การเรียนรู้คือการลงทุน


ลงทุนรัก ลงทุนเอาใจใส่  จึงเกิดมาเป็นความพยายาม  เรียนรู้ให้เกิดผล  จนถึงช่วงของการวัดผล  การเรียนรู้ที่พบกับความสำเร็จด้วยมีการวัดและประเมินผลกันบ่อยๆว่า  เกิดการเรียนรู้และมีผลสำเร็จเกิดขึ้นหรือไม่  


การเรียนรู้เป็นการลงทุนเสมอ  อย่าได้คิดว่า  การลงทุนคือการเปิดกระเป๋าเงินแล้วจ่ายเท่านั้น  การที่ใช้เวลาในการเรียนรู้ก็ถือว่าเป็นการลงทุน  การใช้ความพยายามในการเรียนรู้ก็ถือได้ว่าเป็นการลงทุน


หลายๆคนลงทุนเสียเงินเป็นจำนวนมากเพราะต้องการเรียนรู้และมีความสำเร็จเกิดขึ้นกับการเรียนรู้นั้นๆ  ซึ่งในปัจจุบันนี้มีแหล่งเรียนรู้เกิดขึ้นมากมายที่ให้บริการแก่ผู้คนที่ต้องการเรียนรู้เพื่อความสำเร็จ  เพื่อประโยชน์แก่ตนเองในการไปใช้ดำเนินชีวิตต่อไป


หลายๆคนอาจจะเถียงว่า  ไม่ใช่เป็นการลทุน  เพราะถือว่าเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของคนดี  ที่รู้กฏหมายพื้นฐานที่ต้องส่งบุตรหลานเข้าเรียนการศึกษาภาคบังคับ   แต่การเรียนรู้มิได้จบแต่เพียงการศึกษาภาคบังคับ  ผู้เรียนยังต้องศึกษาเพิ่มเติม  สมัยก่อนอาจจะเป็นการเรียนพิมพ์ดีดเพิ่มเติม  บางคนเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติม  หรือเรียนวาดรูปเพิ่มเติมตามความชอบและสนใจ  การเรียนรู้เพิ่มเติมล้วนแล้วแต่ต้องมีการลงทุน    


อาจจะเถียงอีกว่า  การเรียนรู้ด้วยตนเองสมัยนี้มีเรียนฟรีโดยไม่คิดมูลค่า ก็มี  แต่อย่างน้อยท่านก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง  ค่าอุปกรณ์ฝึก  หรืออื่นๆอีก  


ครูอ้อยยังเคยส่งลูกสาวเรียนติวเข้มเพื่อสอบคัดเลือกบรรจุเข้าเป็นครู  เพื่อเสริมความมั่นใจมากขึ้นจากการอ่านหนังสือตามลำพัง  ซึ่งก็ต้องใช้เงินเป็นค่าจ้างผู้ชำนาญมาติวเข้ม  และค่าอุปกรณ์  เพื่อเสริมความรู้กันมากขึ้น  ด้วยเราไม่มีความชำนาญและไม่มีตัวอย่างข้อสอบให้อ่าน  การไปเรียนรู้ด้วยการติวเข้มจึงมีความนิยมเกิดขึ้น  ที่สมัยก่อนเรียกว่า  กวดวิชา


การเรียนรู้จึงต้องมีการลงทุนมากน้อยตามความต้องการ  บ้างไม่ได้ลงทุนอะไรเลย  ดังนั้น  เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา  จึงเพิ่มการลงทุนเพื่อการติวเข้มหรือกวดวิชาเข้ามาด้วย

หมายเลขบันทึก: 531122เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2013 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท