การวิ่งด้วยจิตที่ตื่นรู้


"Running With The Mind of Mindfulness-วิ่งด้วยจิตที่ตื่นรู้"


เมื่อเช้าผมไปซ้อมวิ่งที่สวนลุมฯมาครับ ถ้าพูดอย่างนี้เพื่อนๆก็นึกไปทันทีว่าผมไปออกกำลังกาย แต่แท้ที่จริงแล้วผมได้มากกว่านั้นครับ


กล้ามเนื้อ กระดูก เส้นเอ็น ปอด และหัวใจ ได้รับการบริหารฟื้นฟูให้แข็งแรงอย่างแน่นอนครับ แต่ที่ผมคิดว่าได้มากกว่านั้นคือ ผมได้บริหารจิต และสมองไปด้วยพร้อมๆกัน เพราะผมวิ่งไปโดยการกำหนดสติ


ในช่วงแรกของการวิ่ง ผมเตรียมหัวข้อเรื่องมาก่อนแล้วว่าผมจะคิดเรื่องอะไร ดังนั้นในขณะที่ออกวิ่งวอร์มในช่วงแรกอย่างช้าๆ ผมก็ยกเรื่องนั้นมาคิดให้เป็นเรื่องเป็นราวเลย ความคิดผมโลดแล่นและจดจ่ออยู่กับเรื่องนั้น ในขณะที่ร่างกายผมผ่อนคลาย และเคลื่อนไหวเป็นจังหวะไปพร้อมกับลมหายใจ


เมื่อเครื่องผมเริ่มติดแล้ว คราวนี้ผมก็หยุดคิดเรื่องนั้นไปเลย แล้วมากำหนดความรู้สึกอยู่ที่ท่าทางของการวิ่ง ผมทำความรู้สึกที่ศีรษะที่ตั้งตรง ตาที่ทอดมองไปยังพื้นวิ่งที่อยู่ข้างหน้า ลงมาที่หัวไหล่ตั้งได้ฉากกับคอ ลำตัวที่ตั้งตรงและโน้มไปข้างหน้าเล็กน้อย ตะโพกที่เคลื่อนไหวหมุนไปเล็กน้อยตามจังหวะการวิ่ง ต้นขาที่ถูกยกขึ้นมาเล็กน้อยเพียงเพื่อให้เท้าทั้งสองข้างลอยสูงขึ้นพ้นจากพื้น ขาช่วงล่างทั้งสองข้างดูเหมือนไม่ได้ออกแรงอะไรเลย เป็นเพียงแค่ตัวส่งถ่ายน้ำหนักจากต้นขาไปที่เท้าทั้งสองข้างเท่านั้น เท้าทั้งสองข้างสัมผัสกับพื้นทีละข้าง รับรู้ถึงน้ำหนักที่สัมผัสลงไปของกลางฝ่าเท้า บ้างครั้งก็ย้ายมาทำความรู้สึกที่แขนที่กำลังแกว่งอยู่ทั้งสองข้าง บางครั้งก็มาทำความรู้สึกอยู่ที่ลมหายใจที่เข้าและออก


ความรู้สึกโดยรวมมีความสุขอย่างยิ่ง ความเหนื่อยแทบจะไม่รู้สึก เหตุเพราะจิตไปรับรู้อยู่ที่การเคลื่อนไหวของกายและของลมหายใจหมด ยกเว้นตอนเร่งจังหวะเพื่มความเร็ว จิตก็จะหลุดไปที่ความรู้สึกเหนื่อย เพาะมันแรงและช้ดกว่า


ขบวนการที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ผ่านกลไกการทำงานของสมอง โดยจะมีการหลั่งสาร โดปามีน เซโลโตนิน ช่วยทำให้เราตื่นตัว พอออกทำไปได้สักพัก สารเอ็นดอร์ฟินก็จะหลั่งออกมาทำให้เรามีความสุข


มาออกกำลังกายฟื้นฟูกำลังจิตด้วย "การวิ่งอย่างมีสติตื่นรู้" กันเถอะครับ


หมายเลขบันทึก: 531143เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2013 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2013 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณมากคะ สนใจที่อาจารย์ว่า ตอนเริ่มวอร์ม เราตัดความคิดเรื่องต่างๆ ไม่ได้ ดังนั้นเตรียมเรื่องไปคิดสักเรื่องหนึ่งให้สุดเสียเลย หลังจากนั้นเมื่อเครื่องติด ตอนนี้สมาธิอยู่ที่การเคลื่อนไหว

...

ตอนนี้วิ่งสายพาน และปั่นจักรยาน พร้อมกับความคิดฟุ้งกระจาย จะได้ไปปรับใช้แล้วมาเล่าให้ฟังคะ

เป็นครั้งแรกที่ได้ยินว่าก่อนวิ่งอบอุ่นความคิดโดยกำหนดเรื่องให้จิตคิด  เมื่อเข้าที่ดีแล้ว จึงมาดูการเคลื่อนไหวของร่างกาย ขออนุญาตินำไปทดลองใช้นะคะ ผลเป็นอย่างไรจะนำเรียนให้ทราบภายหลัง

เรียคุณแ.

ก่อนที่ท่านจะสามารถวิ่งด้วยจิตตื่นรู้

ท่านจะต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน

ผมเริ่มเหมือนคุณ คือออกกําลังกายด้วยจิตฟุ้งซ่าน

ผลดีคือผมได้ออกกําลังกายร่าง ทําให้ผมนอนหลับง่ายหลับสะบายมีเวลากับดวามทุกข์น้อยลง

และผมก็ผ่านอีกหลายๆขั้นตอนและหลายวิธีตลอดทั้งการสวดมนต์

กว่าจะมาถึงขั้นที่มีสติกับตนเองกับสิ่งที่ตนทําอยู่

เพราะฉะนั้นคุณอยู่ในขั้ตอนที่ดีแล้ว

ดีกว่าไปนอนซมซานกับความทุกข์ของตนเอง

ได้ผลสองต่อ คุ้มสุดๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท