อาหารญี่ปุ่น..ฤาหลอก(แด็กซ์)เหมือนอาหารเวียตนาม (ตอน ๒)



ในตอน ๑ ผมเขียนไปแล้วว่าอาหารเวียตนามหลักที่กินกับข้าวนั้นมีเนื้อมากกว่าผัก (แม้เนื้อหมายังนิยม) แต่ทำไมจึงสร้างภาพมาหลอก(แดก)คนไทยได้ว่าอาหารเวียตเป็นอาหารสุขภาพ มีแต่ “ผัก” 

(ตอบ...เขาไม่ได้หลอก แต่คนไทยเป็นคนที่มีนิสัยชอบถูกหลอกตะหาก เพราะเห่อ “ของนอก”)

ในตอน ๒ ผมจะมาชำแหละอาหารญี่ปุ่น...ที่เรายอมถูกหลอก (ให้แด็กซ์) อีกแล้ว  ....คืออาหารญี่ปุ่น จานเล็กๆ แพงๆ  ที่หลากหลายตามศูนย์การค้า ห้องแอร์ แล้ววันนี้ระบาดไปเป็นรถเข็นริมทางไปแล้ว

ผมก็เคยกระแดะไปเที่ยวญี่ปุ่นกะเขาเหมือนกัน (โดยภาษีของราษฎรตาดำๆอีกตะหาก ในนามการประชุมวิชาการง่ะ) วันนี้เลยต้องมาทดแทนบุญคุณภาษีราษฎรสักหน่อย

คือผมลุยเข้าไปกินอาหารรากหญ้า ในร้านอาหารโหลยโท่ยของชาวบ้านธรรมดาที่ห่างไกลถิ่นท่องเที่ยว  เป็นการท่องเที่ยวเชิงลึก

แต่ผมไม่เห็นไอ้อาหารบ้าบอที่มาหลอกให้คนไทยงี่ง่าวกินสักจานเดียว  ..เห็นมีแต่อาหารจานใหญ่ๆ  ที่เป็นข้าว กับเป็นเส้น

ผมลองสั่งมาสองจาน  กลัวกินไม่อิ่มง่ะ  เพราะคิดไปว่าอาหารมันคงจานเล็กๆ แบบที่มันมาหลอกให้เราแด็กซ์ที่สยำพาราง่าว..โหย..แทบบ้า ข้าวราดหน้าจานเดียวก็กินไม่หมดแล้ว เพราะมันเยอะมาก ปริมาณข้าวประมาณสองจานของข้าวแกงไทยมาตรฐาน  ส่วนผัดก๋วยเตี๋ยวก็จานยักษ์เช่นกัน  แถมราคาเพียง ๕๐๐ เย็น  ในขณะที่ถ้าเป็นถิ่นท่องเที่ยวจะจานเล็กทันทีและราคา ๑๐๐๐ เย็น

อาหารจานใหญ่สองจานนี้สอนให้รู้ว่า........(โปรดเติมคำลงในช่องว่าง)

...คนถางทาง (๒๖ มีค. ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 531254เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2013 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2013 07:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาหารจานเล็กลงสองเท่า แถมราคาแพงขึ้นสองเท่า ท่านว่า มันแพงกว่ากันกีเท่า 


ตอบผิดตอบใหม่ได้นะจ๊ะ

.

.

.

คำตอบที่ถูกคือ ๑๖ เท่า ครับ ตามหลักคณิตศาสตร์ เรขาคณิต   คิดออกไหมจ๊าา  จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมอาหารญป. วันนี้ มันขายวัฒนธรรมกันจนต้องรอคิวแด็กซ์ไปแล้ว ทั้งที่แสนแพง และรสชาติก็สู้อาหารไทยไม่ได้ 

วัฒนธรรมการกินของเวีนดนามส่วนใหญ่ คล้ายจีน จะเหมือนหรือ มีบางส่วนของเวียดนามที่ ใกล้เคียงกับอีสาน ตรงที่ ประเภท มีผักแถมฟรี อาจจะรวมหรือแยกไว้ตามโต็ะ คนเอเซียปกติกินผักเยอะค่ะ หาง่าย ไม่ต้องปรุงสุก กินเลย สะดวกมาก ไม่แพง อาหารเนื้อก็รอหน่อยมันโตช้าและจำนวนน้อย แต่ถ้่าไม่จำกัด นักว่าจะต้องกินแค่หมูไก่ โอกาศได้กินจะเยอะขึ้นและอาจไม่ต้องซื้อ เหมือนคนอีสาน กินแย้ กินแมลง และอื่นๆสารพัด ฉลาดและมีเทดโนโลยีในการหา และทำกินสูง ยกเว้น คนเรียนในโรงเรียนนานอาจไม่รู้เรื่องนี้แล้ว หรือไม่สนใจเรื่องกินเท่าไหร่

ส่วนแหนมเนื่อง หรือแปลว่าหมูย่างนั้น อาจกินต่างเล็กน้อย เพราะเขาเล่นพันแล้วจิ้ม แต่เราหยอดแล้วพันก่อนกิน เป็นอาหารเวียดนามเหนือ เมืองเว้ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท