การเรียนรู้จากการอ่านนิทานสอนใจ


กบฟุ้งซ่าน…ข้างกำแพงวัด (นิทานสอนใจ)



การเรียนรู้ด้วยการอ่าน  วันนี้ได้อ่านเรื่องหนึ่งเป็นนิทานสอนใจ  ให้คนชื่นชมกับความเป็นตัวของตัวเอง  ด้วยเคยพบนักเรียนในชั้นเรียนที่ไม่มีความสามารถพูดเรื่องของตนเองได้  แต่พูดติเตียนคนอื่นได้ดีกว่า  ความจริงแล้วหากเราฝึกรู้ตนรู้ตัวเองเสียบ้าง  จะทำให้การดำเนินชีวิตไปอย่างราบรื่น

 

เหมือนกับเรื่องนี้ 



กบฟุ้งซ่านตัวหนึ่งนั่งอยู่ข้างกำแพงวัด ทุกเช้ามันเฝ้าดูพระออกบิณฑบาตตั้งแต่เช้ามืด พอพระกลับมาถึงวัดเพื่อฉันเช้า...กบมันนึกในใจ อยากเกิดเป็นพระ เป็นพระสบายดี มีคนถวายอาหารให้กินทุกวัน



เมื่อพระฉันเสร็จ ก็นำอาหารที่เหลือมากมายนั้น ไปให้เด็กวัดกินต่อ แล้วเด็กวัดก็กินกันอย่างเอร็ดอร่อย ตอนนี้กบเปลี่ยนใจ อยากเกิดเป็นเด็กวัดแล้ว เพราะสบายกว่าพระ มันเห็นเด็กวัดหลายคนตื่นสายได้ และไม่ต้องออกตามพระไปบิณฑบาตก็ได้ สบายกว่าเยอะเลย



เมื่อเด็กวัดกินเสร็จ ก็โกยอาหารที่เหลือทั้งหมด ให้หมาวัดไปกิน แล้วเด็กวัดทุกคน ก็ไปช่วยกันล้างจาน ถึงตอนนี้กบเปลี่ยนใจอยากเกิดเป็นหมาวัดแล้ว เพราะไม่ต้องล้างจานเหมือนเด็กวัดสบายกว่า



พอหมาวัดกินอาหารเสร็จ ก็แยกย้ายไปทำหน้าที่เฝ้าบริเวณวัด คอยเห่าคนแปลกหน้า ฝูงแมลงวันก็บินมาตอมและกินอาหารต่อจากหมาวัด ถึงตอนนี้ กบเปลี่ยนใจอีกแล้ว อยากเกิดเป็นแมลงวัน เพราะสบายที่สุด ไม่ต้องทำอะไรเลย หนำซ้ำ ยังมีกองอาหารให้กินไม่มีหมดด้วย



ขณะที่เจ้ากบฟุ้งซ่านกำลังคิดเพลิน ๆ อยู่นั้น พอดี หันมาเห็นแมลงวันบินมาใกล้ ๆ จึงใช้ลิ้นตวัดเอาแมลงวันเข้าปากตัวเองโดยสัญชาตญาณ


ถึงตอนนี้กบฟุ้งซ่านจึงบรรลุธรรมฉับพลัน (Sudden knowledge)คิดได้ว่า เอ้อ!! เป็นตัวของเราเองนี้แหละ ดีที่สุดเลย (The best is to be yourself)


จงเชื่อมั่นในตัวเอง (Be in yourself and be confident)


นิทานเรื่องนี้ให้ความคิดแก่คนที่ยังไม่พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่  บางคนยังไม่รู้ตัวเองว่าเป็นคนอย่างไร  มีความต้องการอะไร  ชอบและไม่ชอบอะไร  มีความมุ่งหวังในอนาคตอย่างไร  คำถามเหล่านี้ก็จะมีคำตอบให้ได้รู้ตนเองบ้าง


นี่คือการเรียนรู้จากการอ่านนิทานสอนใจ
ภาพและที่มาhttp://www.dek-d.com/board/view.php?id=1511228


หมายเลขบันทึก: 532171เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2013 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2013 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยอ่าน  เมื่อตอนเด็กๆ เหมือนกันค่ะครูอ้อย

กบนอกกะลาตัวนี้ ช่างสังเกตและเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นไปรอบตัว..ได้คิด..ได้สติ..จนบรรลุสัจจธรรมแห่งคุณค่าในตน..ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท