รู้แก้ไข


  ในแต่ละวัน เรามักจะทำในสิ่งที่เคยทำมาเป็นประจำ การคิดที่จะทำสิ่งใหม่ ๆ ในสิ่งที่ไม่คเยทำ จะนำมาซึ่งความลำบากใจให้ตนเองไม่น้อย

  บางท่านบอกว่า..การทำความดี ก็คือการฝืนใจตนเองให้ทำในสิ่งที่ต้องกระทำ

  คนเรามักจะทำในสิ่งที่ตนเองชอบ สิ่งที่ตนรัก สิ่งที่สร้างความสนุก ความเพลิดเพลินให้กับตนเองและคนใกล้เคียง

 แต่การกระทำบางอย่าง อาจจะเกิดผลร้ายทั้งแก่ตนเองและคนอื่น แต่กระทำไป เพราะเราพ่ายแพ้ใจตนเอง

 การออกกำลังกายเป็นประจำ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์แก่ตนเอง ทำให้ร่างกายเข็มแข็ง และสมบูรณ์

แต่คนส่วนมากก็ไม่ค่อยได้ทำ เพราะข้ออ้างต่าง ๆ นานา

   การส่วนมนต์ไหว้พระ เป็นสิ่งที่ดี เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ฝึกจิตใจตนเองให้มีความสว่าง สงบ เยือกเย็น แต่ไม่ค่อยทำกัน

   การดื่มสุรา ยาเสพติด ก็เป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่ก็มีคนติดกันมาก บางคนอยากเลิก แต่เลิกไม่ได้ 

   การทาอาหารวาน ๆ เค็ม ๆ เป็นสิ่งที่ไม่ดีกับร่างกาย แต่คนส่วนมากก็ชอบกัน และไม่สนใจที่จะดูแลสุขภาพ ย่อมไปรักษา ไปโรงพยาบาล มากกว่าที่จะยอมอด หรือลดปริมาณในการทานอาหารดังกล่าว

   พฤติการณ์ต่าง ๆ ดังกล่าว ในสิ่งที่ไม่ดี แต่คนเราไม่สามารถจะแก้ไขได้ เพราะเราไม่ฝืนใจตนเอง เพื่อไม่ไปทำในสิ่งสิ่งที่ไม่ดีดังกล่าว บางครั้งก็ฝืน แต่ก็พ่ายแพ้กับความเคยชิน ซึ่งมีพลังมากกว่า

    การเรียนรู้ที่จะแก้ไขในพฤติกรรมณ์ดังกล่าว แม้จะพ่ายแพ้ในเบื้องต้น แต่หากเราพยายามทำบ่อย ๆ ก็จะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวไปได้

    ชอเพียงเรารักเรียนรู้ที่จะแก้ไขในสิ่งที่ไม่ดีต่าง ๆ ค่อยคิด ค่อยแก้ไข หากเราพยายามอย่างต่อเนื่อง หรือใช้เวลา ก่อนจะนอน ควรหาเวลาสักนิด มาพิจารณาการกระทำของเราตั้งแต่เช้า จนกว่าจะเข้าในนอน....ในวันนี้เราทำกรรมใดที่ไม่ไดีบ้าง และมุ่งมั่นที่จะแก้ไข จะไม่กระทำอีก ก็จะดีไม่น้อยสำหรับชีวิตของเรา...

      แต่บางคนอาจจะค้านว่า...ผมไม่มีเวลาเลย ฮา ฮา ฮา !!!.... ตราบใดที่ท่านมีเวลาหายใจ ตราบนั้นเวลาก็จะเป็นของท่าน!!! ครับ


หมายเลขบันทึก: 531287เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2013 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2013 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท