บริหารจัดการคุณภาพผู้เรียน


บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

  รายงานผลการบริหารเชิงระบบเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน  โรงเรียนบ้านคลองสำราญ อำเภอทุ่งเสลี่ยมจังหวัดสุโขทัย มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานกระบวนการบริหารเชิงระบบเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านคลองสำราญ  อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย เพื่อรายงานผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านคลองสำราญ  อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัยเพื่อศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ของครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อการบริหารการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านคลองสำราญอำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหาร จำนวน  1 คน ครูผู้สอน จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน2554 จำนวน 9 คน  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 27 คนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 27 คน ของโรงเรียนบ้านคลองสำราญ ในปีการศึกษา 2554 โดยมีเนื้อหาเป็นการบริหารการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านคลองสำราญ 3 ด้าน คือ การบริหารการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทาง  การเรียน และการพัฒนาการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ใช้เวลาดำเนินการ 3 ปีการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ใช้กระบวนการบริหารวงจรพัฒนาคุณภาพของเดมมิ่ง (PDCA) การสังเคราะห์เอกสาร  แบบสอบถามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อ การดำเนินการบริหารการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนบ้านคลองสำราญ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดย  การใช้ t-test แบบ Paired-test ผลการดำเนินงานสรุปได้ ดังนี้

กระบวนการดำเนินการบริหารการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยการวิเคราะห์องค์กรเพื่อให้ทราบสภาพปัญหา ความต้องการที่แท้จริง ทำให้ได้นโยบายสำหรับพัฒนาการบริหาร คือ การปรับปรุงและพัฒนาระบบการบริหาร การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ ปรับปรุงกระบวนการจัดกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาตามความถนัดและความสนใจเพิ่มขึ้น สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน  ในการจัดการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ ปรับปรุงและพัฒนาสภาพแวดล้อมให้มีบรรยากาศร่วมรื่น น่าอยู่ น่าเรียน สร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนา และความภาคภูมิใจ และปรับปรุงและการจัดการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ที่สนองความถนัดและความสนใจ ที่นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะ ความสามารถและศักยภาพของนักเรียน ด้วยโครงการพัฒนาจำนวน 9 โครงการ ซึ่งแต่ละโครงการเป็นดำเนินต่อเนื่อง 3 ปีการศึกษา คือโครงการพัฒนาระบบบริหารพัฒนาคุณภาพ  โครงการพัฒนาระบบยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โครงการพัฒนาทักษะ 8 กลุ่มสาระ การเรียนรู้โครงการรักการเรียนรู้สู่การพัฒนาตนเอง โครงการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหาร  การสถานศึกษา (นิเทศภายใน) โครงการแหล่งเรียนรู้สู่การพัฒนาคนเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร โครงการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โครงการปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน

ซึ่งการดำเนินการตามโครงการ และกิจกรรมที่กำหนดไว้ในแต่ละปีการศึกษา ตามวงจรพัฒนาคุณภาพ PDCA เป็นหลักในการดำเนินงาน ผลการดำเนินการบริหารการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านคลองสำราญ สรุปผลการดำเนินการ ได้ดังนี้ ด้านการบริหารการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ทำให้โรงเรียนมีมาตรฐานพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน มีมาตรฐานการปฏิบัติงานให้ครูและบุคลากร ถือปฏิบัติในแนวทางเดียวกันทั้งโรงเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียนทำงานอย่างเป็นระบบ และสามารถตรวจสอบได้ มีคณะกรรมการตรวจสอบ ติดตามพัฒนาคุณภาพภายในระดับโรงเรียน และดำเนินการตรวจติดตามการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน เพื่อการปรับปรุงแก้ไข พัฒนางานมีการประเมินตนเอง และจัดทำรายงานการประเมินตนเองตามมาตรฐานและตัวชี้วัดมาตรฐานพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษา ครบทั้ง 18 มาตรฐาน เสนอแก่ผู้เกี่ยวข้อง ผ่านการประเมินพัฒนาคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยหน่วยงานต้นสังกัดด้าน  การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผู้เรียนได้รับการเยี่ยมบ้านร้อยละ 100 ผู้เรียนได้รับการเอาใจใส่ ดูแลช่วยเหลือจากครูที่ปรึกษาเพิ่มขึ้น การช่วยเหลือสนองความต้องการมากขึ้นและพบว่า โรงเรียนสามารถจัดการทักษะความสามารถพิเศษแก่ผู้เรียน ได้รับการพัฒนาตรงตามความสามารถ ความถนัด และความสนในอย่างแท้จริง โดยเฉพาะด้านวิชาการ ดนตรี และกีฬาเพิ่มขึ้น มีวัสดุอุปกรณ์ และวิทยากรช่วยเหลือ และได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองได้เพิ่มขึ้น โรงเรียนมีสภาพแวดล้อม ด้านกายภาพภายในร่มรื่น สวยงาม เป็นสัดส่วน และเป็นระเบียบที่เอื้อให้เกิด  การเรียนรู้ และกล่อมเกลาสภาพจิตใจนักเรียนให้อ่อนโยน และนักเรียนได้รับรางวัลทั้งระดับเขตพื้นที่ ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ 

ความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อ  การดำเนินการบริหารการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนการศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูคณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการดำเนินการบริหารการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านคลองสำราญ ได้ข้อค้นพบ คือ ค่าเฉลี่ยระดับความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการดำเนินการบริหารการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนก่อนและหลังการดำเนินการแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยระดับความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการดำเนินการบริหารการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนหลังการดำเนินการสูงกว่าก่อนการดำเนินการ


คำสำคัญ (Tags): #คุณภาพผู้เรียน
หมายเลขบันทึก: 531758เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2013 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2013 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท