การเรียนรู้แบบสุดปฐพี


"เรียนรู้แบบสุดปฐพี เรียนรู้เพื่อรู้จักตนเอง"

หลักการเรียนรู้ของผม คือ 5ส ครับ 


  • ด้วยความเป็นวิทยากร การสังเกตุ ถือเป็นการเริ่มต้นการเรียนรู้ผู้คน สถานที่ และคนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยสังเกตุ สิ่งที่ผมชอบสังเกตุ คือ พฤติกรรมมนุษย์
  • เมื่อสังเกตุแล้วต้องสงสัยครับ ความสงสัยเป็นบ่อเกิดของความอยาก ความอยากนำไปสู่ความใคร่รู้ และความรู้ในที่สุด
  • การสืบค้นคำตอบ คือ การแสวงหาความรู้ สืบค้นทั้งจากคน สถานที่ เทคโนโลยีและหลักทางพระพุทธศาสนา
  • บางอย่างอาจจะดีสำหรับเรา แต่บางอย่างที่ดีสำหรับคนอื่น อาจจะไม่ดีสำหรับเรา อยากรู้จริงต้องลองทั้งทฤษฎีและปฏิบัติครับ คิดแบบวิทย์ แต่มีจิตแบบศิลป์
  • และเมื่อเราได้ความรู้มาแล้ว มาสรุปผลหน่อยครับว่า มันดี มันเหมาะสมกับเราไหม? ที่นี้แหละ มาจัดเก็บที่เว็บไซด์ www.sudpatapee.com ใน facebook หรือที่นี่ครับ Gotoknow

หลักการพัฒนาความรู้ของผม


  • การให้ครับ พระอาจารย์ ว.วชิรเมธีสอนเสมอว่า "ยิ่งให้ ยิ่งหอม" การให้เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาความรู้ได้ดีที่สุด เพราะเมื่อให้ไป เราจะรู้จักหา รู้จักเติมในสิ่งที่มันพร่องไป "ความรู้ ไม่มีวันหมด"
  • เมื่อเราให้ สิ่งที่เราจะได้คือ คำแนะนำดีๆๆจากผู้รู้ ผู้อาวุโสมากและอาวุโสน้อย
  • การแสวงหากลุ่มเพื่อนๆเพื่อพัฒนาความรู้ของเราให้เท่าทันสังคม ไม่ว่าจะเป็นสโมรฝึกการพูด โรตารี ชมรมนักธุรกิจ เป็นต้น
  • และเมื่อเราให้ เราจะได้รับความรู้แปลกๆใหม่ๆหรือที่เราคาดไม่ถึง ซึ่งอาจจะเป็นความรู้ที่อยู่ใกล้ๆตัวเรา แต่เราอาจจะมองข้ามไป "ตา มองได้ไกล เห็นได้ทุกสรรพสิ่ง ยกเว้นคิ้ว"
  • การให้รางวัลแก่ตนเองที่ดีที่สุด คือ การเดินท่องเที่ยว ไปให้รู้ ดูให้เห็น "รู้แจ้งและเห็นจริง"
  • และสุดท้าย อย่าหยุดพัฒนาองค์ความรู้ของตนเอง อย่าดูถูกตนเอง "ใครดูถูกเราก็ได้ แต่เราอย่าดูถูกตนเอง"

เครื่องมือการเรียนรู้ของผม


  • กล้องถ่ายภาพ การถ่ายภาพเป็นการบันทึกความรู้ เพื่อมาเรียนรู้ได้อย่างดี และที่สำคัญ คือ สามารถนำมาสร้างสื่อการอบรมของตนเองได้อีก ปัจจุบัน กล้องประจำกายของผม คือ Nikon D80 และ Nikon D90 


  • กล้องวีดิโอ ไว้สำหรับการบันทึกความทรงจำ เพราะการเป็นวิทยากร บางครั้งปล่อยของอะไรดีๆๆของมา เราจำได้ แต่เราสามารถมาดูย้อนหลัง มาวิเคราะห์ตนเอง เพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนาความรู้ที่เราแบ่งปันไป


  • เต้าฮวย New Prius พาหนะคู่ใจ ผมชอบขับรถ เพราะฝึกจิต ฝึกสมาธิ เรียนรู้สองข้างทาง และที่สำคัญคือ ผมไม่มีคนขับรถ เพราะผมไม่ใช่นักธุรกิจ นับแต่ผมอ่านพระไตรปิฎกมา ยังไม่เคยอ่านพบว่า พระพุทธเจ้า เวลาเสด็จออกธุดงค์หรือบิณฑบาตต้องมีอุบาสกมาแบกเสลียงให้ท่านนั่งเลย เมืองไทยมีอะไรให้เราเรียนรู้อีกเยอะ


  • iPhone 5 เครื่องมือเรียนรู้ที่ขาดไม่ได้ เป็นทุกอย่างปฏิทิน แผนที่การเดินทาง การค้นหาข้อมูล กล้องถ่ายรูป ดูหนัง ฟังเพลง ถือเป็นเครื่องมือเรียนรู้เทคโนโลยีของผมเลยทีเดียว


  • ปากกา ดินสอ คือ สิ่งที่หนีไม่พ้นครับ บางสถานที่ห้ามถ่ายภาพ ทั้งกล้องและไอโฟนจะหมดประโยชน์ทันที และปากกา ยังช่วยจดอะไรที่รวดเร็วได้ทันที เพราะฉะนั้น ท่านที่รู้จักผมจะเห็นว่า ผมเหน็บปากกาไว้ที่เสื้อของผมตลอดมา


  • หนังสือธรรมะ กลายเป็นคู่มือการเรียนรู้ข้างกายไปแล้ว หนังสือธรรมะดีๆๆ หรือพุทธวิธีบริหาร ผมจะชอบพกติดตัวเวลาเดินทางไปบรรยายทั่วประเทศ นอกจาก ผ่อนคลายแล้ว ยังพัฒนาการเรียนรู้ความคิด และการควบคุมอารมณ์ตนเองได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น ผมจะไม่โกรธ หากมีคนมาฟังน้อย ผมนั่งรอผู้เข้ารับการอบรมได้ ผมอยู่ง่าย กินง่าย
"อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ เพราะคนที่หยุดเรียนรู้ คือ คนที่ตายแล้ว"

หมายเลขบันทึก: 531746เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2013 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2013 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ เพราะคนที่หยุดเรียนรู้ คือ คนที่ตายแล้ว" ชอบประโยคนี้ค่ะ

  • tuknarak ผมก็ชอบตรงที่มีคนน่ารักๆๆๆๆมาคอมเม้นท์นี่แหละครับ ^^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท