อย่าประมาทกับชีวิต..ข้อคิดจากแม่


สามปีต่อเนื่องกันมาแล้ว ที่ผมเดินทางไปหาแม่ น้องและหลานๆที่วัด นัดหมายกันเก้าโมงเช้า ทุกๆวันสงกรานต์ เพื่อทำพิธีบังสุกุลอัฐิของพ่อกับพี่สาว พ่อจากผมไปสามปีแล้ว ส่วนพี่สาว ที่เป็นครูเหมือนผม จากพวกเราไปได้แปดปี พวกเราไม่เคยลืมบุญคุณของพ่อ ไม่เคยลืมน้ำใจอันดีของพี่สาว จะทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ทั้งสองท่านเสมอ

แม่ผมอายุ ๗๖ ปี ท่านยังแข็งแรง วันนี้ท่านเตรียมดอกไม้ธูปเทียน ผ้าบังสุกุลและซองปัจจัยถวายพระ แม่เดินรอบๆระเบียงโบสถ์ มองไปยังที่เก็บอัฐิของพ่อกับพี่สาวที่อยู่คู่กัน ผมบอกให้แม่ไปนั่งรอที่ศาลาพักร้อน เนื่องจากบริเวณรอบๆระเบียงโบสถ์ มีญาติโยมจำนวนมากกำลังนิมนต์พระคุณเจ้าให้ทำพิธีบังสุกุลอยู่ คงต้องรอคิวพอสมควร

แม่พาหลานที่เป็นลูกของพี่สาวมาด้วยสองคน คนโตเป็นทหารเกณฑ์ หลานสาวคนเล็ก เรียนอยู่ปีหนึ่ง แม่บอกว่าถ้าแม่ยังแข็งแรง แม่จะมาไหว้พ่อทุกปี และจะพาหลานมาไหว้แม่ของเขา ผมถือโอกาสเตือนหลานให้ตั้งใจเรียนด้วย เพราะแม่ของหลานเรียนเก่ง ทำงานเก่ง เป็นคนดี จึงขอให้หลานสาวซึ่งอยู่กับยาย อย่าดื้อ อย่าสร้างความหนักใจ

ผมถามแม่ว่า แม่มีลูก ๔ คน แม่คิดว่าลูกคนไหนเลี้ยงยากที่สุด แม่บอกผมนี่แหละ เพราะคลอดยาก เลี้ยงยาก งอแง สุขภาพไม่ดีตลอด ผอม ตัวนิดเดียว ไปโรงพยาบาลบ่อยมาก บางครั้งทำให้พ่อหงุดหงิดใจ แต่พอโตแล้ว กลับช่วยครอบครัวได้มาก ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหน ประหยัด ไม่อายที่จะช่วยแม่ขายผลไม้ข้างถนน พอได้ทำงานก็ยังส่งเงินให้แม่เพื่อช่วยส่งน้องเรียน แม่พูดเหมือนอยากจะให้หลานได้รู้ถึงความเป็นมาของผม

ผมถามแม่ว่า จำได้ไหม วันนั้นพวกเราดีใจกันทั้งบ้านเลย ที่รู้ข่าวว่าผมสอบบรรจุครูได้ที่จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนหน้านั้น แม่จะพูดเสมอว่า ขออย่างเดียว..ขอให้ลูกมีงานทำ ไม่ตกงาน .แม่เชื่อว่าลูกจะเป็นคนดี และงานจะทำให้ลูกก้าวหน้า มีอนาคต ผมบอกแม่ว่า วันนั้น คิดแค่ว่ามีงานทำก็พอ แล้วทำไม..ต่อๆมา ความอยากความต้องการจึงไม่จบสิ้น อยากเป็นโน่นเป็นนี่ อยากได้นั่นได้นี่ไม่จบสิ้น ได้เท่าไหร่ก็ไม่พอ..จนล้มป่วย

แม่มองหน้าผม เหมือนจะรู้ว่าผมเหนื่อย แม่บอกว่า มาถึงวันนี้ได้ก็ดีแล้วล่ะ จะทำอะไรก็นึกถึงสุขภาพด้วย แม่ถามอาการป่วยของผมว่าดีขึ้นไหม ต้องพบแพทย์อย่างไร ผมบอกแม่ว่าไม่ต้องห่วงเพราะผมจะระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ไปป่วยอย่างเดิม ผมบอกแม่ว่า ตั้งแต่หายป่วยมา ได้คิดเยอะเลย แสวงหาลาภยศตำแหน่งน้อยลง ปลงมากขึ้น ไม่ค่อยยินดียินร้ายกับคำสรรเสริญนินทามากนัก ตั้งหลักทำงานเพื่องาน ใช้ชีวิตแบบค่อยเป็นค่อยไป แม่มองหน้าผม แล้วยิ้มและพูดว่า "โทรไปเสาร์อาทิตยฺ์ ก็เห็นอยู่โรงเรียนทุกที"

ลูกชายผมหัวเราะ ที่ย่าพูดได้ถูกใจ ผมเลยต้องบอกว่า ที่โรงเรียนภารโรงไม่มี ก็เลยต้องไปเคลียร์งาน สะสางงานบ้าง ไม่มีอะไรหนักหนาหรอกแม่ ทำไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็หยุด..แม่มองไปที่ระเบียงโบสถ์ ผู้คนเริ่มน้อยลง ก็คงจะใกล้เวลาที่พวกเราจะต้องเดินออกไปนิมนต์พระคุณเจ้าให้ไปที่อัฐิของพ่อกับพี่สาวเพื่อบังสุกุล

ก่อนเดินออกจากศาลา แม่พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าฟัง.."เมื่อก่อนครอบครัวเรายากจน มีกินมีใช้มาได้ถึงทุกวันนี้ก็บุญแล้วล่ะ เพราะฉะนั้นจะทำอะไร ก็ขอให้คิดหน้าคิดหลัง อย่าประมาท ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน จะทำอะไรก็นึกถึงครอบครัว นึกถึงสุขภาพด้วย จะเดินทางไปไหนก็อย่ารีบอย่าร้อน ระมัดระวัง เกิดอะไรขึ้นก็จะลำบากกันไปหมด...."
วันนี้ จึงเป็นวันดี นอกจากจะได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้พ่อกับพี่สาวแล้ว ยังได้ฟังข้อคิดดีๆ จากแม่ด้วย

หมายเลขบันทึก: 532871เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2013 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีปีใหม่ครับ

                     วันนี้มีสมาชิกบันทึกเรื่องเกี่ยวข้องกับแม่หลายท่าน   แต่ละท่านมีเรื่องเล่าแตกต่างกัน   ที่สำคัญคือรักแม่และแม่รัก     ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันครับ

อ่านบันทึกแล้วประทับใจคุณแม่จริงๆ ครับผม

สวัสดี สุขสันต์วันครอบครัวนะคะอาจารย์   คุณแม่น่ารักน่าเคารพมากนะคะ

ขอบคุณข้อคิดดีๆครับอาจารย์............

เป็นข้อคิดทีได้ใช้ ทุกคนทุกเวลา

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

  • ผมชอบ คำถามที่ท่าน ผอ. ถามคุณแม่
  • ผมเอง ตอนเป็นเด็กเลี้ยงยาก ป่วยบ่อย .... มีหมอดูเคยบอกว่า ลูกชายคนที่ 5 "คนไหนล่ะไ แม่ผมบอกว่า "กำลังนอนเป็นไข้อยู่นั่นไง"  ลูกชายคนที่ 5 นั่นแหละ จะเป็นคนเลี้ยงพ่อเลี้ยงแม่....แต่เท่าทุกวันนี้ ผมก็ยังพูดไม่ได้เต็มปากว่า "แม่น"
  • วันหนึ่ง การหัวเราะของลูกชายท่าน ผอ. จะกลายเป็นความภูมิใจ และเป็น "หลักชัย" แห่งการดำเนินชีวิต ผมเองจะทำให้ลูกสาวผมเห็นอย่างนั้นสักวัน
  • สู้ครับ ท่าน

ขอบคุณหนูณิชน์มากครับ

จะเข้าไปเป็นเพื่อนในเฟสก็เข้าไม่ถูก

คิดถึงและติดตามบทความอยู่

แต่ก็คราดกันทุกที ครับ


                 ตามมาจากอนุทินค่ะท่าน สุขสันต์วันครอบครัวนะคะ

ขอบคุณมากครับ

ท่านอาจารย์ ฤทธิไกร

และขอบคุณ Tawandin มา ณ โอกาสนี้ ครับ

  • สวัสดีค่ะ ผอ.
  • เป็นข้อคิดที่ได้คติสอนใจมากเลยค่ะ 


ขอบคุณครับครูลักษณ์

คิดถึงนะครับ

รักแม่  คิดถึงแม่

ขอให้มีความสุข สมหวัง มีพลานามัยสมบูรณ์.  สวัสดีปีใหม่ไทยครับทั่น ผอ.

ผอ ครับ เย้โตแล้ว 555

ลูกเย้ปีนี้มีมากไหมครับ


มีความสุขซาบซึ้งมากค่ะที่ได้แวะมาอ่าน หากรุ่นลูก รุ่นหลานได้อ่านด้วย คงมีกำลังใจที่จะสร้างวันดี ๆ ให้เป็นที่ภาคภูมิใจของครอบครัวนะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท