โหวตกันหรือยัง, คู่มือ + วิธีเรียน + ขั้นตอน ม.6 ใน 8 เดือน, ปรับเงินเดือนไม่เท่ากัน, ปวช.กศน., ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน, โปรแกรม IT รุ่น 19 มี.ค.56, จนท.การเงิน+พัสดุ, ทำลายข้อสอบ


สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  12  เรื่อง ดังนี้


         
1. คืนวันที่ 17 มี.ค.56 คุณศักดิ์ศรี นักจัดการงานทั่วไป สนง.กศน.จ.อุบลฯ ได้โพสท์ประชาสัมพันธ์ในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  ขอเชิญชวน ชาว กศน. ทั่วประเทศ ร่วมโหวตเชียร์ ทีม กศน. อ. กุดข้าวปุ้นเป็นตัวแทน กศน. จังหวัดอุบลราชธานี ในชุดการแสดง ละครสามมิติ( ละครหุ่น + คนแสดงจริง + กลอนลำเรื่องต่อกลอน ) เรื่องกล่องข้าวน้อยฆ่าแม่
             ด้วยวิธีง่ายๆ คือ  พิมพ์ NF5 ส่งไปที่หมายเลข 4642233 (ค่าบริการครั้งละ 3 บาท ทั่วประเทศทุกเครือข่าย)

             ผมเข้าไปร่วมโพสท์ ว่า  “สุดยอด กศน.” ยิ่งโหวตมากก็มีโอกาสรับรางวัลจากทางรายการ  โหวตข้ามภาคได้ ( โหวตกันได้ทั่วประเทศ )  โปรดแจ้งประชาชนโดยเฉพาะนักศึกษา/ผู้รับบริการ/กลุ่มเป้าหมาย กศน. ทุกคนให้ช่วยกันโหวตนะครับ

             พิมพ์ NF เป็นตัวพิมพ์ใหญ่หรือพิมพ์เล็กก็ได้ตามด้วยตัวเลข พิมพ์ติดกันไม่ต้องเว้นวรรค   ภาคเหนือโหวตได้จนถึงวันแข่งขันออกทีวี ในวันที่ 23 เม.ย. เวลา 10:00 น. (คัดเลือกจาก 6 ทีมให้เหลือ 3 ทีม เพื่อส่งเข้าแข่งขันระดับประเทศ) โดยให้เริ่มโหวตหลังการ Audition  คือตั้งแต่ 19:00 น.วันที่ 3 เม.ย. ถึง 10:40 น. วันที่ 23 เม.ย.56  
             แต่ละคนสามารถส่งโหวตได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งจำนวนทีม  
             - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทำการแข่งขันรอบที่ 1 ( Audition ) คัดเลือกจาก 20 ทีมเหลือ 6 ทีม คือ NF1 ถึง NF 6 เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 
             - ภาคเหนือทำการแข่งขันรอบที่ 1 ( Audition ) คัดเลือกจาก 17 ทีมเหลือ 6 ทีม คือ NF7 ถึง NF12 วันที่ 3 เม.ย. ที่อาคารบุญชูตรีทอง จ.ลำปาง เวลา 10:00น.  และจะแข่งขันรอบ 2 ( รอบคัดเลือกจาก 6 เหลือภาคละ 3 ทีม ) ในวันที่ 23 เม.ย.56 ที่หอประชุม มช.จ.เชียงใหม่
             - ภาคกลางทำการแข่งขันรอบที่ 1 ( Audition ) ให้เหลือ 6 ทีม คือ NF13 ถึง NF18 วันที่ 29 เม.ย. ที่โรงยิมเนเซี่ยม จ.ราชบุรี   ( ส่วนสถานที่แข่งขันรอบ 2 คัดเลือกระดับภาคจาก 6 เหลือ 3 ทีม คือ อาคารชาญชัย อเคเดี้ยม มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา กทม. )
             - ภาคตะวันออกทำการแข่งขันรอบที่ 1 ( Audition ) คัดเลือกให้เหลือ 6 ทีม คือ NF19 ถึง NF24 วันที่ 20 เม.ย. เริ่มเวลา 09:00 น. ณ อนุบาลระยอง จ.ระยอง ทีมที่ผ่านเข้ารอบคือ ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา และระยอง
 
             - ภาคใต้จะทำการแข่งขันรอบที่ 1 ( Audition ) ให้เหลือ 6 ทีม คือ NF25 ถึง NF30 วันที่ 14 พ.ค.56 ที่หอประชุม 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ( 8:00-13:00 น.)
             - กรุงเทพฯทำการแข่งขันรอบที่ 1 ( Audition ) ให้เหลือ 6 ทีม คือ NF31 ถึง NF36 วันที่ 26 พ.ค.56 ที่ มหาวิทยาลัยเอเซียอาคเนย์ เขตหนองแขม เพชรเกษม กทม.


             6 ทีม ที่ผ่านรอบที่ 1 ( Audition ) ของภาคตะวันออก ( โหวตได้ระหว่าง 18:00 น. วันที่ 20 เม.ย.56 ถึงประมาณ 10:40 น. วันที่ 28 พ.ค.56 ) คือ
             - NF19 ระยอง ( อ.ปลวกแดง )  อาเซียนร่วมใจ "เต้นผสมผสานระหว่าง Hip-hop และจินตลีลาประกอบเพลง" ( ทีม ) โดย นศ. ม.ต้น-ปลาย  11 คน
             - NF20 จันทบุรี ( อ.แก่งหางแมว )  การขับร้องเสภา "ขับเสภาน่าเรียนรู้ เคียงคู่งาน กศน." ( บุคคล )  โดย นายวัฒนา ตรึกหากิจ นศ. ม.ปลาย
             - NF21 ฉะเชิงเทรา ( อ.เมืองฯ )  แปดริ้วตาโปน "แสดงดนตรีไทยและการขับร้องเพลงประยุกต์ร่วมสมัย" ( ทีม )  โดย นศ. ม.ต้น-ปลาย  9 คน
             - NF22 สมุทรปราการ ( อ.พระประแดง )  ตรวนสิตรา..ล่าฝัน "ขับร้องเพลงลูกทุ่งประกอบจินตลีลา" ( ทีม )  โดย นศ. ม.ต้น-ปลาย  9 คน
             - NF23 ปราจีนบุรี ( อ.ศรีมหาโพธิ )  มายากลเปลี่ยนหน้ากากจีน "แสดงมายากลเปลี่ยนหน้ากากอุปรากรจีน สลับกับการแสดงมายากลต่าง ๆ" ( บุคคล )  โดย นายจิราศักดิ์ อุบลรัตน์ นศ. ม.ปลาย
             - NF24 สระแก้ว ( อ.เมืองฯ )  พลิกฟื้นผืนป่าด้วยพระบารมี "จินตลีลาประกอบเพลง" ( ทีม )  โดย นศ. ม.ต้น-ปลาย  12 คน

 

            คะแนนตัดสิน จะใช้คะแนนโหวตครึ่งหนึ่ง รวมกับคะแนนจากคณะกรรมการอีกครึ่งหนึ่ง  คะแนนรวมทีมใดได้มากเป็นอันดับที่ 1-3 ได้เข้าแข่งขันระดับประเทศ  ถ้าคะแนนเท่ากัน ให้คะแนนจากกรรมการเป็นสำคัญ

            ขอแสดงความยินดีกับ 3 ทีม ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นตัวแทนของแต่ละภาค ไปแข่งขันระดับประเทศ ดังนี้
           1. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
               - NF2  ยโสธร ( อ.เมืองฯ )  "Modern Remix Show" ( บุคคล )
               - NF4  นครราชสีมา ( อ.วังน้ำเขียว )  "Amazing Power" ( นศ.พิการวาดภาพด้วยเท้า ประกอบการร้องเพลง+จินตลีลา ) ( ทีม )
               - NF6  กาฬสินธุ์ ( อ.ท่าคันโท )  "จากดินสู่ดาว" ( การวาดรูปกลับหัว โดยนาญชัย อรัญโชติ นศ.ม.ปลาย ) ( บุคคล )
           2. ภาคเหนือ
               - NF8  อุตรดิตถ์ ( อ.พิชัย )  "สุดยอดส้มตำไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน" ( ทีม )
               - NF10  แพร่ ( อ.หนองม่วงไข่ )  "Born To Be Long Life Learning" ( จิตลีลาผสมซอสตริงล้านนา ) ( ทีม )
               - NF12  อุทัยธานี ( อ.เมืองฯ )  "มายาแห่งจินตนาการ โครงงาน กศน." ( ทีม )
           3. ภาคกลาง
               - NF14  นครปฐม  ศิลปะการต่อสู้ "มรดกไทย สร้างใจ วัยโจ๋ เทิดไท้องค์ราชัน"
               - NF16  สิงห์บุรี  รีวิวประกอบเพลง "ศึกบางระจัน สู่วันมิตรภาพ"
               - NF17  กาญจนบุรี  สุดยอด กศน. เต้น B-Boy
           4. ภาคตะวันออก
               - NF
           5. ภาคใต้
               - NF
           6. กรุงเทพมหานคร
               - NF

            การโหวตรอบชิงชนะเลิศ โหวตได้ตั้งแต่บ่ายวันที่ 25 มิ.ย.56 ถึง บ่ายวันที่ 16 ก.ค.56 โดยใช้ NF เดิม และไม่คิดคะแนนจากการโหวตรอบคัดเลือก




         2. คืนวันที่ 19 มี.ค.56 นายธนากร หน่อแก้ว ถามผมทางอีเมล์ผ่านเว็บบล็อก gotoknow.org ว่า  เพิ่งมาทำงานสำนักงาน กศน.จังหวัด อยากทราบประเด็นดังต่อไปนี้

             1)  สำนักงาน กศน./ศูนย์ภาค จะมีการจัดอบรมความรู้แก่เจ้าหน้าที่จังหวัดมั้ย และเมื่อใหร่ (เคยเข้าอบรมศูนย์ภาคตอนเป็นครู กศน.ตำบลได้รับความรู้ที่ดีมากๆ)

                  ผมตอบว่า  สำนักงาน กศน./ศูนย์ภาค จะมีการจัดอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่จังหวัด เป็นเรื่อง ๆ ไป เช่นที่ผ่านมา ประชุมอบรมนักวิชาการคอมพิวเตอร์เรื่องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ประชุมอบรมเจ้าหน้าที่การเงินบัญชีพัสดุเรื่องเกี่ยวกับการเงินบัญชีพัสดุ เป็นต้น  แต่ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าจะอบรมเมื่อไหร่ แล้วแต่ความเหมาะสมและจำเป็น  ( ต้องการอบรมเรื่องอะไรก็เสนอสำนักงาน กศน./ศูนย์ภาค ได้ )
                  เรื่องการอบรมนี้ ถ้าหมายถึงกลุ่มที่ไม่ใช่ข้าราชการ  ปีนี้สำนักงาน กศน. ให้พนักงานราชการและลูกจ้างอื่นๆของ สนง.กศน.จังหวัด/กทม. ทุกคน ไปอบรมรวมกับพนักงานราชการ/ลูกจ้างของ กศน.อำเภอ/เขต ด้วยเลยนะ

            2)  ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนกำหนดต้องมีจำนวนเท่าใหร่ หรือกรณีศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนเป็นที่เดียว กับกศน.ตำบลได้หรือไม่

                 ผมตอบว่า  กำหนดให้มีศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน อย่างน้อยอำเภอละ 2 แห่ง ( หลายอำเภอตั้งศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนครบทุกตำบลแล้ว )  ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนอยู่ที่เดียวกับ กศน.ตำบลได้ ถ้าอาคารสถานที่มีความพร้อม/เหมาะสม

            3)  ระเบียบคณะกรรมการระดับจังหวัดออกแล้วหรือยัง/แนวทางปฏิบัติ

                 ผมตอบว่า  หมายถึงคณะกรรมการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนจังหวัดใช่ไหม   ให้แต่งตั้งตามคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ 856/54 ( ดูที่ https://dl.dropbox.com/u/109014048/appoint_career54.pdf )
                 ดูแนวทางปฏิบัติต่าง ๆ เรื่องศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ได้ในเล่มที่https://dl.dropbox.com/u/109014048/VocationTrainCentreCommu55.pdf  ( ในเล่มนี้ก็มีเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับต่าง ๆ อยู่ในหน้า 8-9 )


         3. เช้าวันที่ 20 มี.ค.56 คุณ “เบ้นนา” ถามในเว็บบล็อกท่าน ผอ.ดิศกุล ว่า  สมัครแบบ จบ 8 เดือน แล้วต้องเรียนวันอาทิตย์ หรือเรียนแบบทางไกล หรืออ่านหนังสือแล้วไปสอบอย่างเดียว  ต้องมีเวลาพบกลุ่ม ทําชั่วโมงกิจกรรมมั้ย

            ผมตอบว่า  ไม่กำหนดเวลาพบกลุ่ม ไม่มีชั่วโมงกิจกรรม เรียนด้วยตนเองเป็นหลัก แต่มีครูที่ปรึกษา  วิชายากอาจปรึกษาหารือครูเพื่อจัดติวกันหรือเชิญคนเก่งมาสอน ถ้ามีค่าใช้จ่ายก็รับผิดชอบกันเอง โดยจัดการกันเองในกลุ่มผู้เรียนกับครูที่ปรึกษา  ซึ่งไม่บังคับว่าทุกคนจะต้องมาร่วมติวร่วมเรียนด้วย ใครคิดว่าอ่านหนังสือและทำงานภาคประสบการณ์ด้วยตนเองได้ก็ไม่มาร่วมเรียนร่วมติวด้วยได้
            อย่างไรก็ตาม ก็ต้องมีเวลาให้นะ เพราะการจะผ่าน 9 วิชา ก็ต้องไปสอบ/ไปประเมิน หลายครั้งหลายวัน


          4. วันเดียวกัน ( 20 มี.ค. ) ผมไปประชุมที่ สนง.กศน.จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อ เตรียมการจัดประชุมครู กศน.ใน จ.พระนครศรีอยุธยา เรื่องการขับเคลื่อนโครงการยกระดับการศึกษา จบ ม.6 ใน 8 เดือน


          5. วันเดียวกัน ( 20 มี.ค. ) คุณสุขุม ศรีวิไลฤทธิ์ ผู้พัฒนาโปรแกรม ITw  ส่งลิ้งดาวน์โหลดโปรแกรม ITw 2.0 หลักสูตร 51 ทั่วประเทศ รุ่น 19 มี.ค.56  มาให้ทางอีเมล์ 
              ใครสนใจดาวน์โหลดได้ที่ https://dl.dropbox.com/u/15540884/itw51_19032013_setup.zip
  หรือ  http://www.4shared.com/zip/5nJX8GNB/itw51_19032013_setup.html  

              รุ่น 19 มี.ค.56 นี้ มีการแก้ไขดังนี้
              1)  เพิ่มรายงานสถิติ ข้อ 45 รายงานจำนวนนักศึกษาผู้ที่คาดว่าจะจบและเข้าสอบ
              2)  เพิ่มการจำแนกประเภทอายุ ในรายงานสถิติข้อ 10-13
              3)  สามารถเลือกกลุ่ม/ตำบล ในรายงานผู้จบหลักสูตร และเพิ่มการบันทึกเป็น excel
              4)  แก้ไขข้อความในรายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
              5)  การบันทึกประวัตินักศึกษาใหม่ ต้องใส่เลขรหัสประจำบ้าน และต้องใส่รหัสความพิการในกรณีที่เป็นกลุ่มเป้าหมายคนพิการ
              6)  แก้ไขตารางสอบ และการจัดสนามสอบ รวมถึงรายงานที่เกี่ยวข้องกับการสอบ  ให้แยกหลักสูตรปกติ กับ english program ได้  เนื่องจากเวลาสอบ และข้อสอบ ไม่เหมือนกัน
              7)  เพิ่มรหัส กศน.ตำบลในตารางรหัสศูนย์ กศน.


         6. วันเดียวกัน ( 20 มี.ค.) คุณอลงกรณ์ ครู กศน.ตำบล กศน.อำเภอสว่างวีระวงศ์ ถามในหน้าเฟซบุ๊คผม ว่า  ปวช.กศน.ทำไมถึงไม่ให้รับนักศึกษา

             เรื่องนี้  หนังสือที่ ศธ 0210.03/1239 ลงวันที่ 13 มีนาคม 2556 เรื่องชะลอการรับนักศึกษาใหม่หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546)   อ.สุภาพ กลุ่มพัฒนา กศน. บอกว่า ตอนนี้หลักสูตร ปวช.ของอาชีวศึกษา ที่ กศน.ใช้อยู่ รับนักศึกษาใหม่อีกไม่ได้แล้ว เพราะอาชีวศึกษายกเลิกหลักสูตรนี้  แต่ นศ.ที่ยังไม่จบ ให้ครู ปวช.สอนต่อให้จบ   ส่วนหลักสูตรใหม่ พ.ศ.2556 อาชีวศึกษาจะจัดอบรมสถานศึกษาอาชีวศึกษาในช่วงปิดเทอมนี้  กลุ่มพัฒนา กศน.จะขอเข้ารับฟังด้วย แล้วนำหลักสูตรใหม่กลับมาพิจารณาดำเนินการต่อไป  ( คงจะนำมาพิจารณาให้รับ นศ.ใหม่ ลงทะเบียนเรียนตามหลักสูตรใหม่มั้ง )




         7. คืนวันเดียวกัน ( 20 มี.ค.) ผมนำภาพข้อมูลการเพิ่มค่าตอบแทนขั้นต่ำของพนักงานราชการ ไปเผยแพร่ในเฟซบุ๊ค ( ป.ตรี 1 ม.ค.56 ปรับเป็น 15,960 บาท  1 ม.ค.57 ปรับเป็น 18,000 บาท )  ปรากฏว่าเกิดคำถามหลายคำถาม เช่น

             - คุณ “แม่คุณ ทูนหัว”ถามว่า  แล้วถ้าคนอยู่นานเงินเกินที่ปรับล่ะ จะได้เท่าเดิมอยู่ไหม

             - คุณ “Pangkoki Pit” ถามว่า  ครู ศรช. หรือ อัตราจ้างอื่น มีโอกาสปรับขึ้นบ้างไหม

             - คุณ “นลิน แซนดี้” บอกว่า  อิจฉาพนักงานราชการนะ ข้าราชการอย่างเราเงินเดือนยังไม่ถึงหมื่นสี่เลย บรรจุหลายปีแล้ว ยังไม่ปรับฐานหมื่นห้าให้เลย ทำงานแทบตาย ท้อนะ

            ผมตอบว่า

            1)  พนักงานราชการทุกคนทุกตำแหน่งทุกสังกัด ที่บรรจุอยู่ก่อน เขาก็ให้เพิ่มค่าตอบแทน ตามสูตรในข้อ 10 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/520818  ไงครับ

            2)  ครู ศรช. หรือ อัตราจ้างอื่น มีโอกาสปรับขึ้น ( แต่ไม่รู้ว่า เมื่อไร/เท่าไร )

            3)  ข้าราชการและลูกจ้างประจำก็ปรับนะ   เช่นข้าราชการวุฒิ ป.ตรี หลักสูตร 4 ปี
                 - 1 ม.ค.55 ข้าราชการพลเรือนปรับเป็น 11,680 บาท  ข้าราชการครูปรับเป็น 11,920  คนเก่าที่เงินเดือนเกินขั้นต่ำนี้ไม่มากก็จะได้ปรับเพิ่มด้วย และทุกคนก็จะได้ค่าครองชีพให้รวมเป็น 15,000 บาท  (คำสั่งของข้าราชการครูยังไม่ออกเลย หรืออาจจะออกแล้วเร็ว ๆ นี้ )
                 - 1 ม.ค.56 ข้าราชการพลเรือน ( รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) เช่นบรรณารักษ์ และข้าราชการใน สนง.กศน.จ./กทม.  ดูรายละเอียดในข้อ 12 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/520818 )  ปรับเป็น 13,300 บาท  ข้าราชการครูยังไม่รู้จะปรับเป็นเท่าไร แต่ปรับแน่
                 - 1 ม.ค.57 ข้าราชการพลเรือนปรับเป็น 15,000 บาท  ข้าราชการครูยังไม่รู้จะปรับเป็นเท่าไร แต่ปรับแน่

           เงินเดือนแรกบรรจุของพนักงานราชการ จะสูงกว่าข้าราชการพลเรือน 20 %  เพื่อ
           - ชดเชยบำเหน็จบำนาญ 10 %   เมื่อ พรก.เกษียณจะไม่มีบำเหน็จบำนาญอีก ( แต่อาจมีบำเหน็จบำนาญจากเงินประกันสังคม )
           - ชดเชยสวัสดิการ 5 %  ( จะเบิกค่าสวัสดิการเช่นค่ารักษาพยาบาล ค่าตรวจสุขภาพ ค่าช่วยเหลือบุตร ค่าการศึกษาบุตรไม่ได้ แต่ก็เบิกจากระบบประกันสังคมได้ )
           - ชดเชยเงินประกันสังคม 5 % 
           เมื่อตอนที่ ขรก.แรกบรรจุได้ 8,340 บาท  พรก.แรกบรรจุก็ได้ 10,010 บาท




         8. วันที่ 21 มี.ค.56 ผมไปร่วมปฏิบัติการออกข้อสอบและคัดเลือกข้อสอบซ่อม ภาค 2/55  ที่ สนง.กศน.จ.พระนครศรีอยุธยา


         9. วันเดียวกัน ( 21 มี.ค.) คุณ “ทงอี จอมนางกู้บัลลังก์” ถามในหน้าเฟซบุ๊คผม ว่า  ปฏิบัตงานเป็นหัวหน้าพัสดุแล้วยังมาเป็นการเงินได้มั้ย

             ผมตอบว่า   ในทางปฏิบัติ นอกเหนือจากการวางระบบควบคุมภายในที่ดีแล้ว ยังมีข้อที่ถือปฏิบัติ เช่นกำหนดแบ่งแยกความรับผิดชอบของผู้ปฏิบัติงานแต่ละคน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่การเงิน เจ้าหน้าที่พัสดุ จะต้องไม่เป็นบุคคลคนเดียวกัน   การแต่งตั้งบุคคลคนเดียวกันเป็นเจ้าหน้าที่การเงินและเจ้าหน้าที่พัสดุถือเป็นการกระทำที่มีความเสี่ยงสูงต่อการทุจริต ซึ่งถือว่าเป็นความบกพร่องของผู้บริหารที่แต่งตั้ง


        10. คืนวันเดียวกัน ( 21 มี.ค.) คุณ “หมูน้อย น้องนาง” กศน.กาญจนบุรี ถามผมทางเฟซบุ๊ค ว่า  การมอบอำนาจการทำลายข้อสอบและกระดาษคำตอบ เป็นอำนาจของสถานศึกษา หรือสำนักงาน กศน.จังหวัด

             ผมตอบว่า  เป็นอำนาจ สนง.กศน.จังหวัด
             
เรื่องการทำลายข้อสอบ ( ชุดคำถาม ) ให้จังหวัดเป็นผู้ทำลาย  เคยมีหนังสือแจ้งเมื่อปี 2551  อาจทำลายโดยการเผา หรือให้เอกชนทำการย่อย ( เป็นเส้น ๆ ) ให้ไม่สามารถอ่านได้ เมื่อย่อยแล้วก็ให้ (หรือขาย) เอกชนไป    การทำลายข้อสอบ ใช้หลักการ "การทำลายหนังสือราชการ” ซึ่งเป็นอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการ แต่ปลัดกระทรวงฯมอบอำนาจให้ ผอ.สนง.กศน.จังหวัด  (ลองอ่านในข้อ 2 ที่ http://www.gotoknow.org/posts/478800 )  
            ข้อสอบก็เป็นเอกสารราชการอย่างหนึ่ง เพียงแต่เมื่อสอบเสร็จก็ทำลายได้เลย ไม่ต้องคอยเวลากี่ปี
            ส่วนกระดาษคำตอบ ก็เป็นอำนาจของจังหวัดเหมือนกัน เพียงแต่เอกสารถ้าอยู่ที่อำเภอ จังหวัดมักจะออกคำสั่งแต่งตั้งคนอำเภอเป็นกรรมการทำลายอยู่ที่อำเภอเลย ไม่ต้องขนไปทำลายที่จังหวัด   ส่วนข้อสอบ (ชุดคำถาม) 
เมื่อสอบเสร็จต้องขนส่งไปจังหวัด ไม่ได้อยู่ที่อำเภอ


        11. วันเสาร์ที่ 23 มี.ค.56 คุณ “เทพมรณะ ฮอลโลว์” กศน.เชียงใหม่ เขียนในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  ขอคู่มือ ม.6 8 เดือน

             ผมตอบว่า  "คู่มือดำเนินงานการเทียบระดับการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน" ( จบ ม.6 ใน 8 เดือน )  กศน.อำเภอที่เป็นศูนย์เทียบระดับ จะได้ไปอำเภอละ 2 เล่มแล้ว  ใครสนใจ ดาวน์โหลดได้ที่  https://dl.dropbox.com/u/109014048/ManualTo6mIn8mouths.pdf  




        12. วันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.56 ผมปรับแผนภูมิ “ขั้นตอนการประเมินและแผนการเรียนรู้ จบ ม.6 ใน 8 เดือน” จากเอกสารของกลุ่มพัฒนา กศน.  ให้ ขั้นตอนการประเมินภาคทฤษฎี ครั้งที่ 1 เปลี่ยนไปอยู่ต้นเดือนที่ 4 ตามที่ท่านเลขาฯบอก  ออกมาเป็นดังนี้



หมายเลขบันทึก: 531213เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2013 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 05:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณความรู้ใหม่ๆ ค่ะอาจารย์

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ

ขอบพระคุณอาจารย์มากๆ นะคะ ที่กรุณาตรวจสอบข้อมูลให้

ขอบคุณอาจารย์เอกมากๆเลยคะ่

อาจารย์ครับ ใกล้ถึงการเปิดสอบข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาอื่น ม. 38 ค. (2) หรือยังครับ

ผมไม่ทราบว่าจะเปิดสอบเดือนไหนครับ เพราะมีหลายอย่างเข้าคิวอยู่ ( ศึกษานิเทศก์, ครูผู้ช่วย, ข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาอื่น )

แวะมาอ่าน  ขอบคุณค่ะ ท่าน เอกชัย  กศน. ผักไห่

มารับทราบข้อมูลดีๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ


ขอบคุณค่ะอาจารย์ได้ความรู้เพิ่มเติมมากค่ะ

พี่เอกชัยครับสุดยอดมากๆๆ ได้ข้อมูลเรื่องกศน ครบเลย

ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท