สมดุลงาน สมดุลชีวิต


อย่าทำงานจนป่วยตาย อย่าหลงเสน่ห์อบายมุข อย่ามีความสุขจนลืมศีลธรรม

สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมพาครอบครัวเดินทางท่องเที่ยวแถบอีสาน หลายจังหวัด จุดประสงค์หลักก็เพื่อไปดูที่ดินเก่าแก่ที่ซื้อไว้นานแล้ว และเยี่ยมเยือนญาติผู้ใหญ่ของภรรยาผม ที่อยู่โคราช อุบลราชธานี นครพนม มีโอกาสไปไหว้พระธาตุพนมและเที่ยวชมตลาดอินโดจีน ที่มุกดาหาร

ก่อนออกเดินทางจากสุพรรณบุรี ได้อ่านหนังสือหนังสือ เรื่อง.. ๙ เรื่องเพื่อความก้าวหน้า ของท่าน ว.วชิรเมธี รู้สึกประทับใจในข้อคิดข้อเขียนของท่าน ในแง่คิดที่ว่า

"งานจำเป็นต่อชีวิตเพราะทุกคนต้องกินต้องใช้ แต่ต้องไม่ลืมว่า ถ้าไม่มีชีวิต มีงานก็สูญเปล่า คนที่ชอบทำงานหนัก เป็นคนบ้างาน พวกที่เป็นโรค Workaholic ทั้งหลายจะต้องแสวงหาทางสายกลางในการทำงาน การทำงานต้องประสานกับคุณภาพของชีวิต นั่นคือผลสัมฤทธิ์ของมือทำงานระดับอาชีพ ฉะนั้น อย่าเป็นคนบ้างาน จนหลงลืมคุณภาพของชีวิต จะต้องรักษาสมดุลของงานสมดุลชีวิตให้ลงตัวพอเหมาะพอดี..........."

"สมดุลในการทำงาน คืองานกับชีวิตจะต้องสมดุลกันในลักษณะ ๕๐ - ๕๐ ถ้าบ้างานมากเกินไป สิ่งที่ได้กลับมาก็คือความเครียดและสุขภาพไม่ดี ถ้าบ้าใช้ชีวิตมากเกินไป สิ่งที่ได้กลับมาก็คือจะอดตายเอา ไม่มีเงินกิน ไม่มีเงินใช้ ฉะนั้น ต้องให้ทั้งสองส่วนมาสมดุลกัน นี่คือ ทางสายกลางสำหรับคนทำงาน................."

"ถ้าเราทำงานแล้วคุณภาพชีวิตไม่ดี แสดงว่าเรากำลังเดินผิดทาง มันกำลังสุดโต่ง เวลาทำงานอย่ามัวแต่ทำงาน ให้สังเกตคุณภาพของตัวเองด้วย เมื่อเราทำงาน เรามีเวลากินข้าวกับครอบครัวไหม เรามีเวลาพักผ่อนวันเสาร์วันอาทิตย์ไหม เรามีเวลาอยู่กับลูกและภรรยาไหม มีเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัดบ้างหรือเปล่า ถ้าสิ่งเหล่านี้ได้หายไปจากชีวิต แสดงว่าเราได้เสียสมดุลชีวิตไปแล้ว ถ้าไม่ปรับมาสู่ทางสายกลาง แสดงว่า อนาคตอันใกล้คุณกำลังป่วย........"

แรกๆผมก็ไม่อยากเดินทางไกลๆ เบื่อการขับรถ ทั้งยังเสียเงินและเสียเวลามาก ไม่อยากเสี่ยงบนท้องถนนในช่วงเทศกาล อยากทำงานที่โรงเรียนให้เต็มที่ ปิดเทอมเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะได้สะสางงาน...พอได้อ่านหนังสือของท่าน ว.วชิรเมธี แล้ว ผมตัดสินใจพาครอบครัวออกเดินทางท่องเที่ยวทันที

"....ดังนั้น ใครที่เป็นโรคบ้างาน จะต้องระมัดระวังถามตัวเองด้วยว่า เรามีภาวะสมดุลงาน สมดุลชีวิตแล้วหรือยัง ขอใช้ชีวิตดังคำนี้ "อย่าทำงานจนป่วยตาย อย่าหลงเสน่ห์อบายมุข อย่ามีความสุขจนลืมศีลธรรม"

ผมอิ่มเอมกับการพาครอบครัวท่องเที่ยวต่างจังหวัดในครั้งนี้ กลับมาอย่างมีความสุข และเริ่มสนุกกับการทำงาน ที่จะพยายามรักษาสมดุลระหว่างงานกับชีวิต


หมายเลขบันทึก: 532800เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2013 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)



สุขสันต์วันสงกรานต์จ้ะ ท่าน ผอ. มีภาพเจดีย์วัดสะพานสาม เมืองเมียนมาร์มาฝากจ้ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณมะเดื่อ

คิดถึงนะครับ

"อย่าทำงานจนป่วยตาย อย่าหลงเสน่ห์อบายมุข อย่ามีความสุขจนลืมศีลธรรม" ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

การงานหล่อเลี้ยงร่างกาย (ปากท้อง) ครอบครัวหล่อเลี้ยงจิตใจ แบบนี้จึงเป็นความสุขที่สมดุล ขอบคุณมากค่ะสำหรับบันทึกทรงคุณค่า 

เห็นภาพแล้วอยากไปเที่ยวบ้างจัง ยังไม่เคยได้ไปไหนเลย...ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท