การใช้อำนาจ.......ขึ้นอยู่กับผู้ใช้และผู้ถูกใช้เป็นหลัก


             การดำรงชีวิตอยู่ทุกวันนี้ของมวลมนุษย์จะตกอยู่ภายใต้ผู้ที่ควบคุม กำหนดกฏเกณฑ์เพื่อให้ปฏิบัติตามที่เขากำหนด   ผู้ที่ควบคุมจึงเรียกว่า เป็นผู้มีอำนาจ   ซึ่งผู้มีอำนาจดังกล่าวจะมากจะน้อยก็เป็นตามระบบของกลุ่มองค์กรแต่ละองค์กรอีกต่างหาก ว่าการใช้อำนาจจะเป็นไปในลักษณะเช่นไร 

             การใช้อำนาจมีหลายระดับ   การไม่เข้าใจในการใช้จึงทำให้เกิดปัญหาในสังคม  การเรียนรู้การใช้อำนาจจึงจำเป็นสำหรับผู้ใช้อำนาจทุกคน

             ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเกิดจากการที่ทุกคนทุกฝ่ายต้องการอำนาจและในทำนองเดียวกันผู้ที่มีอำนาจอยู่ก่อนใช้อำนาจตนเองในทางที่ผิดทำนองครองธรรม

             เมื่อกลับไปอ่านความรู้เรื่อง "อำนาจ" จึงจะได้ความกระจ่างมากขึ้น

             ผู้ที่มีอำนาจทั้งหลายจึงควรกระทำตามข้อความในบรรทัดด้านบนนี้

             การใช้อำนาจก็จะมีคุณค่าในการสร้างสัมพันธ์อันดีในองค์กรและจะเจริญก้าวหน้าไม่สิ้นสุด


หมายเลขบันทึก: 532985เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2013 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2013 08:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

......อำนาจ เป็นสิ่งที่ใครๆก็อยากได้ อยากมี และอยากใช้ นะคะ ..... อยู่ที่ว่า จะใช้อำนาจอย่างไรให้เกิด "ประโยชน์สูงสุด" นะคะ ขอบคุณ บทความดีดีนี้ ค่ะ

เมื่อกล่าวถึงอำนาจ มี ๒ อย่าง คือ อำนาจที่เกิดจากตำแหน่ง หรือที่มากับตำแหน่ง  (Position Power) กับ อำนาจส่วนตัว หรืออำนาจเฉพาะตัว (Personal Power) ผู้บริหารมักจะใช้อำนาจทั้งสองเป็นเครื่องมือในการบริหาร แต่ปัญหาที่เกิดก็คือ เรามักจะใช้อำนาจสองอย่างผิดที่ผิดทาง กล่าวคือ บางสถานการณ์แทนที่จะบริหารโดยใช้ตำแหน่งกลับใช้เรื่องส่วนตัวไปตัดสินใจกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง

เราจะวางเฉยหรือไม่ ถ้าใครสักคนใช้อำนาจผิดที่

http://www.gotoknow.org/posts/299629

21 sept 2009.

รศ.ดร. พระมหา  นิธิบุณยากร , ธรรมหรรษา (นามแฝง)


ตามตำราและประสบการณ์ อำนาจที่มีแต่ไม่ใช้ จะสั่งสมเป็นบารมี (หมายถึงอำนาจที่ดีนะคะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท