วันวานที่หาดใหญ่.......ตลาดนัดวัฒนธรรมหนุนนำสิ่งแวดล้อม


             สภาวัฒนธรรมอำเภอหาดใหญ่  ซึ่งมีคณะกรรมการมาจากหลายสาขาอาชีพได้ประชุมกันนัดแรกได้สรุปความคิดเห็นตรงกันประเด็นหนึ่งคือจะทำอย่างไรให้ภูิมิปัญญาวัฒนธรรมได้มารวมตัวกันแสดงการสืบทอดสิ่งดีงามทั้งหลายให้กลุ่มคนอีกหลายระดับได้เห็นความหลากหลายเหล่านั้นด้วยความพึงพอใจ ประชุมเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ พศ. 2556  ณ  ที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่  โดยให้คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมแต่ละตำบลในอำเภอหาดใหญ่ได้ประชาสัมพันธ์ไปสู่ภูิมิปัญญาวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยกำหนดจัดทุกวันเสาร์อาทิตย์  ส่วนเวลานั้น  จะเริ่มตั้งแต่  17.00 น.-22.00 น.

            วันแรกคือวันเสาร์ที่ 6   เมษายน  พศ.2556 เป็นวันชิมลาง  วันอาทิตย์ที่ 7  เมษายน พศ.2556 เป็นวันมีพิธีเปิดเป็นทางการ   ส่วนสถานที่เป็นบริเวณถนนนิพัทธ์อุทิศ 1  เยื้องสถานีรถไฟหาดใหญ่ ด้านหน้าโรงแรมคิงส์  ใจกลางเมืองหาดใหญ่

            วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน  พศ.2556  เป็นวันเปิดเป็นทางการ  ชาวหาดใหญ่ตื่นเต้นพอสมควรเมื่อมีการปิดถนนในช่วงประมาณ 100 เมตรหน้าโรงแรมคิงส์ ให้ภูิมิปัญญาวัฒนธรรมแสดงผลงานให้ปรากฏอย่างหลากหลาย เช่น  อาหาร  ยาสมุนไพร   การแสดง  เป็นต้นรวมทั้งมีการเน้นไม่ใช้สิ่งทำให้เกิดโลกร้อน  ให้ใช้ใบตอง  ถุงผ้า  กระดาษ เป็นหลัก อีกด้วย

             ความคาดหวังคณะกรรมการสภาวัฒนะรรมอำเภอหาดใหญ่  จัดการดำเนินการนี้ค่อนข้างจะไม่ได้ความร่วมมือ ทั้ง ๆที่เคยมีคนหลายคนหลายคณะที่จะเพิ่มจุดขายของนครหาดใหญ่ซึ่งน่าจะนำเรื่องนี้มาดำเนินการก่อนหน้านี้มาแล้วหลายครั้งหลายปี

             แต่ท่านเชื่อไหมละครับว่าบนลานหาดใหญ่เมื่อวันวาน  ผู้ที่สนใจชมงานจับจ่ายสนันสนุน ประมาณ 1 ใน 3 เป็นชาวต่างชาติ  อันได้แ่ก่ชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ รวมทั้งฝรั่งไม่ทราบสัญชาติ

              ในวันข้างหน้าเราจะพบว่ามีคนหลายคณะจะมุ่งมาหาผลประโยชน์  และทำให้วัตถุของการจัดผิดเพี้ยนไปได้  เพราะสังเกตจาก 2วันแรก  คึกคัดเกินคาดคิด  แต่ระดับผู้บริหารเมืองหาดใหญ่กลับไม่ปรากฏมาร่วมรับรู้ในกิจกรรมอันมากด้วยคุณค่านี้แม้แต่ท่านเดียว

              อย่างไรก็ตามท่านที่เดินทางเข้าสู่หาดใหญ่ในโอกาสต่อไปอย่าลืมไปชมและเก็บภาพหาดใหญ่เมื่อวันวาน ไว้ในความทรงจำของท่านบ้าง  จุดขายความเป็นวันวานของชาวหาดใหญ่โคตรเหง้าคนดั้งเดิม ก่อนจะมาเป็นเมืองศิวิไลนครหาดใหญ่ในปัจจุบัน...น่าทึ่งมากทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 532477เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2013 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2013 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อ่านเืรืองหาดใหญ่แล้ว ก็อดห่วงสงขลาไม่ได้ค่ะ

เกรงว่า วัฒนธรรมเก่าแก่ แถว ถนนนครใน  ถนนนางงาม จะหายไปด้วย

คิดถึงสงขลา  พรุ่งนี้เดินทางกลับบ้านที่สงขลาค่ะ

เป็นแบบอย่างที่ดีมากในการอนุรักษ์วัฒนธรรมของท้องถิ่น...ขอให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณมากที่ไปเยี่ยมบล็อกครูอ้อย

ว่างๆไปเยี่ยมอีกนะคะ

ขอบคุณที่แนะนำค่ะท่าน



วันวานของหาดใหญ่ คือจุดเริ่มต้นของวันนี้  ....  เป็นเช่นนี้ทุก ๆ ที่ ทุก ๆ ชุมชนแหละจ้ะ  แต่คนมากมายหลายคน ( โดยเฉพาะ บุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็น...ผู้นำ )  มักคิดถึงแต่วันนี้  และเดี๋ยวนี้ น่ะแหละ

นางสาวมธุริน หัสรังษี

                เป็นคนหนึ่งในคณะทีมงานโครงการถนนสายวัฒนธรรม"วันวานที่หาดใหญ่" ขอบอกว่าหายเหนื่อยกับ ๒ วันแรกที่ชิมราง แต่กว่าจะมีงานนี้เหนื่อยมาก ร้องไห้จนเป็นกิจวัตรประจำวัน แต่พอถึงวันงานน้ำตามันหายไปไหนหมด  เสร็จจากคืนวันอาทิตย์ เช้าขึ้นมาวันจันทร์  ร้องไห้ต่อ เหนื่อยมากค่ะกับการร่วมกันต่อสู้เพื่อให้มีโครงการถนนสายวัฒนธรรมนี้  ขอขอบคุณ อาจารย์ธนา  นนทพุทธ  ที่ให้กำลังใจ และช่วยเหลืองานทุก ๆ ด้านมาตลอดค่ะ ขอบคุณมากนะค่ะ 


 

ผมชอบบรรยากาศแบบนี้ครับ และบรรยากาศที่แวดล้อมครับ เป็นกำลังใจนะครับพี่ 

กัญญารัตน์ ขุนนุ้ย

เป็นงานที่ดีมาก ยากให้จัดขึ้นตล๊อดไป เพื่อย้อนรอยแห่งวัฒธรรมหาดใหญ่ เป็นกำลังใจให้ผู้จัดงานค่ะ

กัญญารัตน์ ขุนนุ้ย

อาทิตย์ที่ผ่านมาทำไมไม่จัดค่ะ พาลูก ๆ หลาน ๆ ไปดู ไม่เจอค่ะ อยากให้จัดทุกเสาร์ - อาทิตย์ค่ะ

สวัสดีครับคูณกัญารัตน์ครับ

                    วันที่ 13 เมษายน  2556 เป็นวันสงกรานต์  หยุด 1 วันครับ เพราะเขาจะใช้ถนนสายนีี้้แห่ขบวนสงกรานต์ครับ    ส่วนวันอาทิตย์ 14  เมษายน  2556  จะมีการจัดตามปกติ  แต่ผมไม้ไปครับ  ติดศิษย์นัดไปขอพรจากผมที่บ้าน    เลยตอบไม่ได้ว่างานเป็นอย่างไร   หรือแม่ค้าแม่ขาย กลัวจะเปียกน้ำสงกรานต์ที่อาจหลงเหลือก็อาจเป็นได้

เลยถนนว่างตามที่คุณได้เห็น    ขอบคุณที่สนใจครับ

           

ตอนนี้เค้าย้ายถนนคนเดินไปเป็นที่ตลาดพลาซ่าหน้าหอประชุมเทศบาลแล้วคะ ฉันเป็นแม่ค้าคนหนึ่งไปขายที่นั่นอาทิตย์แรกขอบอกตรงๆ ไม่เวิรค์เลย เพราะไม่มีคนเดิน ขายไม่ดีเหมือนสาย 1 ส่วนมากคนจะมาเดินประมาณ 4-6 โมงเย็น หลังจากนี้แล้วแม่ค้านั่งหลับกันไปเลย เพราะไม่มีคนเลย อยากให้กลับไปจัดที่สาย 1 เหมือนเดิมจังเลย ขายดีมาก ลูกค้าก้เยอะ

สวัสดีครับ

                  วันวานที่หาดใหญ่  ซึ่งจัดโดยวัฒนธรรมอำเภอหาดใหญ่  เดิมจัดที่ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 บริเวณหน้าโรงแรมคิงส์   หลังห้างโรบินสันหาดใหญ่  บริเวณนั้นจะมีชาวต่างชาติหลายชาติมาเยี่ยมชมและอุดหนุนสินค้าวัฒนธรรม  แต่ปรากฏว่าต่อมามีปัญหในหลายกรณี  คณะจึงย้ายมาที่หน้าหอนาฬิกา  คนอุดหนุนน้อยเลยซบเซาไป น่าเสียดายโครงการดี ๆ นี้   แต่ทำยังไงได้ในเมื่อมีความเข้าใจไม่ตรงกัน   แต่อย่าตำหนิกันเลยครับ  คณะกรรมการทุกท่านได้พยายามเต็มที่แล้วครับและที่เหนื่อยที่สุดก็ท่านประธานวัฒนธรรมอำเภอหาดใหญ่นั่นแหละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท