โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

พัฒนาตนเองเพื่อการเติบโต


จากบันทึกครั้งก่อน ฉันได้เขียนแนะนำให้สังคมนี้ได้รู้จักศาสตร์ของ PRH- Who am I? ซึ่งยังเป็นที่รู้จักในหมู่คนที่คุ้นเคยกัน แนะนำกันต่อๆ มา ในเมืองไทยมีวิทยากรที่่สอนได้เพียง 4 คน แต่ที่ยัง active เหลือแค่สอง เป็นพระนิกายคาทอลิค กับ ฆราวาส

สำหรับตัวเอง เพิ่งรู้จักเมื่อตอนกลางปีที่แล้ว เพราะมีวิทยากรที่มาสอนให้กับบริษัท แนะนำให้นักเรียนในห้องฟังหลักการเรียนรู้โลกด้านใน เพื่อนก็มาชักชวนกันต่ออีกที  ตอนนี้ยังไม่ถึง 1 ปี ได้เข้าเรียน ไป 3 โปรแกรมแล้ว ซึ่งกระบวนการเรียนรู้แต่ละโปรแกรม ใช้เวลา 5 วันเป็นมาตรฐาน ไม่มีกิจกรรมกลางคืน แต่ต้องนอนพักค้างคืน

วิธีการเรียน ใช้การเขียนวิเคราะห์ตัวเอง จากประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา เพื่อเรียนรู้ รู้จักการทำงานของศูนย์ต่างๆ เสน่ห์ของ PRH คือ วิทยากร และผู้ร่วมเดินทางในเส้นทางการเรียนรู้ ที่ดึงดูดกลุ่มคนที่มีความคล้ายกัน เมื่อมาเรียนด้วยกันเพียง 5 วัน แต่ราวกับรู้จักกันมานับสิบปี 

ใช่ว่าทุกคนที่มาเรียนจะประสบความสำเร็จในการสำรวจตนเอง เชื่อว่า เวลา และวาระ อาจจะยังมาไม่ถึง วิทยากรท่านเล่าให้ฟัง ถ้าลงไปแล้ว พบอดีตที่สร้างบาดแผลในชีวิต บางคนรับไม่ได้  ไม่อยากเจ็บปวด ก็จะลงไม่ถึงก้นบึ้งจิตใจของตัวเอง

สำหรับฉันแล้ว คงเป็นคนชอบความเจ็บปวด แล้วก็เห็นผลว่า เมื่อเรากล้ายอมรับ อดีต กลับไปทบทวนค้นหา ทุกอย่างจะคลี่คลายได้ ทั้งนี้เป็นเพราะเพื่อนร่วมเรียน มีส่วนช่วยอย่างมาก

เมื่อสองวันก่อน สมาชิกที่เรียนร่วมกันใน Living More Harmoniously กลับมาเข้ากลุ่มพูดคุย เล่าความรู้สึก สิ่งที่พบเจอ ซึ่งใน 7 คน มีทั้งบวก และลบ สุดท้ายก่อนจาก พวกเราต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าโล่ง เพราะมีเวลา มีเพื่อนรับฟัง ได้วิเคราะห์ตนเอง ได้พลังบวกจากเพื่อนที่ช่วยให้กำลังใจ จากกระบวนการเหล่านี้ ทำให้มนุษย์เราไม่รู้สึกโดดเดี่ยว และวิทยากรบอกว่า พวกเราพัฒนาขึ้นจากที่เคยเจอกันครั้งแรกๆ เราค้นหาเป้าหมายชีวิต ค้นพบศักยภาพ ที่ซุกซ่อนมาเป็นเวลานาน เมื่อรู้แล้วนึกถึงแต่ด้านบวก พลังจะทำให้ด้านลบทำงานได้น้อยลง

วันนี้ง่วงนอนแล้ว ประสบการณ์การเรียนรู้ของฉัน เกี่ยวกับ PRH นำพาให้ฉันได้ทำกิจกรรมอีกหลายอย่าง ได้เพือ่นเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกัลยาณมิตรจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 532086เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2013 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การรู้จัก เข้าใจ และรักตนเอง ก็จะรู้จัก เข้าใจ และรักคนอื่นอย่างที่เขาเป็นค่ะ

เห็นด้วยกับคุณ tuknarak ค่ะ ถ้าเราเข้าเใจตัวเอง รักตัวเองได้ เราก็จะเข้าใจคนอื่น รักคนอื่นได้ แล้วเขาก็จะกลับมาเข้าใจเรา รักเราด้วย


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท