กล้วยน้ำว้า


                                                                   กล้วยน้ำว้า

                                                            นายอานนท์ ภาคมาลี

กล้วยน้ำว้า สารพัดประโยชน์ ทำไมผู้ใหญ่ถึงชอบให้เด็ก ทาน กล้วยน้ำว้าบด ก็เพราะว่าใน กล้วยน้ำว้า มี โปรตีน และมี กรดอะมิโน อาร์จินิน และ ฮีสติดิน ซึ่งมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก แถมยังมีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย นั้นเป็นคุณค่าทางโภชนาการ หลานชายข้าพเจ้าเด็กชาย เมธาวิน น้อยแก้ว (วิน ภาษา อิสานแปลว่า เวียนหัว)เกิดเมื่อวันที่ 1 เดือนพฤศจิกายน 2555 ปัจจุบัน เมื่อ 1 เดือนมีนาคม 2556 อายุครบ 4 เดือนเริ่มรับประทานกล้วยน้ำว้า โดยรับประทานเช้า เย็น เวลาละ 1 ผล ทุกวันนี้ต้องมีกล้วยน้ำว้าติดบ้านไว้ และเด็กชายศุภกฤต น้อยแก้ว (เวฟ มาจากเตาไมโครเวฟ มอร์เตอร์ไซค์ Honda Wave)ซึ่งเป็นพี่ชายอายุ 7 ปี ก็รับประทานกล้วยน้ำว้าอย่างน้อยวัยละ 4 ผล


  


กล้วยน้ำว้า ช่วยบรรเทาอาการ เจ็บคอ และอาการ เจ็บหน้าอก จากการ ไอแห้ง ทานวันละ 5-6 ผล จะช่วยให้อาการระคายเคืองลดน้อยลงได้

กล้วยน้ำว้า ช่วยเรื่อง กลิ่นปาก ทำให้ ลดกลิ่นปาก ได้ดี วิธีรับประทานคือทานกล้วยน้ำว้าหลังตื่นนอนทันที แล้วค่อยแปรงฟัน จะช่วยลดกลิ่นปากได้

กล้วยน้ำว้า ช่วยเป็นยาระบายแก้ท้องผูก หรือระบบขับถ่ายไม่ปกติ วิธีรับประทานคือ ทาน กล้วยน้ำว้าสุก 1-2 ผล ก่อนนอน และดื่มน้ำตามมากๆ จะช่วยให้ถ่ายท้องได้ดีในวันรุ่งขึ้น

กล้วยน้ำว้า ช่วยแก้ท้องเดิน หรือ ท้องเสีย ได้ ในกล้วยน้ำว้าจะมี สารเทนนิน ซึ่งสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้ โดยการน้ำ กล้วยน้ำว้าดิบ หรือ กล้วยน้ำว้าห่าม มาปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นบางๆ ใส่น้ำพอท่วมยา ต้มนานครึ่งชั่วโมง ดื่มครั้งละ 1/2- 1 ถ้วยแก้ว ให้ดื่มทุกครั้งที่ถ่าย หรือทุกๆ 1-2 ชม. ใน 4-5 ชม.แรก หลังจากนั้นให้ดื่มทุกๆ 3-4 ชั่วโมง หรือ วันละ 3-4 ครั้ง (ถ้ายุ่งยาก ก็หายามาทานก็ได้)

กล้วยน้ำว้า ช่วยรักษาโรคกระเพาะ ได้ นำ กล้วยน้ำว้าดิบ มาปอกเปลือก แล้วนำเนื้อมาฝานเป็นแผ่นบางๆ แตกแดด 2 วัน ให้แห้งกรอบ บดเป็นผงให้ละเอียด ใช้ทานครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ ละลายน้ำข้าว หรือน้ำผึ้ง ทานก่อนอาหาร ครึ่งชั่วโมง หรือก่อนนอนทุกวัน

เปลือกกล้วยน้ำว้า ช่วยบรรเทา อาการคัน อันเนื่องมาจากแมลงกัดต่อย และ ผื่นแดง จากอาการคันได้ เนื่องจากมีฤทธิ์ในการ ต้านเชื้อรา และ ต้านเชื้อแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดหนอง กล้วยน้ำว้าอย่างนี้แล้ว รีบไปซื้อติดบ้าน ไว้รับประทานบ้าง ก็คงจะดีไม่น้อย  เมื่อเอ่ยถึงกล้วยน้ำว้าทุกคนก็คงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี  และเคยรับประทานกันมาแล้วทั้งนั้น  กล้วยน้ำว้าเป็นกล้วยที่มีอยู่คู่กับคนเรามานานตั้งแต่โบราณ  กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ  จึงมีชื่อเรียกตามแต่ละท้องถิ่นมากมาย  เช่น  กล้วยนาก  กล้วยหอมจันทร์  กล้วยมะลิอ่อง  กล้วยสะกุย  กล้วยเจก  กล้วยแลหก  และคงจะมีชื่อเรียกอีกเป็นชื่อพื้นเมืองต่าง ๆ กล้วยน้ำว้ามีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เมื่อหลายพันปีมาแล้ว  และแพร่พันธุ์กันมาเรื่อย ๆ  จนกระทั่งปัจจุบันเป็นกล้วยที่ปลูกกันตามบ้านทั่ว ๆ ไปคุณค่าทางโภชนาการจากกล้วยน้ำว้า กล้วยน้ำว้า เป็นไม้ล้มลุกขนาดใหญ่  มีความสูงตั้งแต่ 2 – 9 เมตร มีลำต้นอยู่ใต้ดิน เรียกว่า เหง้าส่วนที่โผล่ขึ้นมาเหนือดินแท้จริงไม่ใช่ลำต้นเป็นเพียงส่วนของก้านใบมีลักษณะที่เรียกว่ากาบห่อหุ้มเรียงสลับอัดกันแน่นดูคล้ายกับลำต้น ส่วนใบเป็นใบเดี่ยว แผ่นใบใหญ่ มีสีเขียว เรียกว่าใบตอง

ผลของกล้วยน้ำว้า ขณะที่ยังดิบอยู่เนื้อกล้วยจะแข็งมีรสฝาด  เนื้อมีสีขาว  ยังไม่มีกลิ่นหอมของกล้วย  เปลือกของผลดิบแข็ง  มีสีเขียวเข้ม  ปอกยาก  แต่เมื่อตัดจากลำต้นแล้วประมาณ 10 วัน เปลือกจะมีสีเหลืองตลอดลูก  ตกกระเป็นจุด ๆ มีกลิ่นหอมชวนรับประทาน  มีรสหวาน เปลือกปอกได้ง่าย  ผลกล้วยสุกเรานำมาทำอาหารได้กลายอย่าง  เช่น  กล้วยเชื่อม  กล้วยตาก  กล้วยบวชชี  กล้วยแขก  กล้วยปิ้ง  รับประทานเป็นยาระบายอ่อน ๆ เป็นอาหารเสริมสำหรับทารก

คุณค่าทางอาหารของกล้วยน้ำว้า กล้วยน้ำว้าเป็นพันธุ์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนทั้งลำต้น  ใบ  ดอก  ผล  โดยเฉพาะผลกล้วยน้ำว้าที่สุกแล้ว  มีสารอาหารที่มีประโยชน์แก่ร่างกายหลายชนิด 

กล้วยน้ำว้า ดิบ นำมาแกงป่า หมู ไก่ หรือสัตว์อื่นๆหรือผัดเผ็ด ผัดปลาไหล ผัดกบ ผัดนก หรือนำมาต้มให้สุก ใส่น้ำตาลทราย มะพร้าวขูด โรยเกลือป่นเล็กน้อย เป็นขนมรับประทานเล่น

กล้วยน้ำว้า ทั้งต้นทั้งเครือนำมาประดับงานทำบุญกฐิน ผ้าป่า งานพิธีบวงสรวง งานแต่งงานและงานเทศน์มหาชาติ


หมายเลขบันทึก: 531253เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2013 06:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ของชอบครับท่าน

ทานกล้วยน้ำหว้าประจำ

สุกพอห่าม ดองน้ำผึ้งรวง

อร่อยกำลังดี


ชบทานครับ...เป็นอาหารว่างที่ดีมากครับ

ที่บ้่านคุณมะ้เดื่อก็ปลูกกล้วยน้ำว้าจ้ะ   ชอบกินจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท