การเรียนรู้กับการเลี้ยงดูลูก


พี่สาวเขายกโทรศัพท์เครื่องเก่าให้น้องสาว  และตัวเองแฟนมาง้อซื้อโทรศัพท์รุ่นใหม่สุดให้เลยดีกัน  โลกนี้คืออะไร  ทำไมยึดติดกับสิ่งเหล่านี้  ครูอ้อยนอนดูลูกๆคุยกัน  ช่างแตกต่างจากสมัยเราเป็นเด็ก  เงินตั้งสองหมื่นกว่านำมาซื้อโทรศัพท์เครื่องนี้


เมื่อวานนี้ลูกสาวคนที่สามไปทำงานที่นครศรีธรรมราช  มาหาพ่อแม่  และพาน้องไปห้าง  พอกลับมาก็คุยจุ๊กจิ๊กๆ แบบที่เราไม่รู้เรื่องของเขา  โดยคิดว่าเงินของเขา  ไม่ได้ขอแม่  เขาจะทำอะไรก็ได้


ในขณะที่ครูอ้อยใช้โทรศัพท์เครื่องนี้  บัดนี้ก็ยังใช้อยู่  แต่เขาเปลี่ยนไปแล้ว 3เครื่อง  ซึ่งเครื่องเดิมก็ใช้ได้ดีอยู่แต่ไม่ทันสมัยเท่านั้นเอง


เขาจะไขว่คว้าและตามทันเทคโนโลยีหรือ  เรื่องแบบนี้ออกมาใหม่ทุกๆ 15วัน  เขาสร้างค่านิยมกับตัวเขาเอง  ได้แต่มองเขาไปมาระหว่างพี่ ไปหาน้อง ในเวลาที่เขาคุยกัน  อยากจะบอกเขาว่า  แค่โพสต์ภาพอวดกัน  คุยกัน  ได้ความสุขเล็กๆน้อยๆ  มันจะคุ้มไหมกับการเสียเวลา  เสียเงินทอง  แล้วไม่ได้ประโยชน์อะไรไปมากกว่านี้


ครูอ้อยได้แต่ออกระเบียบว่า 

ห้ามเอาโทรศัพท์มาวางที่โต๊ะกินข้าว 

ห้ามวิ่งไปรับโทรศัพท์ในขณะที่ทำงานบ้าน

ห้ามเอาโทรศัพท์มาหนีบที่จักแร้แล้วพูดด้วยล้างจานด้วย

ห้ามรับโทรศัพท์เวลานั่งในรถที่พ่อแม่กำลังคุยกัน


รับไม่ได้


ที่รับไม่ได้อีกเรื่อง  คือ เมื่อได้รับโทรศัพท์จากใครก็ตาม  น้องขวัญเป็นต้องออกไปข้างนอกทุกที  เลยหาเรื่องโทรศัพท์ไปต่อว่าพี่สาวคนที่ให้โทรศัพท์มาว่า  มีโทรศัพท์ใหม่  เล่นกับมันทั้งวัน  วันรุ่งขึ้นเริ่มคุยกับเพื่อน  นัดกันออกนอกบ้าน


การเรียนรู้กับการเลี้ยงลูก  นี่ก็ไม่จบสักที ต้องสังเกต ติดตาม ประเมินผล กันทุกวัน


หมายเลขบันทึก: 531757เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2013 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2013 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

..... กฏเกณฑ์ .... ที่เข้มงวดและตึงเกินไป .... บางครั้งต้องทำให้ "ยืดหยุ่น" บาง จะทำให้ "เกิดความสุข" กับทุกคน นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูอ้อย

คุณยายแวะมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงค่ะ

เด็กรุ่นใหม่เป็นเหมือนกันหมดเลยนะคะครูอ้อย มีกฎสำหรับครอบครัวบ้างก็ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท