายคำถามที่ตอบยากมากที่มีคำพูดว่า  การคิดทำให้เกิดสรรพสิ่งที่หลากหลาย

             ถ้าเราแตกประเด็นคำว่าสรรพสิ่งออกมา  ก็จะพบว่า  สรรพสิ่งที่ดีและสรรพสิ่งที่ไม่ดี

             แน่นอนที่สุดการคิดจึงมีทั้งคุณและโทษ

            และถ้าผู้ใดแยกคุณและโทษไม่ออก  ก็จะทำให้เกิดปัญหา

            ปัญหาคืออะไร

            ปัญหาคือสิ่งที่สังคมหรือเราประสงค์ไม่ให้มีไม่ให้เกิด

             เห็นทีท่านจะต้องกลับขึ้นไปอ่านสามบรรทัดแรกอีกครั้ง


หมายเลขบันทึก: 532987เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2013 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2013 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะ

คนเรา "คิดให้เป็นทุกข์" ก็ได้    "คิดให้เป็นสุข" ก็ได้.... อยู่ที่วิธีคิด 

หากสลัดหลุดพ้นจากเรื่องที่ "คิดแล้วทำให้ทุกข์" ก็เกิด "สุข" แล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์



การคิด....ทำให้โลกพัฒนาจ้ะ

คิดดี พูดดี ทำดี ค่ะท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท