"เดี๋ยวนี้!" ... (ชีวิตคือปาฏิหาริย์! : วินทร์ เลียววาริณ)



เดี๋ยวนี้ !


นิพพานที่เราเรียนในชั่วโมงวิชาศีลธรรมคือการพ้นทุกข์ขั้นสูงสุด นักเรียนน้อยคนเข้าใจว่ามันหมายถึงอะไร จึงไม่แปลกที่คนส่วนมากมีภาพในใจว่านิพพานเป็นของสูงเกินเอื้อม เป็นสภาวะของนักบวชผู้ทรงธรรมและสะสมบุญบารมีมาหลายแสนชาติแล้วเท่านั้น

มองในมุมของการกำเนิดมนุษย์และวิวัฒนาการชาติพันธุ์ การสะสมบุญบารมีมาหลายแสนชาติก็คงเริ่มมาตั้งแต่มนุษย์ปัจจุบัน โฮโมซาเปียนส์ ยังไ่ม่ถือกำเนิด อาจเริ่มมาตั้งแต่สมัยเรายังเป็น โฮโม อิเร็กตัสเดินท่อม ๆ อยู่แถวแอฟริกาโน่น! คำว่า "ชาติ" ในการตีความขอท่านพุทธทาสภิกขุจึงน่าจะมีความหมายถึง "ขณะ" มากกว่าภพชาติในความหมายของคนทั่วไป

ท่านพุทธทาสภิกขุชี้ว่า นิพพานไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือเป็นไปไม่ได้ เพียงแค่รู้จักพอ รู้จักตัวเอง ก็สามารถเข้าสู่สภาวะของความสุขเรียบง่าย

ความสุขเรียบง่ายนี่แหละที่เข้าข่าย "นิพพาน"

จิตเย็นเมื่อไร ก็นิพพานเมื่อนั้น

ในทางเซน "นิพพาน" ที่เรียกว่า "ซาโตริ" มีความนัยถึงการเข้าใจความจริงว่า สรรพสิ่งเป็นเพียงมายา

หลวงปู่ดุลย์ อตุโล กล่าวว่า "ผู้ปฏิบัติที่แท้จริงนั้น ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงชาิตหน้า-ชาติหลัง หรือ นรก-สวรรค์อะไรก็ได้ ขอให้ตั้งใจปฏิบัติให้ตรงศีล สมาธิ ปัญญา อย่างแน่วแน่ก็พอ ถ้าสวรรค์มีจริงถึงสิบหกชั้นตามตำรา ผู้ปฏิบัติดีแล้วก็ย่อมได้เลื่ือนฐานะของตนเองตามลำดับ หรือถ้าสวรรค์-นิพพานไม่มีเลย ผู้ปฏิบัติดีในขณะนี้ี่ย่อมไ่ม่ไร้ประโยชน์ ย่อมอยู่เป็นสุข เป็นมนุษย์ชั้นเลิศ"

สังเกตว่า พระระดับนักปฏิบัติล้วนไ่ม่พูดถึงบุญบารมีแต่ปางก่อน ไม่ชอบรอฤกษ์ยาม เน้นที่การลงมือทำเดี๋ยวนี้ เวลานี้


ทุกครั้งที่เป็นวันสำคัญทางศาสนา มักมีการรณรงค์ให้ผู้คนประพฤติธรรม ในทางหนึ่งเป็นเรื่องที่ดี อย่างน้อยที่สุดก็มีสักวันสองวันที่ผู้คนละเลิกอบายมุข (ชั่วคราว) หันมาทำดี แต่อีกทางหนึ่ง มันก็แสดงให้เห็นว่าเราเป็นคนดีแบบมีข้อแ้ม้และต้องรอโอกาสเหมาะเสมอ เช่น เป็นคนดีในช่วงเข้าพรรษา บวชเพราะพ่อแม่ขอไว้ ทำบุญเพื่อชาติหน้า ฯลฯ

การกระทำความดีงามย่อมไม่ควรถูกกำหนดด้วยกรอบของกติกาใด ๆ ทุกชั่วขณะที่ำทำดีก็คือฤกษ์ดี

การเป็นคนดีควรเป็นคนดีทั้งต่อหน้าและลับหลัง ไ่ม่ต้องเล่นลิ้น เล่นสำนวน อย่างที่ท่านพุทธทาสภิกขุึเคยเทศน์ไว้คราวหนึ่งว่า

"...ประพฤติความดีทั้งทางโลกและทางธรรม ทั้งในที่แจ้งและในที่ลับ จนตนติเตียนตนเองไม่ได้ ใครที่เป็นผู้รู้ แม้จะมีทิพยโสตหรือทิพยจักษุมาค้นหาความผิดเพื่อติเตียนก็ไม่ได้..." หรือตามสำนวนจีนว่า "สามารถมองฟ้าได้เต็มตา"

มนุษย์ส่วนใหญ่มีจิตสำนึกอยากเป็นคนดี ไหน ๆ ก็คิดจะเป็นคนดี ก็ลงมือทำเสียเลย และไหน ๆ ก็จะลงมือทำดี ก็ทำโดยไม่ต้องรอเทศกาล เพราะการลดพิษทางวิญญาณก็เหมือนการลดสารก่อมะเร็งทางร่างกาย ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งดี

ลงมือทำเสียเดี๋ยวนี้ เวลานี้!


เข้าพรรษา
กรกฎาคม ๒๕๕๓



....................................................................................................................................................................


การทำดีต้องทำทั้งในที่แจ้งและในที่ลับ จนตนติเตียนตนเองไม่ได้

ทำดีให้ทำเดี๋ยวนี้ เวลานี้


บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


....................................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ที่รอคอย


วินทร์ เลียววาริณ.  ชีวิตคือปาฏิหาริย์!.  กรุงเทพฯ: ๑๑๓, ๒๕๕๖.


หมายเลขบันทึก: 531555เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2013 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ความเป็นคนเรียนรู้รอบของอาจารย์ ทำให้ผู้แกะรอยตามอาจารย์นั้น

ได้อนิสงส์ตามไปด้วยนะครับ

...

ขอบคุณมากครับ

น่าจะเป็น "การทำความดี" อย่างง่าย ใช่ไหมครับ คุณแสง แสงแห่งความดี ;)...

ยิ้มหวาน ๆ ให้กับทุกบันทึกเลยค่ะท่านอ. วัต...^_^

ทำความดีต่อไปกับบันทึกดี ๆ นะคะ..คนอ่านจะได้ประหยัดตังค์ค่าซื้อหนังสือ...อิ อิ..^_^

ขอบคุณค่ะ...^_^


ลีลาวดีลูกศร ขาวผ่องเป็นยองใย มอบให้คนหัวใจสีขาว...^_^

ชอบอ่านแนวคิดของ นักเขียน วินทร์ เลียวาริณ เหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท