ปิดสภามหาโจ๊ก (เพราะอ้างว่าแก่แล้ว)


สภามหาโจ๊ก

เรามักล้อรัฐสภาไทยว่าเป็นสภาโจ๊ก ซึ่งคำว่า โจ๊ก นี้มันฟังดูดี เพราะยืนได้สองตำแหน่ง คือ เละเป็นโจ๊ก ก็ได้ หรือ ตลกเป็น joke แบบฝรั่งก็ดี 

แต่วันนี้ผมขอเติมคำวิเศษณ์ ว่า “มหา” เข้าไปสักหน่อย แบบว่า “ซุปเปอร์”ราดหน้า น่ะ 

คืนนี้ได้ดูทอทัดประชุมรัฐสภาเพื่อแก้ปัญหาสำคัญของชาติ เรื่องแก้รธน. ว้นที่สาม พอสักสี่ทุ่ม ท่านประธานสภามหาโจ๊ก เสนอว่าจะให้ปิดประชุมเฉยเลย โดยอ้างเหตุผลง่ายๆ แบบหักดิบ ว่า สมาชิกหลายท่านแก่มากแล้ว เป็นห่วงสุขภาพที่จะต้องมานั่งประชุมดึกๆ แบบนี้

โห...แบบนี้ไม่ให้ผมเติม หมา เอ๊ย มหา เข้าไปหน้าโจ๊กได้ไง 

นี่เรื่อง แก้กฎหมายสูงสุดของชาติ คอขาดบาดตายทั้งชาตินะโว้ย ....ถ้ามรึงแก่เกินไป ทนประชุมข้ามคืนไม่ได้ ก็ไปเป็นฝีเน่าเข้านอนในโลงผุให้สบายไปเลยดีกว่า.... จะมาทรมานหาเสียงเลือกตั้งอ้างว่าเพื่อ “รับใช้ประชาชน” ไปทำอ่าอะไรฟะ 

พวกมรึงอ้างว่ารักประชาธิปไตยกันหนักหนา เคยได้ยินคำว่า filibuster กันบ้างไหม เป็นระบบเสรีอเมริกันที่ให้ผู้แทน (โดยเฉพาะฝ่ายค้าน) อภิปรายได้ โดยไม่มีการหมดเวลา จะอภิปรายเป็นเดือน ปี ก็ยังได้ กฎหมายเขาให้การคุ้มครอง 

แล้วนี่ แก้กฎหมายสูงสุดของชาติ ทำงานกันมา “ตั้ง” สามวัน โอ๊ย เหนื่อยจะเป็นจะตาย แก่แล้วด้วย น่าเห็นใจ น่าจ๋งจ๋านจิงจิ๊ง แถมเสียสละออกอย่างนี้

ลำบากนัก ขอเสนอแก้กฎหมาย รธน. เสียใหม่ ว่า ห้าม สส สว. มีอายุเกิน ๑๘ ปี ดีไหม จะได้แข็งแรง ทำงาน อภิปรายกันได้ดึกๆ

ธ่อ...ไอ้พวกเอี้ย.... แก่ปานนี้ แทนที่จะใช้เวลาสะสมความฉลาด แต่เจือกโง่ แล้วเลวอีกตะหาก ชาติหน้าไปเกิดแผ่นดินอื่นเลยไป๊

...คนถางทาง (๔ เมษายน ๒๕๕๖)

ปล. นาย ชวน หลีกภัย ท่านก็แก่มากแลว สส. ปชป. หลายคนก็หง่อมมาก แต่ก็ออกมาค้านตรรกะไอ้ประธานสภามหาโจ๊ก ในประเด็นปิดประชุมเนื่องเพราะแก่ เพียงแต่ท่านเหล่านี้คงมีมารยาท เลยไม่ได้พูดเรื่องแก่ตรงๆ   


หมายเลขบันทึก: 532093เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2013 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2013 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท