วิธีทำให้แอร์ที่บ้านเย็นขึ้นในสภาวะอากาศร้อนจัด



พออากาศร้อนมากๆ แอร์ก็พลอยร้อนไปด้วย  หมุนแป้นจนสุดแล้วก็ยังไม่เย็นได้ใจ  ผมเสนอแบบนี้ครับ

  1. ทำความสะอาดคอยล์ร้อนคอยล์เย็นให้สะอาด  รวมทั้งเครื่องกรองฝุ่นของเขาด้วยนะ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องพื้นๆ อยู่แล้ว  ถ้ามันสะอาดดีจะทำให้แอร์ทำงานได้ดีขึ้น
  2. ทำการระเหยน้ำที่ “ทางดูด”  ของอากาศที่ผ่านคอยล์ร้อน  (ซึ่งคอยล์ร้อนนี้อยู่นอกบ้าน)  ซึ่งการระเหยน้ำนี้จะทำให้อากาศเย็นลงตามหลักการ evaporative cooling ดังที่ผมได้บรรยายมาบ้างแล้วในบทความก่อน ทำให้สารทำความเย็นในแอร์เย็นลง และอากาศเย็นในบ้านเย็นลง เป็นทอดๆ ตามกัน อาจเย็นลงได้มากถึง ๕ องศาทีเดียว (ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง) 

วิธีทำให้น้ำระเหยนั้น สุดแล้วแต่ใครมีหัวก็ว่ากันไปครับ  ง่ายๆ ก็เอาผ้าขาวบางชุบน้ำบิดหมาดไปแปะไว้ตรงทางดูดของพัดลมแอร์นอกบ้าน   แต่ทำแบบนี้มีข้อเสียคือ พอผ้าแห้งก็ต้องไปทำซ้ำ  จึงอาจจัดทำเป็นระบบน้ำหยด  เช่น เอาขวดน้ำขนาดใหญ่คว่ำหัวลง เจารูเล็กๆที่หัว และที่ก้นด้วย  แล้วเอาไส้ตะเกียงไปจุกไว้ที่หัว  เอาไปห้อยแขวนไว้  ปล่อยให้น้ำหยดลงมาที่ผ้าขาวบางอีกต่อ 

สำหรับกรณีนี้ต้องเอาไว้บริเวณทางดูดเท่านั้นนะครับ จะเอามาไว้ตรงทางออกเหมือนที่ว่าไว้กรณีพัดลมในบ้านไม่ได้

...คนถางทาง (๕ เมษายน ๒๕๕๖)

ปล.

1)  วิธีนี้ควรใช้ชั่วครั้งคราวขณะอากาศร้อนมากๆ ถ้าใช้นานๆ อาจมีผลต่อระบบ เช่น ทำให้เกิดสนิมเร็วขึ้น อายุการใช้งานสั้นลง  เนื่องจากอากาศผ่านคอยล์ร้อนจะมีความชื้นสูง

2)  วิธีนี้จะใช้ได้ดีกว่าในพื้นที่ที่มีความชื้นต่ำ เช่น อีสาน  เหนือ  แต่พื้นที่ที่อากาศมีความชื้นมาก เช่น กทม.  ระยอง  ใต้ ริมทะเล  สมรรถนะจะลดลง

3)  การวัดความชื้นแบบง่ายๆคือการเทียบอภ. กระเปาะเปียก กระเปาะแห้ง


หมายเลขบันทึก: 532195เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2013 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2013 08:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณบันทึกดีๆมีประโยชน์ในขณะที่อากาศร้อนๆๆๆ ครับอาจารย์

ขอบคุณมากๆค่ะอาจารย์ ช่วงนี้ร้อนจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท