กายเดินทาง ใจเรียนรู้


สำหรับเราการเดินทางแต่ล่ะครั้ง คือการเรียนรู้ข้างๆตัวตลอด หัวใจและสมองเราจะเปิดรับฟังสิ่งที่ผ่านเรามาแล้วนำมาคิดวิเคราะห์ การเดินทางมันเรียกได้สองแบบ เที่ยวแบบสนุกเอาตัวเองเป็นหลักเที่ยวไปถ่ายรูปไป แล้วก็ไม่ได้เรียนรู้สิ่งที่ผ่านไป ขอได้ถ่ายรูปลงโซเชี่ยลมีเดีย ไว้อวดเพื่อนๆ แต่สำหรับเราการเดินทางแต่ล่ะครัังจะเป็นการท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเพื่อที่จะได้เรียนรู้คนรอบข้าง ถ่ายรูปสิ่งที่เราผ่านเก็บไว้เป็นไดอารี่ และการถ่ายรูปธรรมชาติแวดล้อมที่เราผ่านไปมันเป็นการวิเคราะห์ฝึกจิตเราที่จะได้เรียนรู้ เหมือนเป็นการฝึกสมาธิเราไปในตัวด้วยเหมือนอย่างไปสวนสาธาณะเราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง อย่างเช่นการเด็ดดอกไม้ที่ขึ้นตามธรรมชาติมันเป็นการแยกเพศของดอกไม้ออกไม่ให้มันผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ เหมือนเป็นการทำหมันดอกไม้ไปในตัว การเดินทางมันไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศหรอก เราผ่านผู้คนเจอผู้คน ถ้าเราเปิดรับใจฟังด้วยหัวใจ เราจะได้เรียนรู้อะไรได้หลายอย่าง ไม่เชื่อลองดูซิครับ สนุกดี และยิ่งถ้าเราท่องเที่ยว เรามาเขียนไดอารี่แล้วเราจะได้แง่คิดมุมมองที่ดีๆ สำหรับทริปที่เราผ่านไปด้วย มันได้ไตร่ตรองความคิดเรา ได้ดีมาก

คำสำคัญ (Tags): #การเดินทาง
หมายเลขบันทึก: 532083เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2013 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท