การเรียนรู้จากการอ่าน


รักการอ่านมากเลย  การอ่านตามปกติจะไม่เลือกเรื่องที่อ่าน  แต่ในระยะนี้อ่านเรื่องที่ชอบ  อ่านเรื่องที่จะมีประโยชน์แก่ตนเอง  และอ่านเรื่องที่ทำให้เรามีความสุข


เรื่องที่อ่าน ระยะนี้อ่านอัตชีวประวัติของคน  ส่วนใหญ่จะอ่านบุคคลที่ถึงแก่กรรมไปแล้วทั้งคนไทยและต่างประเทศ  บางคนชอบอ่านและนำเรื่องที่อ่านออกมาเผยแพร่ตามความคิดของตนเอง  ทำให้คนอื่นได้รู้โดยสรุปไปด้วย  แต่อรรถรสจะได้รับไม่เหมือนกับการอ่านและสรุปด้วยตนเอง


การเรียนรู้จากการอ่านอัตชีวประวัตินี้  ควบคู่ไปกับการใช้ชีวิต  พบข่าว พบเรื่องราวของบุคคลที่เราอ่านนั้น  ส่วนใหญ่ไม่ตรงกับความจริง   การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นมาคือ  นำเรื่องราวผิดเพี้ยนมาเขียนบันทึกไว้  อาจทำให้ผู้อ่านสับสนและ้เข้าใจผิด


หลายๆคนอ่านแล้วเชื่อเลย  รู้ว่าเขาเชื่อเพราะเขานำมาเขียนชื่นชม  โดยที่ไม่รู้เรื่องราวในชีวิตจริงของเจ้าของหนังสือนั้น  อัตชีวประวัติ คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง  


ทั้งหมดที่เขียนมานี้ เนื่องจากพบว่า  ได้อ่านชีวิตของคนหนึ่งในสังคม  มีชื่อเสียง  คนชื่นชมนำมาเป็นบุคคลตัวอย่างเผยแพร่ออกจากโทรทัศน์  เป็นที่รู้จัก  เอ่ยนามไม่ได้เดี๋ยวถูกข้อหา  แต่นำมาเพียงยกตัวอย่างในการเรียนรู้ว่า  ควรรู้จักตัวตนของเขาจริงๆก่อนที่จะนำเขามาเป็นไอดอลชื่นชมต่อไป


ข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ เช่นกัน  หรือโทรทัศน์ที่ทำรายการให้เราดู  ล้วนแล้วแต่หาความจริงได้ไม่เต็มร้อย  


ช่วงระยะเวลาที่ป่วย  ได้เรียนรู้เกี่ยวกับช่องทางของสื่อเผยแพร่มานาน เ้กือบ 2 เดือน  ดูแล้ว อ่านแล้วนำมาเปรียบเทียบด้วยเรามีเวลาว่างมาก  พบว่า  การเสนอข่าวผิดเพี้ยน เพิ่มเติมโดยเฉพาะช่ิองทางดัง


การเรียนรู้ย่อมเกิดจากการอ่าน  ไม่เพียงพอแล้ว  ประวัติศาสตร์ที่คนเขียน  เมื่อเวลาผ่านไปนานๆไป  มันไม่ใช่เรื่องนี้เสียแล้ว  บางเรื่องเรียนรู้มากๆ  ความจริงปรากฎแล้วแทบช็อค


แต่ถึงอย่างไร  การเรียนรู้ด้วยการอ่านเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  การอ่านเพื่อเพิ่มปัญญา  เป็นอาหารสมอง  เรื่องราวดีัดีที่เราอ่านก็จะเป็นอาหารที่ดีเสริมสมองของเราให้ดีด้วย

หมายเลขบันทึก: 531260เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2013 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แขนของครู...คงดีขึ้นมากแล้วใช่มั้ยครับ

..

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ด้วยความระลึกถึง


การแสวงหาความรู้ทุกวันนี้เหมือนซื้อสินค้า..บางทีหน้าตาแพ็คเก็จสวยแต่ข้างในกลับไม่มีคุณภาพ

อ่านมาก ทำให้รับรู้มากขึ้นค่ะ สามารถนำมาปรับใช้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท