ธรรมชาติบำบัด จากลมแล้ง


  ไม่ทราบว่ารังสีที่เกิดจากจุดระเบิดในดวงอาทิตย์เมื่อเร็วๆนี้จะเพิ่งเดินทางมาถึงโลกละมัง อากาศบ้านเราร้อนมาก และแสงแดดก็แผดเผา หากเดินหันหลังให้ดวงอาทิตย์ บริเวณน่องก็ร้อนระอุทีเดียว

  เป็นความรู้สึกของคนเมืองร้อน ที่จริงสิ่งที่เกิดขึ้น อาจเป็นความปกติ ที่เราจะต้องต่อเติมว่า ปีนี้ร้อนกว่าปกติทุกปีไป

  แล้วเราก็อยู่กับความร้อนนี้จนได้

ร้อนก็ดีนะ ทำให้ดอกไม้มีสีจัดจ้านกว่าฤดูกาลอื่น 



  ภู่ระหง ยอมให้แสงแดดผ่านผิวเธอไปอย่างสบายๆ เกิดภาพโปร่งแสงที่แปลกตาน่าชม  และก็เป็นดอกไม้ที่แปลกคือ ยิ่งแดดแรง ก็ยิ่งบานแฉ่ง เหมือนสาวน้อยอารมณ์ดี ที่คิดว่าสรรพสิ่งในโลกนี้ ช่างน่ารื่นรมย์เสมอ แม้แต่วันที่กระไอแดด ผ่านมาทักเธอเป็นเวลานานก็ตาม



  สวยไม่แพ้ใคร กับบัวเหนือน้ำที่ชื่นชอบความร้อนแรงของฤดูกาลนี้เช่นกัน ความร้อนและแสงสว่างเจิดจ้าของดวงตะวัน คงทำให้ก้าน ใบ  ช่วยกันสูบฉีดสายน้ำมาหล่อเลี้ยงให้ดอกบัวสีสัน จัดจ้าน เข้มแข็ง ส่งช่อ ชูก้าน ประชันความงามกับไม้ดอกอื่นๆได้ทุกวัน เบื้องหลังความสวยงาม มักจะมีเหตุสำคัญเสมอ ที่อาจเป็นความลับเฉพาะตน หรือลอกเลียนแบบกันไม่ได้



  ดอกไม้สีขาวๆ ที่ลอยน้ำหลบแดดอยู่นั้น ไม่ใช่ไม้น้ำพันธุ์ไหน แต่เธอเป็นไม้ดอกที่มีกลิ่นหอมจรุง  และมาทำให้ค่ำคืนนี้มีเสน่ห์เป็นอย่างยิ่ง นับตั้งแต่ตะวันตกดิน และสายลมยามค่ำโชยมาเมื่อไหร่ กลิ่นหอมของโมก ก็จะมาปลุกให้คนกลัวแดด ออกมาเดินเล่น ดมกลิ่นไม้หอมพิเศษนี้ จนชื่นใจ คลายร้อน ก่อนจะกลับไปหลับฝันดี

  ธรรมชาติจะปรนนิบัติให้สรรพสิ่งทนอยู่ได้ มีตึง มีผ่อนคลาย และเราก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เป็นผลิตผลของธรรมชาติ ที่ถูกหล่อหลอมให้เป็นผู้ทนอยู่ได้ คำพร่ำบ่น อาจทำให้รู้สึกว่าคลายร้อนลงไปได้บ้าง ทั้งที่อุณหภูมิคงที่ แต่แท้จริงคำพร่ำบ่นก็คือธรรมชาติบำบัดของคนนั้น เพราะเมื่อหยุดบ่น หยุดจริงจังกับสิ่งที่มากระทบ ใจก็ผ่อนคลายลงไปเอง และทำให้เกิดความทนทานต่อไปได้อีกระดับหนึ่ง บ่นได้แบบไม่มีอารมณ์เสียมาแทรกนะจ๊ะ



 แล้วก็หมดวันจนได้ แสงที่ร้อนแรงจนระอา ก็ยังเป็นประโยชน์ครั้งสุดท้ายของวันนี้ โดยส่งให้ใครบางคนกลับบ้าน ไปหาความสำราญที่ตนต้องการ โดยไม่มีแสงตะวัน และลมร้อนมารบกวนตลอดคืน

  ค้นหาความสุขกับลมร้อนและแสงแดดในเวลากลางวันกันบ้าง แล้วก็ปล่อยให้มาสัมผัสลมแล้งที่โบกโชยในเวลาค่ำคืน ผสมผสานกลิ่นดอกไม้นานาพรรณ จะทำให้มีชีวิตชีวาไปตลอดฤดูกาลนี้นะคะ

  

 

หมายเลขบันทึก: 531347เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2013 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2013 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)


ไปเที่ยวทะเลมา ร้อนเหมือนกัน  แต่กำลังสบายครับ

..... ธรรมชาติบำบัดของคน .... แบบนี้ดีจังเลยนะคะ ....


                     

อ่านและเห็นภาพแล้วเย็นใจจัง....เก็บภาพจากสวนที่บ้านมาฝากค่ะ


อากาศร้อน ได้ชมมวลดอกไม้ก็ทำให้เย็นใจลงบ้าง

ขอบคุณครับ...

สวัสดีค่ะคุณคนบ้านไกล

  รอยเท้าที่กำลังเดินไปสู่ความสุขนะคะ


สวัสดีค่ะคุณพี่Dr. Ple 

  ธรรมชาติก็มีชีวิตจิตใจ

ต้นไม้ใหญ่ผลิตอ๊อกซิเจนโดยไม่มีข้อแม้

และไม่ได้เลือกที่จะให้

สรุปว่าเมื่อเราสัมผัสธรรมชาติ ก็ย่อมได้รับสิ่งที่เป็นธรรมชาตินั้นๆ

สวัสดีค่ะคุณพี่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

 ดอกมธุรดาของพี่ใหญ่

สวยงามและชื่นใจในยามนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ พ.แจ่มจำรัส

ทำให้เรามีความสุขทุกฤดูกาลนะคะ

ขอขอบคุณผู้เข้าเยี่ยมชม และเจ้าของดอกไม้กำลังใจทุกท่าน

ขอให้มีความสุขท่ามกลางความร้อนภายใต้แสงตะวันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท